Fed tăng lãi suất, khẳng định niềm tin của mình vào tăng trưởng kinh tế Mỹ

Thứ năm, 15/06/2017 14:22 PM - 0 Trả lời

Ngày hôm qua, 14/6, Cục dự trữ liên bang Mỹ đã tuyên bố tăng lãi suất lần thứ 2 trong 3 tháng trở lại đây, khẳng định họ sẽ bắt đầu giảm lượng dự trữ trái phiếu và cổ phiếu từ năm nay, khẳng định sự tự tin của mình vào tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng như tăng trưởng việc làm.

Ngày hôm qua, 14/6, Cục dự trữ liên bang Mỹ đã tuyên bố tăng lãi suất lần thứ 2 trong 3 tháng trở lại đây, khẳng định họ sẽ bắt đầu giảm lượng dự trữ trái phiếu và cổ phiếu từ năm nay, khẳng định sự tự tin của mình vào tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng như tăng trưởng việc làm. [caption id="attachment_168206" align="aligncenter" width="702"]Báo Công luận
Bà Janet Yellen, giám đốc Cục dự trữ liên bang Mỹ trong buổi họp báo sau phiên họp tăng lãi suất. Ảnh: Reuters.[/caption] Bằng việc tăng tỷ giá trần cho vay thêm 0.25% và dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm một lần nữa trong 6 tháng cuối năm, Fed đang hoàn toàn đi trái lại những báo cáo kinh tế gần đây. Uỷ ban điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng TW Mỹ cho biết nền kinh tế đang tiếp tục tăng trưởng, lượng việc làm vẫn gia tăng đều đặn và lạm phát cũng dần được điều chỉnh tốt hơn. Fed cũng đưa ra những định hướng rõ ràng cho tương lai với kế hoạch cắt giảm 4.2 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ và cổ phiếu MBS. Đa phần những cổ phiếu này đã được Fed mùa vào trong giai đoạn 2007-2009 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Cục dự trữ liên bang Mỹ dự đoán sẽ bình thường hoá báo cáo tài chính của mình trong năm nay và tiếp tục duy trì thúc đẩy kinh tế. Kế hoạch này cũng bao gồm việc tạm ngừng tái đầu tư vào lượng lớn cổ phiếu tới hạn nhưng không nhắc tới những con số cụ thể của kế hoạch này. "Những gì tôi có thể nói cho các bạn là chúng tôi dự kiến sẽ giảm lượng cổ phiếu dự trữ tới một mức thấp hơn những năm gần đây, nhưng vẫn lớn hơn trước thời kỳ khủng hoảng", Giám đốc của Fed, Janet Yellen cho biết trong cuộc họp công bố chính sách mới của Fed vào hôm qua. Bà cũng nói thêm rằng các kế hoạch này sẽ được triển khai ngay trong thời gian gần. Lượng trái phiếu chính phủ mà Fed sở hữu sẽ được cắt giảm 6 tỷ USD mỗi tháng, tăng thêm 6tỷ mỗi 3 tháng trong vòng 12 tháng tới khi đạt mốc 30 tỷ USD mỗi tháng. Đối với các khoản nợ doanh nghiệp và các cổ phiếu MBS, Cục dự kiến cắt giảm 4 tỷ USD mỗi tháng, tăng 4 tỷ USD mỗi quý trong 1 năm tới khi đạt mức 20 tỷ USD mỗi tháng. Giá cổ phiếu Mỹ giảm trên diện rộng, giá trái phiếu Mỹ giữ nguyên trong khi đồng USD tăng nhẹ sau khi giảm giá hồi đầu tuần. Giá vàng cũng tiếp tục giảm sau tuyên bố của Fed. "Việc Fed tuyên bố kế hoạch tái đầu tư đang để cửa mở cho một kỳ điều chỉnh báo cáo tài chính vào tháng 9 tới, và việc họ không giảm tốc độ tăng trưởng lãi suất cho thấy họ có thể làm hai việc này cùng lúc", Gennadiy Goldberg, chuyên gia chiến lược tỷ giá tại TD Securities nhận định. Đây là lần tăng lãi suất thứ 4 kể từ khi bắt đầu điều chỉnh vào tháng 12/2015. Ngân hàng trung ương đã đẩy mức lãi suất xuống gần như bằng 0 ngay sau khi cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu. Các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng đã đưa ra những dự đoán mới nhất của mình đối với kinh tế, cho thấy họ không quá để tâm tới lạm phát và khẳng định kinh tế sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Họ dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2.2% trong năm 2017, tăng so với mức dự đoán hồi tháng 3. Tỷ suất lạm phát được dự đoán ở mức 1.7%, giảm 0.2% so với mức dự đoán trước đó. Việc lạm phát có chiều hướng đi xuống trong 2 tháng vừa qua có thể là đà để Fed đẩy nhanh tiến trình tăng lãi suát của mình. Tuy nhiên cơ quan này cho biết họ vẫn giữ nguyên kế hoạch tăng trưởng lãi suất 3 lần/năm hiện nay.  

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tổng tài sản tăng vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng số lượng khách hàng lên 30 triệu người.

Tài chính - Bảo hiểm
Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm