NHNN: Kiểm soát lạm phát để nâng cao vị thế VND, chống đô la hóa

Thứ sáu, 12/10/2018 10:33 AM - 0 Trả lời

(CLO) “Trong tổ chức điều hành, NHNN theo dõi rất sát các diễn biến, phản ứng kịp thời, phối hợp đồng bộ các công cụ để đưa ra chính sách phù hợp thời điểm, trong đó luôn nhấn mạnh yếu tố kiểm soát lạm phát để nâng cao vị thế VND, chống đô la hóa” - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho hay.

Báo Công luận
Mấy năm vừa qua, lạm phát được kiểm soát gần như sát với chỉ tiêu Quốc hội đặt ra (Ảnh TL) 

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, tính đến ngày 28/9, tín dụng tăng 10,41%, thấp hơn so cùng kỳ năm ngoái là 11,8% và so với 12 tháng trước tăng 16,8%.  “Từ nay đến cuối năm, NHNN sẽ theo dõi sát các diễn biến của nền kinh tế để điều hành tỷ lệ cung ứng vốn cho nền kinh tế bám sát chỉ tiêu định hướng đề ra”, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Lãnh đạo NHNN cũng bày tỏ quan điểm, việc điều hành của NHNN là không nhất thiết phải đạt được các chỉ tiêu nói trên bằng mọi giá, vì đó không phải chỉ tiêu pháp lệnh. Phía NHNN cũng luôn thận trọng và kiểm soát tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: Bất động sản, chứng khoán... Nhờ đó, dòng chảy tín dụng đã được nắn theo đúng xu hướng và chủ trương điều hành của NHNN, thể hiện ở tốc độ tăng tín dụng vào ngành bất động sản giảm dần qua các năm.

“Trong tổ chức điều hành chính sách tiền tệ hàng năm, NHNN đưa mục tiêu kiểm soát lạm phát lên hàng đầu. Vì vậy, mấy năm vừa qua, lạm phát được kiểm soát gần như sát với chỉ tiêu Quốc hội đặt ra”, bà Hồng chia sẻ.

Liên quan tới công tác điều hành tỷ giá, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, với nền kinh tế có độ mở cao lên tới hơn 200% GDP như Việt Nam, thì tất cả biến động của thị trường quốc tế đều có thể tác động trực tiếp qua thị trường tiền tệ hay gián tiếp qua các kênh thương mại, đầu tư. Vì vậy, trong tổ chức điều hành, NHNN theo dõi rất sát các diễn biến, phản ứng kịp thời, phối hợp đồng bộ các công cụ để đưa ra chính sách phù hợp thời điểm, trong đó luôn nhấn mạnh yếu tố kiểm soát lạm phát để nâng cao vị thế VND, chống đô la hóa. 

Trong quý 4/2018, các tổ chức tín dụng (TCTD) kỳ vọng huy động vốn toàn hệ thống tăng trưởng bình quân 5,83% (cao hơn so với mức tăng thực tế và mức kỳ vọng của cùng kỳ năm 2017) và tăng 15,34% trong cả năm 2018 (cao hơn mức tăng thực tế 14,98%, nhưng thấp hơn mức kỳ vọng 16% của năm 2017).

Các TCTD kỳ vọng kết quả kinh doanh năm nay tăng cao hơn so với năm trước, mặt bằng lãi suất giữ ổn định, huy động vốn đến cuối năm nay tăng trưởng cao hơn so với cuối năm 2017, là những nội dung chính trong báo cáo trên.

 Đức Minh

Tin khác

Thị trường chứng khoán Việt Nam có kịp “deadline” nâng hạng?

Thị trường chứng khoán Việt Nam có kịp “deadline” nâng hạng?

(CLO) Các ý kiến đánh giá, xác suất nâng hạng của thị trường Việt Nam là rất lớn, nhưng vấn đề là thời gian hoàn thiện khung pháp lý.

Tài chính - Bảo hiểm
BHXH Việt Nam tổ chức giao lưu trực tuyến về chính sách

BHXH Việt Nam tổ chức giao lưu trực tuyến về chính sách

(CLO) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng TTĐT BHXH Việt Nam. Theo đó, Chương trình đã kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp khoảng 100 câu hỏi, ý kiến của các tổ chức, cá nhân trên cả nước về chính sách BHXH, BHYT và BHTN.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Nhiều ngân hàng lọt top đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

(CLO) Theo nghiên cứu, gần 80% đại diện các ngân hàng xem đổi mới, sáng tạo là động lực tăng trưởng quan trọng nhất của ngân hàng trong giai đoạn 10 năm tới, trong đó chú trọng vào đổi mới sáng tạo về công nghệ, quy trình và con người.

Tài chính - Bảo hiểm
Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

(CLO) Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”.

Tài chính - Bảo hiểm
Imexpharm (IMP) lãi kỷ lục, dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20%

Imexpharm (IMP) lãi kỷ lục, dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20%

(CLO) CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP) ghi nhận lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Công ty dự định chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm