Đến năm 2020 đạt tiêu chuẩn, chuẩn mực của báo cáo tài chính quốc tế

Thứ sáu, 17/08/2018 12:50 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 16/8, tại trụ sở Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn có buổi tiếp và làm việc với ông Brian Blood - Giám đốc điều hành của Liên đoàn Kế toán Châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) cùng các thành viên của CAPA.

Tham dự buổi làm việc có ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao sự hợp tác của CAPA đối với Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại Việt Nam. Đặc biệt là sự hỗ trợ phát triển về nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán đạt tiêu chuẩn quốc tế góp phần làm minh bạch thị trường tài chính và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, thời gian qua ngành Tài chính Việt Nam đã có nhiều thay đổi trong công tác quản lý Tài chính công. Điều này đã được ghi nhận trong báo cáo “Đánh giá sự tuân thủ các chuẩn mực và quy tắc lĩnh vực kế toán và kiểm toán (ROSC) được công bố năm 2017".

Báo Công luận
 Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Bộ Tài chính

Việc quản lý Tài chính công trong thời gian qua đã khắc phục được một số hạn chế như GDP đã được phục hồi tới 20 - 23% GDP, riêng thuế phí đã đạt được 20% GDP. Trong 3 năm qua, nợ công đã giảm từ 63,8% xuống còn 61,3% GDP, nợ Chính phủ đã giảm xuống dưới 50% GDP, bội chi trong 3 năm qua đã giảm từ 5,7% xuống còn 3,4% GDP. Cơ cấu ngân sách đã và đang gia tăng tiết kiệm chi. Riêng chi đầu tư phát triển đã được tăng từ 22% lên 24 - 26%, năm 2018 đang dự kiến sẽ lên tới 27%. Hiệu quả đầu tư công là một trong những lĩnh vực luôn được quan tâm cải cách bằng cách tinh giản biên chế, tinh giản đầu mối…

Tuy nhiên, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng cho rằng thách thức hiện nay là ngân sách cần phải đánh giá cơ cấu quan hệ cấp Trung ương và địa phương. Các quốc gia luôn phải tập trung cho nhóm địa phương khó khăn để đạt được mục tiêu thu ngắn khoảng cách vùng miền. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Bộ Tài chính cũng cần phải sớm ban hành chế độ kế toán đơn giản để khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, hiện nay, có nhiều ý kiến về việc sửa đổi thể chế, trong khi có rất ít quốc gia có luật đầu tư công nên Bộ Tài chính rất mong muốn nghe ý kiến đánh giá của các chuyên gia về vấn đề này. Trong tháng 5 vừa qua, Quốc hội cũng đã có đánh giá về cơ chế giám sát vốn, qua đó đã thấy được những điểm còn tồn tại. Trên cơ sở đó, Quốc hội cũng đang yêu cầu đưa ra các giải pháp khắc phục.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng mong rằng tại Hội nghị Quản lý Tài chính công vào ngày 17/8, CAPA và các đại biểu sẽ có những ý kiến, giải pháp nhằm hỗ trợ cho Việt Nam đến năm 2020 sẽ đạt được các tiêu chuẩn quốc tế trong báo cáo tài chính.

Căn cứ trên cơ sở báo cáo ROCS và các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch hành động, để đạt được yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ đề ra đến năm 2020 đạt được tiêu chuẩn, chuẩn mực của báo cáo tài chính quốc tế. Cùng với đó sẽ xây dựng kế hoạch hành động ngắn hạn và trung hạn về phát triển lĩnh vực kế toán, kiểm toán một cách có hiệu quả; có kế hoạch đào tạo trong khu vực doanh nghiệp nhà nước và tư nhân.

Ông Brian Blood cho biết, trong Hội thảo về Quản lý Tài chính công tại Việt Nam, ông và đoàn CAPA mong muốn được lắng nghe những khó khăn và thuận lợi của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Đối với Báo cáo ROSC, ông Brian Blood khuyến nghị :“Báo cáo ROSC cũng đã vạch ra lộ trình rất tốt cho Việt Nam, vì vậy nên tuân thủ, triển khai các chuẩn mực quốc tế điều đó sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam. Nên chăng cân nhắc ở Việt Nam chỉ có 1 tổ chức Hội nghề nghiệp về kế toán và kiểm toán”.

Ông Brian Blood cũng khẳng định: CAPA sẽ tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế cho VACPA nâng cao năng lực chất lượng nguồn nhân lực về kế toán, kiểm toán để hoàn thành tốt các nhiệm vụ Bộ Tài chính giao và hướng đến sự thừa nhận song phương với các tổ chức thành viên khác trong CAPA về Hội viên.

Cũng tại buổi làm việc, bà Ross Campbell, thành viên Ủy ban Quản lý Tài chính công (PSFMC) cho rằng, đầu tư công là một chủ đề quan trọng. Bà dẫn chứng ra rằng, ngay cả Anh cũng đã từng phải giảm tới 15 - 20% cho đầu tư công. Tuy nhiên, điều này đã tác động đến chất lượng, cho nên muốn phát triển quản lý tài chính công bền vững thì cần phải cải cách ngân sách. Hiện nay, rất nhiều chính phủ đang chuyển dần sang báo cáo tài chính công theo đúng chuẩn mực quốc tế.

Đáp lại những băn khoăn của bà Ross Campbell, thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhất trí với việc giảm biên chế nhưng đồng thời phải nâng cao được chất lượng của dịch vụ công.

PV

Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tổng tài sản tăng vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng số lượng khách hàng lên 30 triệu người.

Tài chính - Bảo hiểm
Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm