Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Tỉnh ủy viên, Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Thứ bảy, 25/08/2018 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) “Từ phân tích những thuận lợi, khó khăn, ngành BHXH tỉnh đang từng bước tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh những nội dung triển khai Nghị quyết; đồng thời, BHXH tỉnh cũng đang xây dựng mục tiêu phấn đấu cụ thể hằng năm và theo từng giai đoạn với nhiều giải pháp để thực hiện thành công Nghị quyết số 28-NQ/TW” – Bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Tỉnh ủy viên, Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh.

+ Mục tiêu của Nghị quyết số 28-NQ/TW là rất lớn, nhiệm vụ này đã được BHXH tiếp thu và bắt đầu có kế hoạch triển khai như thế nào trên địa bàn tỉnh?
- Mục tiêu của Nghị quyết đặt ra là mở rộng diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Xác định đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ngay sau khi Tỉnh ủy tổ chức học tập Nghị quyết, BHXH tỉnh đã triển khai học tập, quán triệt nội dung Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức người lao động, trong đó giao trách nhiệm cụ thể cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các đơn vị trong triển khai thực hiện, phấn đấu các chỉ tiêu của Nghị quyết. 

Báo Công luận
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền – Tỉnh ủy viên, Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Phúc. 
Đồng thời, BHXH tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy ban hành Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết, trong đó định hướng cơ chế hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt là người dân ở khu vực phi chính thức là một giải pháp thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW tại địa phương; quy định trách nhiệm cụ thể của từng cấp ủy đảng về tổ chức thực hiện Nghị quyết. Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Hành động của Tỉnh ủy theo từng giai đoạn cụ thể... 

Trong thời gian tới, đồng hành với việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, BHXH tỉnh sẽ tích cực triển khai Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH bằng việc tham mưu với UBND tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm, 05 năm tại địa phương cấp huyện để có giải pháp mở rộng nhanh đối tượng tham gia BHXH.

+Để thực hiện mục tiêu trên, những thuận lợi và khó khăn nào gặp phải hiện nay đối với tỉnh Vĩnh Phúc?

- Về thuận lợi, công tác BHXH nói chung và triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW nói riêng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh. Sự quyết tâm phấn đấu của ngành BHXH với các giải pháp trong tổ chức chính sách BHXH, đã nhận được sự ủng hộ tích cực và đồng thuận cao của người dân trong chủ trương cải cách chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước. 

Tuy nhiên, khi triển khai Nghị quyết cũng đã nhìn thấy không ít khó khăn, nhất là công tác phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, do đặc thù tỉnh Vĩnh Phúc tỷ lệ nhân dân khu vực nông nghiệp nông thôn chiếm tỷ lệ cao, trình độ dân trí cũng như mức sống của người dân không đồng đều, đặc biệt là nhân dân ở khu vực phi chính thức sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh. 

+ Thời gian tới để mở rộng hơn nữa đối tượng tham gia, giải pháp nào sẽ thúc đẩy người dân tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện theo tinh thần Nghị quyết số 28 thưa bà?

- Để tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28, BHXH tỉnh đã xây dựng các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Thời gian tới, về phía ngành BHXH tỉnh, chúng tôi tiếp tục quyết liệt trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết theo từng nội dung cụ thể, như tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách BHXH để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ nội dung nhân văn của Nghị quyết, qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, tạo sự tiện lợi tối đa trong các giao dịch của cơ quan BHXH, đặc biệt là thay đổi tinh thần, thái độ phục vụ người dân, NLĐ, đơn vị, DN hướng tới sự hài lòng của người dân.

Đối với đối tượng BHXH bắt buộc, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về BHXH, đặc biệt thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp thanh tra liên ngành để tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH trên địa bàn quản lý... Đối với đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền vận động, BHXH tỉnh đã và đang tiếp tục thống kê phân nhóm ngành, nghề, lao động để xây dựng giải pháp phát triển đối tượng tham gia phù hợp. Trước mắt, tập trung vào những nhóm đối tượng có thu nhập tương đối khá ở khu vực này tham gia BHXH và làm sau với nhóm có thu thập thấp hơn. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đến cấp thôn, ấp, bản để vận động thúc đẩy người dân tham gia BHXH. Song song với đó, BHXH tỉnh đang thực hiện tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng cơ chế chính sách và huy động các nguồn lực hỗ trợ đối với nhóm đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. 
+ Vâng, xin cảm ơn bà!


Bảo minh - Thiên trường


Tin khác

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) ghi nhận doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 98,1 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ.

Tài chính - Bảo hiểm
VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

(CLO) Trong quý 1/2024 ghi nhận lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ, hoàn thành 1/4 mục tiêu năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024, ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ về kết quả kinh doanh so với cùng kỳ, bên cạnh việc ưu tiên hỗ trợ lãi suất vay, triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa.

Tài chính - Bảo hiểm
Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Lợi nhuận quý 1 của Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) giảm gần về 0

Lợi nhuận quý 1 của Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) giảm gần về 0

(CLO) Trong quý 1/2024, lợi nhuận của CTCP Thuỷ Điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) sụt giảm tới 99,6% chỉ còn hơn 1,8 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm