Nghi vấn "ra đề hiểm" để loại bỏ nhà thầu?

Thứ năm, 28/09/2017 01:26 AM - 0 Trả lời

Theo phản ánh của nhiều nhà thầu, đang có biểu hiện không bình thường trong Hồ sơ mời thầu của Ban duy tu các công trình Nông nghiệp và PTNT (Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội). 

(CLO) Theo phản ánh của nhiều nhà thầu, đang có biểu hiện không bình thường trong Hồ sơ mời thầu của Ban duy tu các công trình Nông nghiệp và PTNT (Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội).  [caption id="attachment_185850" align="aligncenter" width="480"]Báo Công luận Nhiều nhà thầu lên tiếng về những yêu cầu lạ lùng trong Hồ sơ mời thầu[/caption] Được biết, thời gian gần đây, nhiều nhà thầu đang rất bức xúc về Hồ sơ mời thầu Gói thầu số 17 thi công xây dựng kênh tự chảy, kênh xả bơm, kênh xả chung thuộc Dự án Cải thiện hệ thống bơm tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội (trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) - Giai đoạn I. Tại phần "tiêu chí năng lực và kinh nghiệm" của Hồ sơ mời thầu mà Ban duy tu các công trình Nông nghiệp và PTNT (Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội) ban hành có đưa ra những yêu cầu rất "dị" về kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp. Cụ thể: " Số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự theo mô tả dưới đây mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn (hoàn thành 80% khối lượng công việc của hợp đồng đó) với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong thời điểm tính từ ngày 01/01/2012 đến thời điểm đóng thầu là: 01 hợp đồng thi công công trình Nông nghiệp và PTNT cấp I có hạng mục thi công cọc bê tông dự ứng lực, hợp đồng có giá trị lớn hơn hoặc bằng 120 tỷ đồng; hoặc 1 hợp đồng thi công công trình Nông nghiệp và PTNT cấp I có giá trị lớn hơn hoặc bằng 120 tỷ đồng và một hợp đồng thi công có hạng mục cọc cừ bê tông dự ứng lực
". Bên cạnh đó, trong Hồ sơ mời thầu còn đưa ra yêu cầu về chứng chỉ, chứng nhận nhà đầu tư: "Đối với nhà thầu độc lập hoặc nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu phụ đảm nhiệm công tác sản xuất, cung ứng cừ bê tông dự ứng lực phải có chứng chỉ chứng nhận doanh nghiệp có các sản phẩm cọc ván cừ bê tông dự ứng lực phù hợp với tiêu chuẩn quy định trong hồ sơ thiết kế được phê duyệt". Đối với nhà thầu độc lập và nhà thầu liên danh (tổng thành viên liên danh và từng thành viên liên danh) bắt buộc phải thỏa mãn các yêu cầu trên cũng như phải thỏa mãn yêu cầu tương đương với phần công việc đảm nhận. Được biết, "đầu bài" trên đưa ra là rất khó đáp ứng với phần lớn nhà thầu, kể cả những nhà thầu có năng lực lớn mạnh, kinh nghiệm lâu năm. Trên thực tế, chỉ có rất ít nhà thầu độc lập lẫn liên danh thỏa mãn được các yêu cầu trên. [caption id="attachment_185851" align="aligncenter" width="480"]Báo Công luận Với yêu cầu vừa sản xuất vừa thi công, đa phần nhà thầu không qua được vòng kỹ thuật[/caption] Một doanh nghiệp xây dựng đã mua Hồ sơ mời thầu tiết lộ, trên thị trường hiện chỉ có 2 nhà thầu đáp ứng được các yêu cầu nêu ra tại Hồ sơ mời thầu. Thực tế cho thấy,  yêu cầu vừa sản xuất cọc bê tông dự ứng lực vừa thi công là hết sức "oái oăm", thách đố phần lớn các nhà thầu quan tâm đến dự án. Vì thế, rất nghi ngại về nguy cơ sẽ chỉ có 2 nhà thầu trên lọt qua vòng kiểm tra yêu cầu kỹ thuật và giá trúng thầu nhiều khả năng cũng chỉ thấp hơn chút đỉnh so với giá chào thầu. Vì vậy, rất cần các cơ quan chức năng, UBND TP. Hà Nội kiểm tra làm rõ vấn đề bất thường này. Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Thạch Trí Vĩnh

Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

VietCredit tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024 – Mạnh dạn thử nghiệm những thay đổi lớn

(CLO) Ngày 19/4/2024, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit – “TIN”) tổ chức Đại hội đồng Cổ đông năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

Du lịch Trung Quốc chuẩn bị bùng nổ trước thềm Quốc tế Lao động

(CLO) Trung Quốc dự kiến sẽ ghi nhận làn sóng du lịch mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ Tháng Năm sắp tới, trong đó lĩnh vực này sẽ nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ trước đại dịch Covid-19 và tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế đất nước thông qua đợt tiêu dùng lớn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

(CLO) Theo Savills, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, nên người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án.

Bất động sản