Kinh tế 6 tháng cuối năm: Tăng trưởng dựa chủ yếu vào vốn

Thứ năm, 09/08/2018 12:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế-xã hội (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) mới đây đã công bố nhiều số liệu quan trọng về tình hình kinh tế trong nước, trong đó, xuất hiện nhiều thách thức, hạn chế về sự tăng trưởng của kinh tế trong những tháng cuối năm...

Báo Công luận

Thời gian tới, kinh tế trong nước dự báo sẽ có nhiều thách thức (Ảnh TL)

 

Theo Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2018 đạt nhiều kết quả tích cực, GDP ước đạt 7,08%. Tăng trưởng kinh tế cả năm 2018 có thể đạt mức 6,71%; tăng trưởng xuất khẩu ở mức 12,11%; thặng dư thương mại dự báo ở mức 1,2 tỷ USD; lạm phát bình quân đạt 3,93%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá rằng, thời gian tới kinh tế trong nước sẽ có nhiều thách thức như, sức ép đến ổn định kinh tế vĩ mô ngày càng lớn (tỷ giá, lạm phát); Lực đẩy từ khu vực đầu tư nước ngoài mất dần, không có động lực mới bổ sung; Nền kinh tế tăng trưởng dựa chủ yếu vào vốn.

Phân tích của Tiến sĩ Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Chương trình nghiên cứu Trung Quốc chỉ rõ, đóng góp của khu vực doanh nghiệp Nhà nước còn khá mờ nhạt. Nửa đầu năm nay, giải ngân vốn Nhà nước chỉ đạt 30%, đây là con số rất thấp, dẫn đến đóng góp của khu vực kinh tế nhà nước kém hiệu quả.

Bên cạnh đó, tăng trưởng tín dụng là mục tiêu cần phải chú ý trong nửa cuối năm nay do mục tiêu đặt ra là phải đạt 17%. Trong khi đó, 6 tháng qua, tăng trưởng tín dụng mới chỉ đạt 7,78%, thấp hơn nửa đầu năm ngoái (9%).

Và điều đáng ngại hơn, theo ông Thành là nửa đầu năm nay, có tới 59.400 doanh nghiệp đóng cửa, phá sản. Đây là tín hiệu không vui cho khu vực kinh tế tư nhân, thành phần đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Cùng với tình hình trong nước, tình hình thế giới cũng có nhiều biến động khó lường như căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc còn diễn biến; Bên cạnh đó, Mỹ cũng gia tăng căng thẳng thương mại với một số đồng minh như EU, Canada… Ngoài ra, lộ trình tăng lãi suất ở Mỹ có thể bất định hơn, do chiến tranh thương mại gây ảnh hưởng đến lạm phát ở Mỹ.

Trước một loạt thách thức mà kinh tế Việt Nam phải đối mặt trong thời gian tới, TS. Trần Toàn Thắng, Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế-xã hội quốc gia cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cuối năm và ứng phó với những tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc trong thời gian tới, Việt Nam cần tạo môi trường đầu tư minh bạch, tăng cường thu hút FDI từ Mỹ; Tăng cường năng lực công nghệ để thu hút FDI công nghệ cao; Áp dụng biện pháp kiểm soát ngoại tệ đề phòng hiện tượng thoái vốn, chuyển vốn các nhà đầu tư nước ngoài ra khỏi Việt Nam. Đồng thời, kiểm soát lạm phát do giá cả hàng hóa tăng, chủ động đối phó với các biến động về tỷ giá.

Minh Thùy

Tin khác

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

(CLO) Trong phiên chứng khoán 28/3, cổ phiếu TCB của Techcombank trở thành tâm điểm khi được nhà đầu tư tranh nhau mua vào.

Tài chính - Bảo hiểm
Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

(CLO) Không chỉ Funtap mà một công ty game liên quan cũng liên tục đăng ký mới phát hành game Trung Quốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

(CLO) Khách hàng sử dụng thẻ Tín dụng và Ghi nợ quốc tế cá nhân mang thương hiệu Vietcombank Visa có cơ hội nhận được Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm đến Pháp và vé tham gia Thế vận hội Olympic 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

(NB&CL) 36 năm hình thành và phát triển (26/3/1988 – 26/3/2024) là tròn 36 năm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) kiên định và thực hiện xuất sắc sứ mệnh riêng vốn có của mình “vì Tam nông”.

Tài chính - Bảo hiểm
Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

(CLO) Ngày 22/3/2024, Vietcombank đã tổ chức thành công Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank” tại Trụ sở chính, 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tài chính - Bảo hiểm