Bộ Tư pháp đang rà soát hành lang pháp lý quản lý tiền ảo

Thứ tư, 24/01/2018 07:28 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 23/1, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp báo công tác tư pháp quý IV/2017, nhằm thông tin và trao đổi với các cơ quan báo chí về kết quả hoạt động của Bộ trong quý và các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tư pháp năm 2018.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) cho biết, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Tư pháp đang trong quá trình rà soát, đánh giá về hoạt động của đồng tiền ảo (trong đó có Bitcoin) hiện nay ở Việt Nam và Quốc tế để có báo cáo Chính phủ trong tháng 8/2018, qua đó hoàn thiện hành lang pháp lý quản lý tiền ảo, tiền điện tử.

Theo ông Hải, vấn đề tiền ảo Bitcoin hiện nay đang được nghiên cứu theo hai hướng: tài sản sở hữu và giao dịch tiền tệ. Qua quá trình rà soát vừa qua, ông Hải cho biết, tiền ảo Bitcoin và các loại tiền ảo khác hiện nay có tác động đến các hoạt động rửa tiền, buôn bán ma túy, hoạt động của tội phạm. Ngoài ra, tiền ảo còn liên quan đến an ninh tiền tệ và các giao dịch thanh toán khác.

Báo Công luận
Quang cảnh buổi họp báo. 
Cũng theo ông Hải, Bộ Tư pháp sẽ xây dựng hồ sơ quản lý về tiền ảo, tiền điện tử, theo đúng tinh thần luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hiện chưa có kết quả cụ thể. Tháng 12/2018, Bộ Tư pháp sẽ có hồ sơ xây dựng văn bản. Dự kiến năm 2020 sẽ có văn bản và đề xuất sửa đổi pháp luật liên quan đến vấn đề này để đảm bảo thống nhất trong hệ thống.

"Chúng tôi thống nhất ý kiến của Ngân hàng Nhà nước thời gian vừa qua, giao dịch Bitcoin là ẩn danh nên đã được nhiều tội phạm buôn lậu ma tuý, trốn thuế trái phép khác thực hiện. Tiền ảo là kỹ thuật số nên nguy cơ bị đánh cắp ngừng giao dịch, rủi ro cao. Giá trị tiền ảo biến động liên tục nên rủi ro trong đầu tư lớn. Chưa được cơ quan quản lý nhà nước quản lý nên đảm bảo khi xảy ra tranh chấp rất khó khăn. Do đó, người dân khi giao dịch, đầu tư đồng tiền ảo này cần hết sức cân nhắc”- ông Hải nhấn mạnh.

Cũng tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Tư pháp, ông Đỗ Đức Hiển đã thông tin cho báo chí kết quả công tác của Quý IV cũng như cả năm 2017, một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Trong các kết quả công tác của Bộ, ngành năm 2017, ông nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên như: Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2018, 2019, trong đó trọng tâm là các dự án Luật cần sửa đổi, bổ sung để cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng; Thực hiện tốt công tác thẩm định đề nghị xây dựng văn bản, dúa án, dự thảo VBQPPL và coi đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật ở các Bộ, ngành, địa phương.

Nguyễn Mạnh

Tin khác

Imexpharm (IMP) lãi kỷ lục, dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20%

Imexpharm (IMP) lãi kỷ lục, dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20%

(CLO) CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP) ghi nhận lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Công ty dự định chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
Haxaco (HAX) lợi nhuận Quý 1 tăng vọt, vẫn chậm kế hoạch năm 2024

Haxaco (HAX) lợi nhuận Quý 1 tăng vọt, vẫn chậm kế hoạch năm 2024

(CLO) Sau một năm kinh doanh khó khăn, lợi nhuận Quý 1/2024 của Ô tô Hàng Xanh - Haxaco (HAX) đã có sự tăng trưởng trở lại.

Tài chính - Bảo hiểm
NHNN kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp thông quan nhập khẩu vàng

NHNN kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp thông quan nhập khẩu vàng

(CLO) NHNN cũng kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ trong việc thực hiện thủ tục thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ công tác đấu thầu.

Tài chính - Bảo hiểm
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 24.200 tỷ đồng trong phiên 15/4

Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 24.200 tỷ đồng trong phiên 15/4

(CLO) Đây là lần bơm ròng tiền mạnh nhất trong 1 năm trở lại đây của Ngân hàng Nhà nước vào thanh khoản hệ thống với 24.200 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Con gái Bầu Đức muốn mua 2 triệu cổ phiếu HAG

Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Con gái Bầu Đức muốn mua 2 triệu cổ phiếu HAG

(CLO) Cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai vừa mất giá 8% trong 1 tuần, con gái Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức liền đăng ký mua vào thêm 2 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm