Cảnh báo rủi ro khi giao dịch ngân hàng trực tuyến dịp Lễ, Tết

Thứ ba, 08/01/2019 14:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thời điểm Tết Âm lịch sắp tới là mùa mua sắm của đông đảo khách hàng và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp. Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank khuyến cáo khách hàng lưu ý một số nội dung để phòng tránh rủi ro.

Báo Công luận
Hình ảnh minh họa

Các thủ đoạn lừa đảo thường gặp

Vietcombank liệt kê các thủ đoạn mà các đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: Giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ; giả mạo cán bộ của Vietcombank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử (NHĐT) hoặc thẻ.

Bên cạnh đó, hiện tại Vietcombank cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận như: Đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng thường giả mạo là người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union...), nếu khách hàng đồng ý, đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập và website giả mạo.

Khi khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng đầu tư (NHĐT). Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin bảo mật NHĐT, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp, đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ NHĐT như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ NHĐT. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Thực hiện các nguyên tắc bảo mật bắt buộc

Để tránh rủi ro, theo khuyến cáo, khách hàng phải giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: Mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân trước bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).

Cần xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính, vì đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý cho vay hoặc chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc.

Người dùng dịch vụ cần thực hiện theo các bước: Thứ nhất, kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch; khách hàng chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo). Thứ hai, cần cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng Vietcombank mới nhất. Thứ ba, cần đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.

Khách hàng cần đọc và thực hiện đúng các hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật. Khi có băn khoăn, vướng mắc hay cần trao đổi thông tin, khách hàng cần gọi ngay hotline 1900 54 54 13 để được hỗ trợ 24/7.

Đáng chú ý, Vietcombank cũng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trừ khi quý khách hàng chủ động gọi điện đến hotline 1900 54 54 13 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng.

Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Mật khẩu truy cập, mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào. Vietcombank cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả... 

Phương Thảo

 

 

phuongthao

Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tổng tài sản tăng vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng số lượng khách hàng lên 30 triệu người.

Tài chính - Bảo hiểm
Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm