Nhận định chứng khoán ngày 19/4: Giải tỏa niềm thất vọng?

Thứ năm, 19/04/2018 10:09 AM - 0 Trả lời

(CLO) VN-Index hồi phục trở lại sau 4 phiên giảm liên tiếp. Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn hạn của chỉ số tiếp tục là tiêu cực với vùng kháng cự trong khoảng 719-723 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trong trung hạn của chỉ số duy trì trung tính với vùng kháng cự trong khoảng 715-722 điểm (MA20-50) và hỗ trợ tâm lý tại 710 điểm. Phần lớn thời gian của phiên chiều 18/4 thị trường càng lúc càng xấu hơn.

Nhà đầu tư cố gắng thoát hàng liên tục đẩy nhịp giảm sâu hơn cho tới tận lúc đóng cửa phiên chiều 18/4. Sau khi để mất mốc 720-722 điểm, chỉ số đang phải đối mặt với nguy cơ hình thành xu hướng giảm điểm ngắn hạn. Vì vậy, không loại bỏ khả năng nhịp tăng điểm này của chỉ số có thể là hiện tượng “bulltrap”. Chỉ số có thể sẽ quay đầu đi xuống khi tiếp cận lại vùng cản trên trong ngày 19/4. Nếu chỉ số tiếp tục thất bại tại vùng kháng cự 720-722 điểm, thì rủi ro giảm sâu sau đó của chỉ số cần phải được tính đến. 

Trong kịch bản này, đích đến kế tiếp của chỉ số được dự báo nằm tại quanh ngưỡng Fibonacci 38,2% tương ứng với vùng hỗ trợ 695-700 điểm. Diễn biến có phần tiêu cực của các chỉ báo kỹ thuật (ADX, MACD, RSI...) đang ủng hộ cho khả năng giảm điểm của chỉ số. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại quanh 715-720 điểm. Đây được xem là điểm bán cho các vị thế ngắn hạn còn lại trong danh mục. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 705-710 điểm và 695-700 điểm. Thân nến tăng kèm bóng dưới của VN-Index cho thấy cầu đỡ giá được kích hoạt trở lại sau khi chỉ số lùi về mức thấp tại 705,55 điểm. 

Đây cũng là khu vực giữ vai trò hỗ trợ hiệu quả đối với diễn biến của VN-Index trong giai đoạn đi ngang nửa đầu tháng 3/2017. Theo diễn biến này, mức cân bằng của chỉ số đang được củng cố tại khu vực 705 - 710 điểm. Đà hồi phục của VN-Index hiện đang được sự ủng hộ từ các momentum nhạy với biến động ngắn hạn như Stochasic, W%R … sau khi các chỉ báo này rơi vào trạng thái quá bán. Trong khi đó, các chỉ báo chủ chốt như MACD, RSI vẫn cho tín hiệu tiêu cực. Như vậy, phiên hồi phục của chỉ số nên tạm thời xem xét như một phản ứng mang tính kỹ thuật hơn là tín hiệu xu hướng.

Báo Công luận
Sắc xanh hôm nay đang hồi phục dần theo chiều giá 
Thanh khoản tăng không đáng kể so với phiên trước đó và vẫn duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với khối lượng bình quân 10 phiên. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn giữ sự thận trọng nhất định về khả năng thị trường xảy ra “bulltrap” cho dù áp lực cung đã bị giảm thiểu đáng kể tại vùng hỗ trợ quanh 705 điểm. Cây nến trắng dài được hình thành tại ngưỡng hỗ trợ quanh 705 điểm trong bối cảnh các chỉ báo dao động (W%R, STO...) đã đảo chiều tăng điểm trở lại từ vùng quá bán. Như BVSC đã đề cập trong bản tin trước, nếu kịch bản này xảy ra thì nhiều khả năng chỉ số sẽ xuất hiện phản ứng hồi phục T+ để kiểm định lại đường SMA50 vừa bị xuyên thủng trước đó. 

