Nhận định chứng khoán ngày 15/5: Giữ nhịp thăng hoa đỉnh ngắn hạn

Thứ ba, 15/05/2018 08:55 AM - 0 Trả lời

(CLO) VN-Index được dự báo tiếp tục có phiên hồi phục sau tín hiệu bật tăng tích cực vào phiên ngày hôm trước 14/5. Trong phiên giao dịch sáng, sau khi VN-Index leo lên ngưỡng 1.050 điểm, áp lực bán gia tăng, đẩy VN-Index xuống dưới tham chiếu.

Dù vậy, đà giảm cũng không duy trì lâu khi lực cung không mạnh, trong khi thị trường nhận được sự hỗ trợ của một số mã lớn. Tuy nhiên, do lực cầu còn dè dặt, nên VN-Index không thể về lại được ngưỡng 1.050 điểm và thanh khoản đứng ở mức thấp. Trong phiên giao dịch, dù dòng tiền vẫn còn dè dặt khi nhà đầu tư chủ yếu đứng ngoài quan sát, sợ sẽ gặp lại bulltrap giống như các phiên trước đó, nhưng với sự khởi sắc của cặp đôi VIC-VRE, thị trường nới rộng đà tăng và bứt mạnh hơn về cuối phiên khi đà tăng của cặp đôi này lan tỏa sang nhiều mã lớn khác như nhóm dầu khí, SAB, MSN… 

Chốt phiên, VN-Index có phiên tăng mạnh thứ 2 liên tiếp và cũng đóng cửa ở mức cao nhất ngày giống như phiên cuối tuần trước, vượt qua ngưỡng 1.065 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản không được cải thiện nhiều do sự thận trọng vẫn còn nơi nhà đầu tư. Dù dòng tiền vẫn còn dè dặt, nhưng với sự thăng hoa của cặp đôi VIC và VRE, cùng đà tăng mạnh của nhóm dầu khí, VN-Index đã bứt tốc mạnh trong phiên chiều, đóng cửa ở mức cao nhất ngày. Trên sàn HNX-Index chốt phiên chiều 14/5, HNX-Index tăng 0,51 điểm (+0,42%), lên 123,28 điểm với 95 mã tăng và 72 mã giảm. 

Báo Công luận
 Lực cầu của các nhà đầu tư “theo xu hướng” khi đó sẽ gia tăng và kỳ vọng sẽ đẩy VN-Index lên vùng kháng cự 1.090-1.130 điểm trong ngắn hạn. Ảnh minh hoạ - nguồn internet

Tổng khối lượng giao dịch đạt 51 triệu đơn vị, giá trị 615 tỷ đồng, tăng 11% về khối lượng, nhưng giảm 2,6% về giá trị so với phiên cuối tuần trước. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đóng góp 21 triệu đơn vị, giá trị 250 tỷ đồng. Trong Top 10 mã vốn hóa lớn, chỉ có DL1 giảm 2,81%, xuống 38.000 đồng, nhưng các mã còn lại cũng không tăng mạnh, chỉ duy nhất PVS tăng trên 1% (tăng 1,62%), có 2 mã đứng tham chiếu là VCG và NTP. Các chuyên gia cho rằng phiên ngày 15/5, xung lực tăng điểm trong 2 phiên vừa qua đang khá tốt và đủ khả năng giúp chỉ số có thể vượt đỉnh ngắn hạn vừa xác lập vào tuần trước tại vùng 1.072 điểm. 

Lực cầu của các nhà đầu tư “theo xu hướng” khi đó sẽ gia tăng và kỳ vọng sẽ đẩy VN-Index lên vùng kháng cự 1.090-1.130 điểm trong ngắn hạn. Đây là một vùng kháng cự mạnh trong ngắn hạn nên nhiều khả năng áp lực bán sẽ gia tăng và tín hiệu đảo chiều sẽ sớm xuất hiện. Các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn cho danh mục khi VN-Index tiến lên vùng kháng cự này. Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch tiếp tục suy yếu và duy trì dưới bình quân 10 và 20 phiên hàm ý dòng tiền vẫn tiếp tục thận trọng và đứng ngoài thị trường. 

Không những vậy, xu hướng chính trong ngắn hạn của chỉ số vẫn là điều chỉnh, khi chỉ số đang đóng cửa dưới MA 20, kèm theo chỉ báo ADX nằm trên vùng 30 và đường –DI nằm trên +DI cho tín hiệu xác nhận xu hướng điều chỉnh hiện tại, phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ nằm trong một đợt phục hồi kỹ thuật. Tuy nhiên, chỉ số đi lên đóng cửa trở lại MA5, kèm theo chỉ báo RSI đang đi từ vùng quá bán lên vùng 44 cho thấy động lực tăng điểm đang được cải thiện. Do đó, đợt phục hồi kỹ thuật này có thể đang mạnh dần lên, vùng kháng cự gần có thể là vùng 1.079-1.082 (MA20 và MA100). 

Dự báo, trong phiên giao dịch 15/5, VNIndex có thể sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu là ngưỡng 1.070 điểm (đỉnh phiên 8/5). Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Mặc dù, chỉ số có phiên đi lên thứ hai liên tiếp nhưng vẫn duy trì đóng cửa dưới MA20, cho thấy xu hướng điều chỉnh vẫn còn. Phiên tăng điểm vừa qua có thể chỉ nằm trong một đợt phục hồi kỹ thuật, ngưỡng kháng cự cho đợt phục hồi này có thể là vùng 126,4 điểm. Nhìn chung, phiên tăng điểm 14/5 có thể chỉ mang tính hồi kỹ thuật, xu hướng chính của thị trường có thể vẫn là điều chỉnh. Do đó, các chuyên gia duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc tận dụng những nhịp hồi phục kỹ thuật để hạ tỷ trọng danh mục về mức hợp lý./.

Cẩm Tú

Tin khác

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) ghi nhận doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 98,1 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ.

Tài chính - Bảo hiểm
VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

(CLO) Trong quý 1/2024 ghi nhận lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ, hoàn thành 1/4 mục tiêu năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024, ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ về kết quả kinh doanh so với cùng kỳ, bên cạnh việc ưu tiên hỗ trợ lãi suất vay, triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa.

Tài chính - Bảo hiểm
Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Lợi nhuận quý 1 của Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) giảm gần về 0

Lợi nhuận quý 1 của Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) giảm gần về 0

(CLO) Trong quý 1/2024, lợi nhuận của CTCP Thuỷ Điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) sụt giảm tới 99,6% chỉ còn hơn 1,8 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm