Nhân năm học mới, dạy con bài học đầu tiên về tiết kiệm tiền

Thứ tư, 03/10/2018 22:02 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tiết kiệm tiền là một trong những kỹ năng quan trọng mà mẹ có thể dạy con ngay từ nhỏ để vun đắp dần cho kỹ năng quản lý tài chính cá nhân trong tương lai.

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu dạy trẻ tiết kiệm

“Ngay từ khi con 5, 6 tuổi, tôi đã bắt đầu trò chuyện với con lý do tại sao nên tiết kiệm tiền như tiền mừng tuổi chẳng hạn. Lớn hơn một chút, tôi dẫn cháu ra ngân hàng, cho cháu chứng kiến mẹ mở sổ tiết kiệm và gửi tiền mừng tuổi của con vào đó để cháu hiểu rằng tiền đang được giữ ở đâu, sinh lãi như thế nào, được tích lại để dùng cho mục tiêu xa hơn. Qua đó, tôi hy vọng cháu hiểu về giá trị đồng tiền, biết cách chi tiêu có kế hoạch và chuẩn bị cho riêng mình những khoản dự phòng trong tương lai.”, chị Ngọc Mai (quận Thanh Xuân) chia sẻ về bí quyết dạy con tiết kiệm của mình.

Theo nhiều chuyên gia tài chính: "Tính tiết kiệm có thể xuất phát từ bản tính khi trẻ còn nhỏ, trẻ cũng có thể tiết kiệm tiền như cách lưu giữ đồ chơi vậy. Điều quan trọng là để trẻ tiếp tục thực hành tiết kiệm cho đến tuổi thanh thiếu niên và tuổi trưởng thành để có thể hình thành kỹ năng làm chủ tài chính.”

Bởi vậy, thời điểm tốt nhất để dạy trẻ tiết kiệm là… bất cứ khi nào. Bố mẹ có thể bắt đầu ngay từ khi trẻ ở tầm tuổi mẫu giáo. Bố mẹ cũng nên chọn nhiều dịp khác nhau như Tết, sinh nhật, năm học mới,... để bắt đầu “bài học tiết kiệm” một cách trực quan sinh động, giúp trẻ hiểu và nhớ. Mưa dầm thấm lâu, trẻ sẽ dần hình thành được những kỹ năng quan trọng về tiết kiệm tiền và quản lý tài chính cá nhân nói chung.

Báo Công luận
  Tiết kiệm tiền là một trong những kỹ năng quan trọng mà mẹ có thể dạy con ngay từ nhỏ
 

Dạy con tiết kiệm ngay từ thực tế người thật, việc thật

“Năm nay con tôi đỗ trường cấp hai với điểm khá cao nên nhân dịp năm học mới, ông bà cùng họ hàng hai bên có tặng cho cháu một số tiền. Tôi cũng muốn tặng con một món quà để tạo động lực cho cháu cố gắng phấn đấu. Hai mẹ con thỏa thuận sẽ mở một tài khoản tiết kiệm nho nhỏ, con tiếp tục đạt thành tích tốt thì sẽ lại được bố mẹ tặng thưởng, gửi thêm vào tài khoản. Tôi dự định qua ngày 10/9 sẽ dẫn con đến Ngân hàng Bắc Á để gửi tiền vì lãi suất cạnh tranh, lại có chương trình khuyến mại trúng xe ô tô hấp dẫn mà chỉ cần gửi 5 triệu thôi. Qua đây, tôi cũng muốn cháu hiểu hơn về lựa chọn sử dụng tiền nhàn rỗi, chọn đúng thời điểm để vừa sinh lời vừa mang lại hiệu quả thiết thực”, chị Hoàng Linh (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ câu chuyện dạy con tiết kiệm của gia đình mình.

Tại Singapore, trẻ em được giáo dục về tài chính một cách rất bài bản. Tất cả các trường học trên đất nước Singapore, Giáo dục tài chính được dạy như một môn học chính khóa. Còn ở nhà, các bậc phụ huynh tại đảo quốc sư tử thay vì mua cho con những thứ mà con thích thì các bà mẹ Singapore lại cùng con lập một danh sách những thứ mà con thích và tính toán từng khoản tiền cho từng hạng mục. Theo đó, mỗi tuần các con sẽ được trích 1/2 số tiền được bố mẹ cho để tiết kiệm cho kế hoạch lớn. Số còn lại các bé sẽ được tự quyết định để mua sắm những thứ mà mình thích.

