Hải quan dẫn đầu xếp hạng chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin

Chủ nhật, 11/11/2018 08:27 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) mới đây đã công bố Báo cáo đánh giá xếp hạng mức độ sẵn sàng cho ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ngành Tài chính năm 2018 (chỉ số ICT Index ngành Tài chính 2018). Theo đó, Tổng cục Thuế đã được ghi nhận là đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng chung, trong khi Tổng cục Hải quan dẫn đầu Bảng xếp hạng về ứng dụng CNTT.

ICT Index ngành Tài chính được Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) thực hiện, trên cơ sở thu thập số liệu, phân tích, đánh giá và đưa ra Báo cáo kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho ứng dụng CNTT trong ngành Tài chính. Chỉ số ICT index ngành Tài chính giúp cho các đơn vị của ngành hiểu rõ về thực trạng ứng dụng CNTT của đơn vị, để có các biện pháp, chính sách phù hợp nhằm cải thiện, nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT phục vụ các mục tiêu chính trị - kinh tế - xã hội của ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Báo Công luận
Hai chỉ số thành phần về Hạ tầng kỹ thuật và Hạ tầng nhân lực lần lượt do Tổng cục Thuế và Cơ quan Bộ Tài chính dẫn đầu trong toàn ngành.

Đây là năm thứ 10 liên tiếp Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) thực hiện xây dựng ICT index ngành Tài chính. Theo Cục Tin học và Thống kê Tài chính, các chỉ số được xây dựng hoàn chỉnh hơn trên cơ sở các nhóm đối tượng theo tổ chức bộ máy của Bộ Tài chính, trong đó có nhóm các đơn vị cấp tỉnh, thành phố theo hệ thống ngành dọc và nhóm các Sở Tài chính được tách riêng để phù hợp trong việc đánh giá, xếp hạng. Các chỉ tiêu trong phiếu điều tra năm 2018 đã được lược bỏ khá nhiều chỉ tiêu không phù hợp nhằm đơn giản hóa công tác thu thập số liệu, chỉ tiêu được điều chỉnh dễ hiểu hơn, khắc phục được những số liệu sai lệch thiếu chính xác do người cung cấp số liệu hiểu không đúng với yêu cầu của phiếu điều tra.

Báo Công luận
Ứng dụng CNTT đồng bộ tại Tổng cục Hải quan (Ảnh TL) 

ICT Index ngành Tài chính 2018 được khảo sát trên 2 khối với 252 đối tượng gồm: Khối các cơ quan trung ương của các hệ thống (6 đối tượng); Khối các đơn vị cấp tỉnh, thành phố (Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước tỉnh, thành phố, Cục Hải quan, Cục Dự trữ Nhà nước các khu vực): 246 đối tượng.

Với 27 nhóm chỉ tiêu, ICT Index ngành Tài chính 2018 tập trung vào các lĩnh vực sau: Hạ tầng kỹ thuật CNTT (6 chỉ tiêu); Ứng dụng CNTT (9 chỉ tiêu); Nhân lực CNTT (8 chỉ tiêu);  Đầu tư cho CNTT (4 chỉ tiêu).

Năm 2018 là năm đầu tiên  ICT Index ngành Tài chính áp dụng phương pháp tính của Báo cáo Chính phủ điện tử của Liên Hiệp quốc thay cho phương pháp Phân tích thành phần chính đã được sử dụng suốt trong 9 năm vừa qua.

Hoàng Dương

Tin khác

Thị trường chứng khoán Việt Nam có kịp “deadline” nâng hạng?

Thị trường chứng khoán Việt Nam có kịp “deadline” nâng hạng?

(CLO) Các ý kiến đánh giá, xác suất nâng hạng của thị trường Việt Nam là rất lớn, nhưng vấn đề là thời gian hoàn thiện khung pháp lý.

Tài chính - Bảo hiểm
BHXH Việt Nam tổ chức giao lưu trực tuyến về chính sách

BHXH Việt Nam tổ chức giao lưu trực tuyến về chính sách

(CLO) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam. Theo đó, Chương trình đã kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp khoảng 100 câu hỏi, ý kiến của các tổ chức, cá nhân trên cả nước về chính sách BHXH, BHYT và BHTN.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

(CLO) Theo nghiên cứu, gần 80% đại diện các ngân hàng xem đổi mới, sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng nhất của ngân hàng trong giai đoạn 10 năm tới, trong đó chú trọng vào đổi mới sáng tạo về công nghệ, quy trình và con người.

Tài chính - Bảo hiểm
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

(CLO) Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”.

Tài chính - Bảo hiểm
Imexpharm (IMP) lãi kỷ lục, dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20%

Imexpharm (IMP) lãi kỷ lục, dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20%

(CLO) CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP) ghi nhận lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Công ty dự định chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm