Khả quan về chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2019

Thứ tư, 14/11/2018 07:55 AM - 0 Trả lời

(CLO) Liên tục nhiều năm trở lại đây, xuất khẩu luôn là điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế. Theo đà bứt phá này, Quốc hội đặt ra chỉ tiêu năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng 7 – 8%. Con số này được giới chuyên gia đánh giá là hoàn toàn khả quan.

Báo Công luận
 Hiện rau củ quả vẫn là mặt hàng giữ vị trí đầu bảng về kim ngạch xuất khẩu (Ảnh TL)

Một trong những điểm sáng nổi bật phải kể đến trong thời gian qua là kim ngạch xuất khẩu rau củ quả. Đây là ngành hành đã chiếm giữ ngôi đầu top xuất khẩu “tỷ đô” những năm gần đây. Đặc biệt năm 2017 vừa qua, xuất khẩu rau củ quả vượt cả kim ngạch xuất khẩu gạo – một trong số những ngành hàng luôn giữ vị trí đầu bảng về kim ngạch xuất khẩu. Bước đi bứt phá này của ngành rau củ quả đặt ra nhiều kỳ vọng cho ngành nông sản nước nhà trong những năm tiếp sau mà gần nhất là ngăm 2019 đang tới.

Giới chuyên gia đánh giá, đây sẽ là ngành hàng góp vai trò không nhỏ vào mục tiêu tăng trưởng tổng kim ngạch xuất khẩu lên 7-8% mà Quốc hội đã đề ra. Nhận định về những bước tiến khá ngoạn mục của ngành xuất khẩu rau củ quả, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho rằng, việc xuất khẩu rau củ quả vượt qua cả lúa gạo, cho thấy ngành nông nghiệp đang ngày càng chú trọng hơn vào ngành hàng này và đây là một hướng đi rất đúng đắn.

Báo Công luận
 

Kim ngạch xuất khẩu rau củ đã chiếm giữ ngôi đầu trong top xuất khẩu các mặt hàng “tỷ đô” (Ảnh TL)

 

Nói tiếp về mục tiêu tăng thêm 7-8% của tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2019 như mục tiêu của Quốc hội đề ra,  PGS. TS Đinh Trọng Thịnh khẳng định, ngoài lĩnh vực rau củ quả có những bứt phá ngoạn mục, thì các mặt hàng tiêu dùng của chúng ta cũng có bước phát triển tương đối mạnh cả về chất và lượng, trong đó phải kể đến các mặt hàng sữa, mặt hàng chế biến chế tạo,  đã có bước tăng trưởng rõ nét.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, bên cạnh những khó khăn thì trong thời gian tới chúng ta cũng sẽ gặp những rào cản đối với mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, ảnh hưởng lớn nhất là cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi cuộc chiến này vẫn đang có chiều hướng ngày càng trở nên căng thẳng. Cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều là những đối tác lớn của Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, do đó, căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia này có những tác động mạnh mẽ đến xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Ở khía cạnh khác, nhiều chuyên gia nhấn mạnh đến yếu tố môi trường kinh doanh sẽ có tác động mạnh đến mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu mà Chính phủ đề ra. Theo các chuyên gia kinh tế, nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ trong thời gian qua đã được minh chứng khá rõ nét bằng con số DN thành lập mới, bằng tinh thần khởi nghiệp được thắp lên ở khắp nơi trên cả nước. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn còn gặp phải những trở ngại trong sản xuất kinh doanh.

Nói về vấn đề này, TS. Phạm Tất Thắng, Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương)cho rằng, nếu tháo gỡ được hàng loạt những gánh nặng, rào cản đang “đè nặng” trên vai cộng đồng DN, thì đây sẽ là khu vực có đóng góp rất lớn vào sự phát triển của nền kinh tế. Cũng theo TS Thắng, một nền kinh tế phát triển mạnh và ổn định, thì bất cứ mục tiêu nào cũng đều có thể đạt được.

Nhật Minh

Tin khác

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

(CLO) Trong phiên chứng khoán 28/3, cổ phiếu TCB của Techcombank trở thành tâm điểm khi được nhà đầu tư tranh nhau mua vào.

Tài chính - Bảo hiểm
Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

(CLO) Không chỉ Funtap mà một công ty game liên quan cũng liên tục đăng ký mới phát hành game Trung Quốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

(CLO) Khách hàng sử dụng thẻ Tín dụng và Ghi nợ quốc tế cá nhân mang thương hiệu Vietcombank Visa có cơ hội nhận được Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm đến Pháp và vé tham gia Thế vận hội Olympic 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

(NB&CL) 36 năm hình thành và phát triển (26/3/1988 – 26/3/2024) là tròn 36 năm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) kiên định và thực hiện xuất sắc sứ mệnh riêng vốn có của mình “vì Tam nông”.

Tài chính - Bảo hiểm
Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

(CLO) Ngày 22/3/2024, Vietcombank đã tổ chức thành công Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank” tại Trụ sở chính, 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tài chính - Bảo hiểm