Báo Công luận
  

Cùng con mở, quản lý và theo dõi tài khoản tiết kiệm dù với số tiền rất nhỏ nhưng gắn liền với lợi ích “sát sườn”  thì trẻ sẽ ghi nhớ kiến thức lâu hơn, lại thực hành ngay kỹ năng tiết kiệm.

 Để con có kiến thức thực tế, chị Thu Phương cùng cô con gái đang học lớp 3 hào hứng ra Ngân hàng Bắc Á tìm hiểu. Tại đây, chị cho con làm quen với khái niệm tiết kiệm tiền, một vài kiến thức liên quan đến ngân hàng, tài chính. “Khi đến phòng giao dịch BAC A BANK, cô giao dịch viên rất nhiệt tình giới thiệu các sản phẩm tiết kiệmđa dạng tại đây như Tiết kiệm có kỳ hạn, Tiết kiệm sinh lời mỗi ngày, Tiết kiệm tiền gửi trực tuyến… Tôi rất ấn tượng và có dự định sắp tới sẽ đến đây gửi tiết kiệm Người xây tổ ấm, vừa được cộng lãi suất khuyến khích lại đúng đợt đang chạy chương trình khuyến mại. Biết đâu, năm nay cả nhà có ô tô Camry để đi chơi Tết”, chị Phương vui vẻ chia sẻ.

Năm học mới 2018 - 2019 vừa mới bắt đầu, đây cũng là một dịp rất thích hợp để bố mẹ tặng con những món quà ý nghĩa lại vừa giáo dục con một cách trực tiếp về tiết kiệm tiền nói riêng. Bạn có thể gửi tặng con một số tiền nhỏ, cùng con mở, quản lý và theo dõi tài khoản tiết kiệm, gắn liền với mục tiêu hay lợi ích “sát sườn” của con thì trẻ sẽ ghi nhớ kiến thức lâu hơn, lại có thể thực hành ngay kỹ năng tiết kiệm.

Hiện nay, các ngân hàng cũng đưa ra rất nhiều hình thức tiết kiệm phong phú, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau. Ví dụ như Ngân hàng Bắc Á hiện có 05 hình thức tiết kiệm đa dạng lại còn có Chương trình khuyến mại “24 năm Tâm sáng vươn xa” áp dụng cho khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm, để nhận cơ hội trúng tiền mặt hàng tháng và trúng ô tô Camry, xe máy SH, vàng SJC cuối Chương trình. Đặc biệt, bạn có thể nhận mã số dự thưởng chỉ với 5 triệu tiền gửi, kỳ hạn tối thiểu 6 tháng.

Với những kinh nghiệm chia sẻ trên, hy vọng các bố mẹ sẽ có thêm gợi ý hay để giáo dục con hiểu về giá trị của đồng tiền, về tiết kiệm để từ đó hình thành kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cho trẻ ngay từ nhỏ.

 

Để biết thông tin chi tiết về Chương trình khuyến mại tiền gửi “24 năm Tâm sáng vươn xa”, vui lòng đến các điểm giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc hoặc lien hệ Tổng đài CSKH: 1800 588 828


PV

Tin khác

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

(CLO) Trong phiên chứng khoán 28/3, cổ phiếu TCB của Techcombank trở thành tâm điểm khi được nhà đầu tư tranh nhau mua vào.

Tài chính - Bảo hiểm
Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

(CLO) Không chỉ Funtap mà một công ty game liên quan cũng liên tục đăng ký mới phát hành game Trung Quốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

(CLO) Khách hàng sử dụng thẻ Tín dụng và Ghi nợ quốc tế cá nhân mang thương hiệu Vietcombank Visa có cơ hội nhận được Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm đến Pháp và vé tham gia Thế vận hội Olympic 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

(NB&CL) 36 năm hình thành và phát triển (26/3/1988 – 26/3/2024) là tròn 36 năm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) kiên định và thực hiện xuất sắc sứ mệnh riêng vốn có của mình “vì Tam nông”.

Tài chính - Bảo hiểm
Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

(CLO) Ngày 22/3/2024, Vietcombank đã tổ chức thành công Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank” tại Trụ sở chính, 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tài chính - Bảo hiểm