Nhận định chứng khoán ngày 21/5: Biểu hiện giằng co sắp kết thúc?

Thứ hai, 21/05/2018 10:02 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chỉ số hiện vẫn đang bị chi phối khá nhiều bởi diễn biến tăng giảm của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Điều này càng khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng và lo ngại hơn về khả năng phá đáy của thị trường trong phiên ngày 21/5.


Báo Công luận
ảnh minh họa, nguồn internet 
Lực cầu đẩy mạnh vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn phiên chiều ngày thứ 6 tuần trước giúp chỉ số VN-Index tăng điểm vào cuối phiên và mở ra khả năng thị trường tiếp đà hồi phục trong phiên đầu tuần ngày 21/5. 

Bên cạnh đó, với mức vốn hóa đứng thứ 2 thị trường, nếu VHM xuất hiện giao dịch và tăng trần cũng là yếu tố hỗ trợ mạnh chỉ số VN-Index, cũng như tâm lý nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, với sự suy yếu của thanh khoản thị trường trong các phiên gần đây, khả năng thị trường đã tạo xong đáy, kết thúc nhịp điều chỉnh và đi lên ngay ở vùng giá hiện tại chưa được đánh giá cao. 

Những phiên phiên tăng và giảm mạnh lại được tái hiện trong tuần qua trong bối cảnh thị trường chưa có tin hỗ trợ và khối ngoại duy trì bán ròng qua sàn. Biến động tăng giảm đột ngột của VN-Index đến từ một số cổ phiếu lớn như VNM, VIC, MSN, SAB, VJC càng khiến cho NĐT thận trọng và thanh khoản giảm sút. 

Cổ phiếu Vinhome (VHM) niêm yết nhưng không ảnh hưởng đến VN-Index khi không có giao dịch khớp lệnh, dù vậy 268 triệu cổ phiếu tương đương 1,35 tỷ USD được bán cho NĐT nước ngoài không chỉ tạo nên kỷ lục chuyển nhượng mà còn giúp cho trạng thái mua ròng của khối ngoại tăng mạnh xét về tổng thể. 

Diễn biến này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số có diễn biến tích cực hơn trong những phiên đầu tuần tới. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp hơn tương đối so với mặt bằng khối lượng trung bình 21 phiên. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. 

Trên đồ thị tuần, sau khi xuyên thủng đường SMA20, đường giá vẫn chưa thể vượt lên trên đường trung bình động này. Điều này có thể khiến chỉ số rơi về dải BB dưới (tương ứng với vùng 965- 975 điểm) trong những tuần kế tiếp. 

Với góc nhìn ngắn hạn hơn trên khung thời gian ngày, đường giá vẫn đang dao động đi ngang với các nhịp tăng giảm đan xen ở ngay sát dưới đường SMA100. Nỗ lực hồi phục của chỉ số tại vùng hỗ trợ 1013-1014 điểm trong phiên cuối tuần có thể giúp đường giá tiến đến thử thách vùng cản 1043-1052 điểm trong những phiên đầu tuần tới. 

Áp lực từ nhóm các đường MA ngắn hạn đang hướng xuống sẽ tạo ra lực cản đáng kể đối với sự hồi phục của chỉ số trong tuần kế tiếp. Nếu không thể vượt qua vùng cản trên, đồng thời xuyên thủng vùng hỗ trợ 1021 điểm, thì chỉ số có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ phá đáy và giảm về các vùng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn. VN-Index tiếp tục có sự phục hồi mạnh mẽ khi giảm về gần ngưỡng 1000 điểm. 

Đây là lần thứ 3 ngưỡng 1000 diểm phát huy tác dụng. Có thể thấy VN-Index đang sideway trong ngưỡng 1015-1070 điểm. Xu hướng trung hạn vẫn đang là giảm. Các đường trung bình 26 và 50 ngày đều đang đi xuống. 

Thanh khoản tiếp tục ở mức rất thấp cho thấy đa phần nhà đầu tư vẫn chỉ đang giao dịch cầm chừng để chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, RSI tiếp tục duy trì đà phục hồi nhẹ. 

Tương tự VN-Index, HNX-Index đang dao động ngay phía trên vùng hỗ trợ mạnh xung quanh 120 điểm. Vùng hỗ trợ này vẫn liên tục phát huy tác dụng trong thời gian vừa qua. Tuy vậy, chưa có dấu hiệu đáng tin cậy về sự đảo chiều tăng giá. 

Cần chờ thêm các diễn biến mới để xác định xu hướng tiếp theo của HNX-Index. Các chỉ báo kỹ thuật sau nhịp phục hồi yếu ớt thì hiện đang suy yếu trở lại. 

Đường MACD vẫn nằm dưới đường tín hiệu, RSI có xu hướng giảm trở lại vùng 30. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VN30 và HNX-Index theo đó vẫn đang duy trì ở mức tiêu cực với kháng cự của đường MA10 ngày nằm tại ngưỡng 1050 điểm, 1030 điểm và 123 điểm. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục quán tính tăng trong phiên giao dịch tới để các chỉ số kiểm định khu vực kháng cự này. 

Trong kịch bản Tích cực, chỉ số VN-Index vượt qua mốc 1050 điểm trong phiên đầu tuần, sóng phục hồi (b) của thị trường vẫn sẽ duy trì, giúp chỉ số sàn HOSE tăng lại lên mốc 1080-1085 điểm của đường MA100 một lần nữa, thậm chí có thể mở rộng lên mốc 1120 điểm của đường MA50 ngày. 

Ngược lại, nếu VN-Index suy yếu vào cuối phiên một lần nữa trước áp lực bán tại kháng cự ngắn hạn, rất có khả năng sóng phục hồi sẽ kết thúc để chỉ số bước vào sóng giảm cuối trong nhịp điều chỉnh trung hạn này. VN-Index bật tăng mạnh trở lại sau khi giảm sâu về vùng đáy cũ trong khi HNX-Index giằng co giảm điểm nhẹ. 

Thanh khoản nhìn chung vẫn ở mức khá yếu. Các chỉ số tạm thời trụ vững ở phía trên vùng hỗ trợ mạnh, tuy nhiên chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy. Nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên nắm giữ tiền mặt ở thời điểm hiện tại.

 Trong trường hợp thị trường giảm về vùng hỗ trợ 960-980 điểm. Nhà đầu tư có thể mở các vị thế mua trading ngắn hạn tại đây./.

Cẩm Tú

Tin khác

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

(CLO) Khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(CLO) 3 giải pháp số của Vietcombank là VCB CashUp, Host to Host/API Intergration và VCB i-School được đánh giá cao và vinh danh tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) ghi nhận doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 98,1 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ.

Tài chính - Bảo hiểm
VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

(CLO) Trong quý 1/2024 ghi nhận lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ, hoàn thành 1/4 mục tiêu năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024, ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ về kết quả kinh doanh so với cùng kỳ, bên cạnh việc ưu tiên hỗ trợ lãi suất vay, triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa.

Tài chính - Bảo hiểm