BHXH tăng cường đẩy mạnh phối hợp thanh tra, kiểm tra

Thứ năm, 18/10/2018 10:33 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Trước thực trạng số doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài đối với các doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn... vẫn chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật… Những tháng cuối năm, BHXH Việt Nam tích cực tăng cường thực hiện, phối hợp với các đơn vị trong công tác thanh tra, kiểm tra bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Chất lượng phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra còn hạn chế

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, trong chín tháng đầu năm, tình trạng trốn đóng, nợ đóng, đóng không đủ số lượng và mức đóng của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn phổ biến. Số doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài đối với các doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn... vẫn chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật.

Tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương, đơn vị, như: giả mạo chứng từ, mua bán, cấp khống giấy tờ, khai khống hồ sơ hưởng chế độ để trục lợi quỹ ốm đau, thai sản; gian lận vừa đi làm, vừa hưởng trợ cấp thất nghiệp; chỉ định thuốc, xét nghiệm quá mức cần thiết, lập hồ sơ khám, chữa bệnh khống để thanh toán, hay người có thẻ BHYT lợi dụng chính sách thông tuyến để đi khám, chữa bệnh nhiều lần tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh trong thời gian ngắn...

Có thể khẳng định, công tác thanh tra, kiểm tra được toàn ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) chú trọng, triển khai sâu rộng từ Trung ương đến địa phương, qua đó phát hiện nhiều thủ đoạn trục lợi BHXH. Kết quả thanh tra, kiểm tra đến hết tháng 8/2018, BHXH Việt Nam đã thanh tra, kiểm tra tại 11.759 đơn vị, trong đó thanh tra chuyên ngành tại 4.253 đơn vị; kiểm tra 5.038 đơn vị; thanh tra liên ngành là 2.465 đơn vị. Qua công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, đã phát hiện 24.589 người lao động thuộc đối tượng phải tham gia nhưng chưa tham gia, hoặc đóng thiếu thời gian với số tiền phải truy đóng là 53,5 tỷ đồng; 30.631 người lao động đóng thiếu mức quy định với số tiền phải truy đóng là 34,4 tỷ đồng. Tổng số tiền các đơn vị được thanh tra, kiểm tra nợ là hơn 1.575 tỷ đồng; số tiền nợ sau thanh tra, kiểm tra là 752,2 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, vấn đề khiến lãnh đạo Ngành BHXH còn trăn trở đó là việc thanh tra, kiểm tra toàn diện, triệt để xử lý kịp thời vấn nạn này vẫn còn bất cập. Bởi lẽ, hiện tại, ngành BHXH mới chỉ được giao chức năng thanh tra chuyên ngành đóng, chưa được giao chức năng thanh tra chi trả và hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho nên tình trạng lạm dụng, trục lợi chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN chưa được xử lý kịp thời. Việc phối hợp thanh tra, kiểm tra về chính sách BHXH, BHYT có nơi, có lúc chưa thường xuyên; chất lượng thanh tra, kiểm tra của các đoàn phối hợp liên ngành còn hạn chế.

Báo Công luận
 BHXH đang tăng cường thanh tra, kiểm tra vì lợi ích người lao động.
Tăng cường thanh tra phối hợp giữa các đơn vị

Ðể giải quyết vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Ðình Liệu cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra của ngành tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng tăng cường thanh tra, kiểm tra phối hợp giữa các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam và thanh tra ngành lao động, ngành y tế, các bộ, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhất là các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT. Trong quá trình thanh tra góp phần chỉ ra những bất cập, hạn chế, đồng thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ của BHXH các tỉnh, thành phố; phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Trên thực tế, ngành BHXH rất quyết liệt trong vấn đề này thời gian qua. Vấn đề phối hợp đang được coi là bài toán phù hợp với thực tế hiện nay. Những hành vi vi phạm trong trục lợi BHXH ngày càng tinh vi đòi hỏi ngành BHXH cũng cần có những phương án phối hợp tích cực hơn nữa trong thời gian tới. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH ở các doanh nghiệp.

Như vậy, các vấn đề xung quanh liên quan đến việc tăng mức phạt tiền và mức phạt tiền tối đa đối với các vi phạm hành chính về BHXH cho phù hợp với Luật xử lý vi phạm hành chính; Chuẩn hóa các quy định, quy trình nghiệp vụ bảo hiểm thống nhất, đồng bộ, liên thông, liên kết cơ sở dữ liệu; Sử dụng thẻ BHXH điện tử thay sổ BHXH, thẻ BHYT hiện hành...vẫn còn là bài toán của chính sách thì việc trước mắt toàn ngành BHXH cần nỗ lực quyết tâm cao trong khả năng vẫn là sự tích cực thanh tra, kiểm tra.

Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác truyền thông chính sách BHXH, BHTN nhằm nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động trong việc tuân thủ pháp luật về BHXH, BHTN bằng cách đổi mới nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng cụ thể như: Tăng cường tọa đàm, đối thoại chính sách với người lao động, người sử dụng lao động, làm phóng sự trên đài truyền hình về các vụ án trục lợi quỹ đã được phát hiện, có chương trình tọa đàm với cơ quan công an về đấu tranh phòng chống lạm dụng quỹ... Nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn; nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục vụ công chức, viên chức ngành BHXH để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ. Kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN như: cản trở, gây khó khăn nhũng nhiễu tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, trục lợi BHXH, BHTN; che dấu hành vi trục lợi của doanh nghiệp, người lao động, người dân; bắt tay, cấu kết với tổ chức cá nhân để trục lợi... Phát động các phong trào thi đua đột xuất, chuyên đề về ngăn chặn tình hình lạm dụng gây thất thoát quỹ ốm đau, thai sản, quỹ BHTN. Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với tổ chức, cá nhân phát hiện hoặc tố cáo các hành vi lạm dụng quỹ khi nội dung tố cáo được các cơ quan có thẩm quyền kết luận xác thực. Lựa chọn, giới thiệu các tập thể, cá nhân có giải pháp, sáng kiến hay trong công tác để các đơn vị cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm...

Bảo Minh

Tin khác

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

(CLO) Trong phiên chứng khoán 28/3, cổ phiếu TCB của Techcombank trở thành tâm điểm khi được nhà đầu tư tranh nhau mua vào.

Tài chính - Bảo hiểm
Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

(CLO) Không chỉ Funtap mà một công ty game liên quan cũng liên tục đăng ký mới phát hành game Trung Quốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

(CLO) Khách hàng sử dụng thẻ Tín dụng và Ghi nợ quốc tế cá nhân mang thương hiệu Vietcombank Visa có cơ hội nhận được Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm đến Pháp và vé tham gia Thế vận hội Olympic 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

(NB&CL) 36 năm hình thành và phát triển (26/3/1988 – 26/3/2024) là tròn 36 năm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) kiên định và thực hiện xuất sắc sứ mệnh riêng vốn có của mình “vì Tam nông”.

Tài chính - Bảo hiểm
Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

(CLO) Ngày 22/3/2024, Vietcombank đã tổ chức thành công Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank” tại Trụ sở chính, 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tài chính - Bảo hiểm