Nếu tiếp tục vượt qua đường kháng cự này thì đường giá có thể sẽ tiến đến thử thách vùng cản 720-722 điểm một lần nữa trong những phiên kế tiếp. Trong điều kiện thị trường hiện tại, VN-Index sẽ tiếp tục đà hồi phục trong phiên tới để hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 715-720 điểm, với mốc 710 điểm sẽ là hỗ trợ tâm lý trong phiên ngày 19/4. Trong các phiên kế tiếp, nếu thanh khoản không hồi phục dần theo chiều giá lên thì nhà đầu tư sẽ cần chú ý đến khả năng của một bẫy tăng giá trong xu hướng giảm và VN-Index sẽ có thể gặp khó khăn khi đi tiệm cận ngưỡng kháng cự 720 điểm. Hai chỉ số hồi phục sau các phiên giảm liên tiếp, cần theo dõi dòng tiền tham gia khi đường giá quay lại kiểm tra đường MA 20 bị xuyên thủng tại mức 721 và 90,4 điểm đối với VN-Idnex và HNX-Index, nếu tín hiệu cầu suy giảm nhà đầu tư nên hạ mạnh tỷ trọng cổ phiếu và gia tăng lượng tiền mặt trong tài khoản để hạn chế rủi ro. 

Trong các phiên ngày 19/4, nếu thanh khoản không hồi phục dần theo chiều giá lên thì nhà đầu tư sẽ cần chú ý đến khả năng của một bẫy tăng giá trong xu hướng giảm và VN-Index sẽ có thể gặp khó khăn khi đi tiệm cận ngưỡng kháng cự 720 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế giao dịch trong giai đoạn này và nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao thì có thể tận dụng đà hồi phục để giảm tỷ trọng về mức an toàn. 

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và quan sát thị trường trong phiên tới để có quyết định hợp lý. Các nhà đầu tư tiếp tục bảo toàn danh mục với tỷ lệ tiền mặt cao, và tiếp tục chờ các chỉ báo thị trường đưa ra những dấu hiệu tin cậy hơn đối với sự hồi phục của VN-Index, như trong trường hợp chỉ số chinh phục ngưỡng 715 điểm vào phiên ngày mai với thanh khoản cải thiện, dòng tiền lan tỏa đều hơn giữa các nhóm ngành. Nhà đầu tư được khuyến nghị tuyệt đối tránh mua đuổi, tranh thủ các phiên thị trường bật tăng để giảm bớt tỷ trọng (nếu vẫn ở mức cao). Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục tổng thể nên được kéo về ở mức trung bình thấp trong thời điểm hiện tại./.

Cẩm Tú

Tin khác

Đầu tư bảo mật 200 - 300 tỷ đồng, VNDirect vẫn bị hacker tấn công

Đầu tư bảo mật 200 - 300 tỷ đồng, VNDirect vẫn bị hacker tấn công

(CLO) Trên thực tế, các công ty chứng khoán đầu tư rất lớn trong vấn đề bảo mật, riêng VNDirect đầu tư 200 - 300 tỷ đồng về vấn đề này, nhưng vẫn bị hacker tấn công.

Tài chính - Bảo hiểm
Giá vàng thế giới tăng mạnh gấp đôi vàng SJC

Giá vàng thế giới tăng mạnh gấp đôi vàng SJC

(CLO) Giá vàng thế giới tăng mạnh gấp đôi giá vàng SJC khiến khoảng cách giữa hai thị trường lại được đưa xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

(CLO) Trong phiên chứng khoán 28/3, cổ phiếu TCB của Techcombank trở thành tâm điểm khi được nhà đầu tư tranh nhau mua vào.

Tài chính - Bảo hiểm
Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

(CLO) Không chỉ Funtap mà một công ty game liên quan cũng liên tục đăng ký mới phát hành game Trung Quốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

(CLO) Khách hàng sử dụng thẻ Tín dụng và Ghi nợ quốc tế cá nhân mang thương hiệu Vietcombank Visa có cơ hội nhận được Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm đến Pháp và vé tham gia Thế vận hội Olympic 2024.

Tài chính - Bảo hiểm