Sử dụng vốn ODA hướng đến mục đích phúc lợi xã hội

Thứ tư, 30/09/2015 10:00 AM - 0 Trả lời

Ngoài mục đích kinh tế, Việt Nam sẽ tập trung sử dụng vốn ODA hướng đến mục đích phúc lợi xã hội như; ưu tiên sử dụng vốn ODA cho dự án đầu tư phát triển hạ tầng có quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông, năng lượng - công nghiệp, thông tin liên lạc; các dự án về nông nghiệp và phát triển nông thôn kết hợp với xóa đói giảm nghèo, xây dựng hệ thống bệnh viện cho các khu vực khó khăn, giáo dục và đào tạo hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

(CLO) Ngoài mục đích kinh tế, Việt Nam sẽ tập trung sử dụng vốn ODA hướng đến mục đích phúc lợi xã hội như: ưu tiên sử dụng vốn ODA cho dự án đầu tư phát triển hạ tầng có quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông, năng lượng - công nghiệp, thông tin liên lạc; các dự án về nông nghiệp và phát triển nông thôn kết hợp với xóa đói giảm nghèo, xây dựng hệ thống bệnh viện cho các khu vực khó khăn, giáo dục và đào tạo hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

[caption id="attachment_48119" align="aligncenter" width="541"]von-oda-1439289955642 Vay vốn ODA sẽ hướng đến mục đích phúc lợi xã hội bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế - Ảnh minh họa[/caption]

Theo đó, về chủ trương - chính sách, Chính phủ đã ban hành 5 Nghị định về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA theo hướng đồng bộ, nhất quán hơn với hệ thống quản lý nhà nước về đầu tư công và tiệm cận với các chuẩn mực, thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó. cũng có nhiều Thông tư cụ thể và chi tiết phù hợp với từng hạng mục vay vốn ODA theo quy chuẩn áp dụng cho từng thành phần kinh tế - xã hội.

Về phương thức, cách thức huy động, Chính phủ đang tích cực đổi mới cách thức tiếp cận, mở rộng từ phạm vi đến nội dung đối thoại giữa Chính phủ và các nhà tài trợ. Tại Hội nghị "Nhóm tư vấn các nhà tài trợ lần thứ 19, Chính phủ và các nhà tài trợ đã quyết định cải tiến hội nghị này thành "Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam thường niên (VDPF)" để tập trung nhiều hơn cho đối thoại về các chính sách phát triển.

Về quy mô, mục đích kêu gọi các gói hỗ trợ, Chính phủ sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giới thiệu những mục tiêu phát triển kinh tế cụ thể đến các nhà tài trợ. Bên cạnh mục đích kinh tế, Chính phủ cũng sẽ tập trung sử dụng vốn ODA hướng đến mục đích phúc lợi xã hội như: ưu tiên sử dụng vốn ODA cho dự án đầu tư phát triển hạ tầng có quy mô lớn trong lĩnh vực giao thông, năng lượng - công nghiệp, thông tin liên lạc; các dự án về nông nghiệp và phát triển nông thôn kết hợp với xóa đói giảm nghèo, xây dựng hệ thống bệnh viện cho các khu vực khó khăn, giáo dục và đào tạo hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Từ 1993 -2014, Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ đã ký kết các điều ước quốc tế cụ thể về ODA đạt trên 69,188 tỷ USD, bằng 81,21% tổng vốn ODA cam kết là 85,195 tỷ USD. Trong đó, vốn ODA không hoàn lại đạt 7,176 tỷ USD, chiếm khoảng 10,38%; vốn ODA và vốn vay ưu đãi đạt 62,012 tỷ USD, chiếm khoảng 89,62% và thường có lãi suất thấp, thời gian vay và ân hạn dài. Trong giai đoạn 2004 - 2014, ODA chiếm khoảng 3,25% GDP cả nước. Hiện nay, có khoảng 50 nhà tài trợ song phương và đa phương đang hoạt động, cung cấp nguồn ODA và vốn vay ưu đãi cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Quỳnh Liên

 

Tin khác

EU mở cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế Trung Quốc

EU mở cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế Trung Quốc

(CLO) Liên minh châu Âu hôm thứ Tư (24/4) công bố một cuộc điều tra thị trường thiết bị y tế của Trung Quốc, khiến Bắc Kinh ngay lập tức cáo buộc rằng khối này đang tham gia vào "chủ nghĩa bảo hộ".

Thị trường - Doanh nghiệp
Sát lễ 30/4-1/5, dịch vụ cho thuê xe tự lái “nằm dài” đợi khách

Sát lễ 30/4-1/5, dịch vụ cho thuê xe tự lái “nằm dài” đợi khách

(CLO) Chỉ còn vài ngày sẽ đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, không ít cửa hàng và ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái vẫn còn nhiều xe trống lịch dù đã giảm giá 15-20% so với dịp lễ năm ngoái.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mỹ sắp nhắm trừng phạt vào các ngân hàng Trung Quốc hợp tác với Nga

Mỹ sắp nhắm trừng phạt vào các ngân hàng Trung Quốc hợp tác với Nga

(CLO) Tờ Wall Street Journal (WSJ) đầu tuần đưa tin, các nhà lập pháp Mỹ đang soạn thảo các biện pháp trừng phạt nhắm vào các ngân hàng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự hợp tác liên tục của Bắc Kinh với Nga.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thụy Sĩ chặn tài sản trị giá 14 tỷ USD của Nga

Thụy Sĩ chặn tài sản trị giá 14 tỷ USD của Nga

(CLO) Thụy Sĩ đang nắm giữ khoảng 13 tỷ franc (14,3 tỷ USD) tài sản của Nga bị phong tỏa trong các tổ chức tài chính của nước này, khoảng một nửa trong số đó thuộc về nhà nước và một nửa thuộc về cá nhân, cơ quan quốc gia giám sát các lệnh trừng phạt tiết lộ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sau thời kỳ trầm lắng, hành vi của người tiêu dùng, người mua nhà của người Việt đã thay đổi

Sau thời kỳ trầm lắng, hành vi của người tiêu dùng, người mua nhà của người Việt đã thay đổi

(CLO) Đợt tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản.

Bất động sản