Nga và Iran sẽ sử dụng tiền điện tử để chống lại các biện pháp trừng phạt quốc tế

Thứ hai, 21/05/2018 15:11 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo nguồn tin từ RCB, Nga và Iran có thể bắt đầu sử dụng tiền điện tử để chống lại các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế. Tiền điện tử có thể giúp Nga và Iran "né" các giao dịch bằng USD, cũng như có thể thay thế hệ thống thanh toán liên ngân hàng SWIFT.

Mohammad Reza Pourebrahimi - người đứng đầu Ủy ban Kinh tế Quốc hội Iran, gọi tiền điện tử là một cách "hứa hẹn" cho cả hai quốc gia để chống lại các giao dịch bằng đô la Mỹ, cũng như có thể thay thế hệ thống thanh toán liên ngân hàng SWIFT.

Tại một cuộc họp với Dmitry Mezentsev - Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Liên bang về chính sách kinh tế, Pourebrahimi nói rằng họ đã "tham gia vào Ngân hàng Trung ương Iran để bắt đầu phát triển các đề xuất cho việc sử dụng tiền điện tử."

Báo Công luận
 Nga và Iran sẽ sử dụng tiền điện tử để chống lại các biện pháp trừng phạt Quốc tế? Ảnh: Cointelegraph.

Pourebrahimi nói thêm rằng ông đã thảo luận về chủ đề này trong Ủy ban Duma của Chính phủ về chính sách kinh tế, rằng Iran đã thiết lập quan hệ hợp tác với Nga và thảo luận về vấn đề sử dụng tiền điện tử, để chống lại các biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

"Nga chia sẻ ý kiến ​​của chúng tôi. Chúng tôi đã nói rằng nếu chúng tôi sử dụng tiền điện tử, thì chúng tôi sẽ là những nước đầu tiên sử dụng tiền điện tử trong việc trao đổi hàng hóa", Pourebrahimi nhấn mạnh.

Đổi lại, Mezentsev lưu ý rằng "quan hệ liên ngân hàng giữa các quốc gia của chúng ta nên có tầm quan trọng lớn" trong bối cảnh trừng phạt quốc tế hiện đang diễn ra chống lại cả Nga và Iran. Một cuộc họp về hợp tác tài chính và liên ngân hàng sẽ được tổ chức tại Tehran vào ngày 5/7 năm nay.

Mohammad Reza Pourebrahimi- Chủ tịch Ủy ban kinh tế của Iran cho biết các công dân Iran đã thành công trong việc "tiêu thụ" 2,5 tỷ USD trong thị trường tiền điện tử. Vì điều này, Ngân hàng Trung ương Iran đã cấm các tổ chức tài chính trong nước xử lý thực hiện các giao dịch tiền điện tử vào tháng 4, theo đó các công dân ở Iran cho rằng Bitcoin là cách duy nhất để chuyển tiền ra nước ngoài trong bối cảnh hiện nay ở Iran.

Venezuela, một quốc gia khác đang phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt quốc tế, gần đây đã phát hành đồng tiền điện tử của riêng mình lấy tên là Petro. Sau khi đồng Petro ra mắt, cả Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đều bày tỏ sự quan tâm đến việc phát hành đồng tiền điện tử cho riêng mình. Nga mới đây cũng được cho là sẽ ra mắt đồng CryptoRuble của mình vào giữa năm 2019.

SWIFT (Society for Worldwide Interbank and Financial Telecommunication) là Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế, được thành lập cách đây hơn 35 năm với 239 ngân hàng trên 15 nước tham gia. Hiện nay, SWIFT đã liên kết hơn 9.000 tổ chức tài chính trên 209 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hiện nay, việc phát triển hoạt động thanh toán nói chung và TTQT nói riêng được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngân hàng Trung ương ở các nước trên thế giới do những lợi ích to lớn mà hoạt động này mang lại. Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, Việt Nam cũng không ngừng tìm các biện pháp thúc đẩy hoạt động này. Trong hoạt động TTQT, hầu hết các ngân hàng thương mại ở nước ta đã tham gia vào SWIFT và liên tục được SWIFT củng cố, cập nhật những thay đổi liên quan đến hệ thống thanh toán của các thành viên SWIFT trên thế giới. Đối với các NHTM, thuật ngữ SWIFT – gắn với hoạt động TTQT – được sử dụng rất phổ biến. 

 

Minh Anh

Tin khác

FPT Retail (FRT) doanh thu Quý 1/2024 đạt 9.042 tỷ đồng

FPT Retail (FRT) doanh thu Quý 1/2024 đạt 9.042 tỷ đồng

(CLO) Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu đạt 9.042 tỷ đồng, lãi sau thuế đã dương trở lại.

Tài chính - Bảo hiểm
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

(CLO) Ngày 25/4/2023, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Sabeco (SAB) doanh thu Quý 1 tăng 15% so với cùng kỳ

Sabeco (SAB) doanh thu Quý 1 tăng 15% so với cùng kỳ

(CLO) Báo cáo kết quả kinh doanh Quý 1 cho thấy doanh thu Sabeco (SAB) tăng trưởng 15,6% lên mức 7.184 tỷ đồng. Lãi gộp tăng 10% đạt 2.100 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

(CLO) Khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(CLO) 3 giải pháp số của Vietcombank là VCB CashUp, Host to Host/API Intergration và VCB i-School được đánh giá cao và vinh danh tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2024.

Tài chính - Bảo hiểm