Bà Nguyễn Thị Thanh Hải – Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai: Thách thức càng lớn, BHXH tỉnh Lào Cai càng nỗ lực nhiều hơn...

Thứ bảy, 25/08/2018 09:09 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) “Việc thực hiện mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW là rất khó khăn đối với tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, thách thức đặt ra càng lớn, thì BHXH tỉnh Lào Cai càng nỗ lực nhiều hơn. BHXH Lào Cai đã và đang thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp...” - Bà Nguyễn Thị Thanh Hải – Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Lào Cai khẳng định.

+ Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh có khẳng định: “BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo mở rộng hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, phấn đấu mỗi thôn, bản, tổ dân phố đều có điểm thu BHXH tự nguyện, có nhân viên đại lý thu. Hướng dẫn, tập huấn chính sách BHXH tự nguyện đối với nhân viên đại lý thu để phối hợp tuyên truyền, tư vấn đến người dân”. Hiện nay những công việc đó được triển khai như thế nào tại Lào Cai, thưa bà?

- Ngành BHXH nói chung, BHXH tỉnh Lào Cai nói riêng xác định hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện có vai trò hết sức quan trọng trong việc tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Xác định mục tiêu như vậy, trong thời gian qua BHXH tỉnh Lào Cai tích cực triển khai mở rộng mạng lưới đại lý thu. Hiện nay, Lào Cai có mạng lưới đại lý thu rộng khắp cả 9/9 huyện thành phố bao gồm đại lý thu UBND xã, phường và đại lý thu Bưu điện. Trong những ngày đầu tháng 8, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị thảo luận, thống nhất nội dung hướng dẫn BHXH huyện và Hội nông dân cùng cấp thực hiện ký hợp đồng đại lý thu Hội nông dân tại cơ sở, bảo đảm phân bố các điểm thu hợp lý, phục vụ tốt nhất nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện của nhân dân.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới đại lý thu, hằng năm BHXH tỉnh mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên đại lý, mời nhân viên đại lý tham gia các buổi tập huấn nghiệp vụ của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Lào Cai để cập nhật chế độ, chính sách và nâng cao kỹ năng tuyên truyền vận động nhân dân. BHXH tỉnh thực hiện phân cấp và chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố thường xuyên cung cấp tài liệu tuyên truyền, kịp thời thông tin về các chính sách khi có thay đổi đến các điểm thu, nhân viên đại lý để đưa thông tin đến người dân nhanh chóng, chính xác, từ đó tạo niềm tin, sự đồng thuận, chủ động của người dân trong việc tham gia BHXH tự nguyện. 

Báo Công luận

+ Một trong những khó khăn của Lào Cai đó là địa bàn rộng, phân bố dân cư không đều, có nhiều dân tộc sinh sống, nhiều ngôn ngữ... Đó có phải là “nút thắt” khó khăn cho cán bộ BHXH trong việc vận động, thuyết phục bà con tham gia BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng?

Tính đến hết năm 2017, tỷ lệ bao phủ BHXH của tỉnh đạt 14,1% thấp hơn rất nhiều so với bình quân chung cả nước, tốc độ tăng tỷ lệ bao phủ không ổn định. Vì vậy rất khó để đạt được tỷ lệ bao phủ BHXH theo mục tiêu của Nghị quyết. Đồng thời, những khó khăn đối với BHXH tỉnh Lào Cai trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng cũng rất nhiều. Tại BHXH tỉnh chỉ có một cán bộ chuyên trách thực hiện công tác tuyên truyền, tại BHXH các huyện không có biên chế thực hiện công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng mà lồng ghép trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ.

Trong khi đó, người dân cư trú phân tán tại các địa bàn, phong tục tập quán khác nhau cùng với sự bất đồng về ngôn ngữ nên rất khó để có thể sử dụng cùng một tài liệu, kịch bản tuyên truyền. Với điều kiện biên chế hạn hẹp, việc mang thông tin đến tận địa bàn cư trú của người dân đã khó khăn, thì những bất đồng về ngôn ngữ khiến cho việc truyền tải thông tin để dân hiểu, dân đồng thuận, dân chủ động tham gia còn khó khăn gấp nhiều lần.

Báo Công luận

+ BHXH tỉnh Lào Cai đã có kế hoạch cũng như giải pháp như thế nào để giải bài toán mở rộng đối tượng tham gia BHXH gắn với tinh thần của Nghị quyết số 28-NQ/TW?

- Việc thực hiện mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW là rất khó khăn đối với tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, thách thức đặt ra càng lớn, thì BHXH tỉnh Lào Cai càng nỗ lực nhiều hơn. BHXH tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, đó là: Mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện; Đổi mới nội dung, hình thức và thực hiện tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng; Tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH; chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện chính sách BHXH; Cải cách thủ tục hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ thân thiện trong giao tiếp, giỏi chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.

Trong thời gian tới, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ, UBND tỉnh sẽ giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm của tỉnh. Từ đó, cấp ủy chính quyền địa phương và các ngành, trong đó có BHXH tỉnh sẽ căn cứ để xây dựng kế hoạch và phối hợp thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia gắn với tinh thần của Nghị quyết số 28-NQ/TW.

+ Vâng, xin cảm ơn bà!

Bảo Minh - Thiên Trường 

Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tổng tài sản tăng vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng số lượng khách hàng lên 30 triệu người.

Tài chính - Bảo hiểm
Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm