Cac chuyên gia không mong chờ nhiều thay đổi của Fed dưới quyền ông Powell

Thứ sáu, 17/11/2017 11:37 AM - 0 Trả lời

(CLO) 96% các chuyên gia kinh tế được hỏi đều nhận định ông Powell là người hoàn toàn đủ khả năng đảm nhiệm vai trò chủ tịch Fed, nhưng không mong chờ nhiều sự thay đổi so với thời kỳ bà Yellen.

Theo cuộc thăm dò của tờ WSJ thì việc ông Jerome Powell sẽ là chủ tịch mới của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không có thay đổi nhiều với các chính sách tiền tệ, cũng như sẽ có các biện pháp tiếp cận ưu ái hơn với các đạo luật quản lý tài chính.

Rất nhiều người được hỏi điều tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất ngắn hạn trong tháng 12 tới đây, đạt mốc 3 lần tăng trong năn nay và 2 lần trong năm sau, mỗi lần tăng 0.25%.

Báo Công luận
 Ông Powell trong lễ bổ nhiệm vị trí Chủ tịch Fed hôm 2.11. Ảnh: Reuters

Điều này cũng trùng khớp với những tầm nhìn mà các quan chức Fed chia sẻ hồi tháng 9 vừa qua. Họ sẽ cập nhật các dự đoán của mình sau cuộc gặp mặt tới vào ngày 12/12 tới.

Tổng thống Trump mới đây đã bổ nhiệm ông Powell, một thống đốc của Fed trở thành Chủ tịch mới của Cục sau khi nhiệm kỳ của bà Yellen kết thúc vào tháng 2 năm sau.

Các chuyên gia kinh tế đều cảm thấy rằng ông xứng đáng và đủ khả năng trong vai trò mới. Ông Powell, một luật sư đã làm việc tại một ngân hàng đầu tư, Kho bạc Mỹ và cũng là đối tác tại một quỹ đầu tư cã nhân trước khi làm thống đốc của Fed kể từ năm 2012.

"Ông Powell đã cho thấy mình là một người cẩn trọng và cầu toàn trong việc tiếp cận các chính sách siết chặt tiền tệ giống như bà Yellen", Bernard Baumohl, giám đốc toàn cầu của Economic Outlook Group LLC nhận định.

Sẽ nhiều khả năng ông Powell sẽ vượt qua cuộc điều trần tại Hạ Viện và sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Fed trong 30 năm qua không có bằng tiến sĩ kinh tế, nhưng các chuyên gia không tin rằng đây sẽ là một nhược điểm.

"Bằng tiến sĩ kinh tế không phải là thứ duy nhất đánh giá năng lực", Gus Faucher, chuyên gia kinh tế tại PNC Financial Services Group cho biết. Ông Powell hiểu rõ thị trường tài chính khi làm việc tại Fed, Kho bạc Mỹ và tại quỹ đầu tư cá nhân.

Khoảng 88% các chuyên gia được hỏi đều nhận định ông Powell sẽ tiếp bước chính sách của bà Yellen, trong khi 12% tin rằng ông sẽ siết chặt hơn mọi thứ.

Ông Faucher không thấy "thay đổi gì trong nhận định tương lai" với việc ông Powell thay thế bà Yellen.

Thay đổi lớn nhất được dự định nằm ở việc Fed sẽ nới lỏng các quy định quản lý dưới quyền ông Powell, theo nhận định từ chuyên gia của đại học Central Florida.

Dẫu vậy, nhìn chung sẽ không có thay đổi lớn gì về định hướng. 

Trong những phát biểu gần đây, ông Powell đã chỉ ra cách các đạo luật được áp dụng từ cuộc khủng hoảng năm 2007 có thể được nới lỏng, dù không nói rõ liệu đó có phải là điều ông sẽ làm hay không.

Hoàng Việt (Theo WSJ)

 

 

Tin khác

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm
Nhà Đà Nẵng (NDN) sa đà đầu tư chứng khoán, lãi Quý 1/2024 sụt giảm gần 70%

Nhà Đà Nẵng (NDN) sa đà đầu tư chứng khoán, lãi Quý 1/2024 sụt giảm gần 70%

(CLO) CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (NDN) ghi nhận lợi nhuận Quý 1/2024 sụt giảm tới gần 70%. Công ty đang mang tới 30% tổng tài sản đi đầu tư chứng khoán.

Tài chính - Bảo hiểm
Thị trường chứng khoán Việt Nam có kịp “deadline” nâng hạng?

Thị trường chứng khoán Việt Nam có kịp “deadline” nâng hạng?

(CLO) Các ý kiến đánh giá, xác suất nâng hạng của thị trường Việt Nam là rất lớn, nhưng vấn đề là thời gian hoàn thiện khung pháp lý.

Tài chính - Bảo hiểm
BHXH Việt Nam tổ chức giao lưu trực tuyến về chính sách

BHXH Việt Nam tổ chức giao lưu trực tuyến về chính sách

(CLO) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam. Theo đó, Chương trình đã kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp khoảng 100 câu hỏi, ý kiến của các tổ chức, cá nhân trên cả nước về chính sách BHXH, BHYT và BHTN.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

(CLO) Theo nghiên cứu, gần 80% đại diện các ngân hàng xem đổi mới, sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng nhất của ngân hàng trong giai đoạn 10 năm tới, trong đó chú trọng vào đổi mới sáng tạo về công nghệ, quy trình và con người.

Tài chính - Bảo hiểm