Chứng khoán lên đỉnh, nhiều đại gia bỏ túi nghìn tỷ

Thứ năm, 22/03/2018 15:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thị trường chứng khoán vượt đỉnh, nhiều cổ phiếu doanh nghiệp tăng mạnh giúp các ông bà chủ doanh nghiệp "bỏ túi" nghìn tỷ đồng mỗi ngày.

Trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán (TTCK) đang có đà tăng rất mạnh. 

Đã có lúc VN-Index chạm đỉnh lịch sử 1.170 điểm sau 11 năm. Nếu tính từ đầu năm 2018 đến nay, VN-Index đã tăng từ mức 984,34 lên xấp xỉ 1.170 điểm, tương đương gần 19%. 

Còn nếu tính từ đầu năm 2017, VN-Index đã tăng hơn 70% từ mức chỉ 674,7 điểm. 

Đóng góp vào đà tăng mạnh của VN-Index chính là đà tăng giá của cổ phiếu các doanh nghiệp lớn bao gồm nhiều doanh nghiệp của các vị đại gia, tỷ phú USD tại Việt Nam hiện nay. Chỉ trong 3 ngày gần đây, cổ phiếu ROS của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros tăng trần liên tục từ 127.300 đồng/cổ phiếu lên 155.800 đồng vào cuối ngày 21/3. 

Đà tăng của ROS không chỉ giúp vốn hóa công ty xây dựng này tăng lên hàng chục nghìn tỷ mà còn giúp ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT đồng thời là cổ đông lớn nhất tại đây, "bỏ túi" hàng nghìn tỷ mỗi ngày. Trong khi đó, ông Phạm Nhật Vượng, tỷ phú USD Việt Nam, cũng thu về hàng nghìn tỷ đồng từ đà tăng mạnh của cổ phiếu Tập đoàn Vingroup (VIC). 

Báo Công luận
 Sau phiên giảm sâu hôm qua và khiến thị trường rung lắc mạnh thì phiên hôm nay lại trở thành cổ phiếu trụ đỡ vững chắc nhất của chỉ số VN-Index khi tăng đến 8.500 đồng lên 254.700 đồng/CP

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/3, cổ phiếu VIC đã lập đỉnh mới 108.000 đồng/cổ phiếu, mức giá cao nhất trong hơn 10 năm giao dịch của cổ phiếu này. Đà tăng của VIC trong tuần vừa qua giúp ông Vượng "bỏ túi" hơn 6.000 tỷ trong tuần mới.

 Nhiều đại gia khác cũng kiếm thêm từ hàng chục cho tới hàng trăm tỷ đồng nhờ đà tăng giá của cổ phiếu các doanh nghiệp cùng với đà tăng của TTCK như nữ đại gia Phạm Thu Hương (vợ ông Phạm Nhật Vượng) tài sản gia tăng hơn 1.000 tỷ đồng. 

Bà Phạm Thúy Hằng (em vợ ông Vượng) có thêm gần 600 tỷ đồng. Tài sản Đại gia Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novaland, tăng thêm gần 400 tỷ. Trong phiên giao dịch sáng 21/3, với việc nhóm cổ phiếu ngân hàng khởi sắc trở lại, VN-Index đã có lúc phá mức đỉnh mọi thời đại khi leo lên trên mức 1.172 điểm. Tuy nhiên, việc VNM đuối sức, cùng ROS giảm sàn đã khiến VN-Index đóng cửa dưới mức 1.170 điểm. 

Bước sang phiên chiều, một lần nữa VN-Index muốn chinh phục mức điểm đóng cửa cao nhất lịch sử khi leo lại lên trên ngưỡng 1.172 điểm, thậm chí cao hơn mức đỉnh của phiên sáng khi VNM tăng mạnh trở lại, VCB cũng nới rộng đà tăng so với giá đóng cửa của phiên sáng. 

Tuy nhiên, trên đỉnh gió thường mạnh, nên áp lực chốt lời diễn ra khá mạnh sau đó, nhất là tại VNM và VCB, cùng một số mã ngân hàng khác, khiến VN-Index bị đẩy ngược trở lại xuống dưới ngưỡng 1.165 điểm. Về cuối phiên, nhờ sự khởi sắc bất ngờ của ROS khi được kéo thẳng lên mức trần, cùng đà tăng chắc của VIC, BID, MSN, PLX…, nên VN-Index mức điểm của phiên đóng cửa sáng. 

Trong ngày hôm nay 22/3, nối tiếp đà hưng phấn sau khi chạm đỉnh lịch sử hôm qua, thị trường tiếp tục giao dịch dầu hứng khởi ngay từ những phút đầu mở cửa trong phiên 22/3. Thông tin FED tăng lãi suất đã được phản ánh trong thời gian qua và nhà đầu tư không còn e ngại về vấn đề này. Trong khi đó, giá dầu lên đỉnh mới trong đêm qua đã tác động tích cực tới các cổ phiếu dầu khí như GAS, PVS, PVD, PVB, PVC… 

Bên cạnh đó, các Bluechips như HPG, MSN, VIC, VJC, PLX, PNJ,…cũng như các cổ phiếu ngân hàng VCB, BID, VPB, HDB…đồng loạt tăng mạnh đã giúp thị trường bùng nổ. Tại thời điểm 9h27’, chỉ số VnIndex tăng 10,78 điểm (0,92%) lên 1.180,14 điểm, vượt qua đỉnh lịch sử 1.179,32 điểm được tạo ra vào ngày 12/3/2007. Các cổ phiếu bất động sản, xây dựng như DIG, DXG, DRH, FCN, KDH, VIC, NLG…cũng tăng khá tốt giúp thị trường trở nên vô cùng sôi động./.

Hoàng Phi

Tin khác

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) ghi nhận doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 98,1 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ.

Tài chính - Bảo hiểm
VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

(CLO) Trong quý 1/2024 ghi nhận lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ, hoàn thành 1/4 mục tiêu năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024, ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ về kết quả kinh doanh so với cùng kỳ, bên cạnh việc ưu tiên hỗ trợ lãi suất vay, triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa.

Tài chính - Bảo hiểm
Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Lợi nhuận quý 1 của Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) giảm gần về 0

Lợi nhuận quý 1 của Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) giảm gần về 0

(CLO) Trong quý 1/2024, lợi nhuận của CTCP Thuỷ Điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) sụt giảm tới 99,6% chỉ còn hơn 1,8 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm