Thanh toán qua di động là xu thế tất yếu của Việt Nam

Thứ ba, 07/11/2017 14:51 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 6-11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới dự, phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF 2017) diễn ra tại Hà Nội với sự hiện diện của tỉ phú nổi tiếng Jack Ma.

Diễn đàn bao gồm 3 phiên làm việc với nội dung như sau: 1: Sự bùng nổ của thanh toán di động trên thế giới và xu hướng tại Việt Nam; 2: Giải pháp phát triển hệ sinh thái cho thanh toán di động tại Việt Nam; 3: Phiên đặc biệt nhất với sự xuất hiện và đối thoại của tỉ phú Jack Ma - ông chủ Alibaba. 

Báo Công luận
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn VEPF 2017.

Tại Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam 2017, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh cho rằng, thanh toán di động là một xu thế tất yếu ở Việt Nam nên việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý rất cần thiết.

Do đó, thời gian tới, cơ quan này sẽ nhanh chóng hoàn thiện hành lang pháp lý, đẩy mạnh ứng dụng, tiến bộ của sản phẩm công nghiệp 4.0, hướng đến xây dựng một hệ thống ngân hàng kỹ thuật số trong tương lai.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ số đã giúp nhiều nước trên thế giới đạt được những kết quả mang tính đột phá về tài chính toàn diện. Công nghệ số giúp xóa bỏ rào cản về khoảng cách không gian, thời gian và địa lý, từ đó cho phép các tổ chức tín dụng, có thể cung cấp những sản phẩm, dịch vụ với chi phí thấp hơn và tạo điều kiện cho nhiều người dân dễ dàng tiếp cận.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, xu thế thanh toán di động chắc chắn sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong thời gian tới bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho các chủ thể: người dân, doanh nghiệp, Nhà nước. Ngoài việc cần lắng nghe, đối thoại, để hệ sinh thái thanh toán di động thành hiện thực, ông Huệ cho biết Chính phủ cam kết sớm thực thi, hoàn thiện tài chính toàn diện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, Chính phủ điện tử để “Việt Nam mạnh lên bằng công nghệ thông tin”.

Tại diễn đàn, tỉ phú Jack Ma có cuộc đối thoại xoay quanh kinh nghiệm phát triển thương mại điện tử, thanh toán điện tử trên thiết bị di động ở Trung Quốc (qua ứng dụng Alipay), câu chuyện toàn cầu hóa và đối thoại với sinh viên Việt Nam.

Đặc biệt, tỷ phú Jack Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển thanh toán di động, nhưng hiện ở Việt Nam dịch vụ này vẫn đang gặp trở ngại với tâm lý e ngại từ chính phía người dùng. Kể lại câu chuyện phát triển AliPay (một trong số ứng dụng thanh toán của Alibaba) cách đây 10 năm, tỷ phú Jack Ma cho biết, khi phát triển AliPay nhiều người đã rất nghi ngờ về sự phát triển của nó. “Nhưng tôi nói với các cộng sự: Hãy cứ làm tới đi (Let’s go)”, ông Jack Ma nói.

Theo vị này, vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh không phải tiền mà là ý tưởng. Tức là doanh nhân phải nghĩ xem mình sẽ làm gì, chứ đừng nghĩ ngay tới sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Khi có ý tưởng tốt, tuyệt vời thì tiền mới phát huy tác dụng. Khi có đồng đội tốt, ý tưởng tốt thì sẽ có tiền, chứ không thể có chỗ cho những người thụ động trong trường hợp này.

Tỷ phú Jack Ma cũng nhấn mạnh, bước đầu khởi nghiệp không cần làm gì quá to tát, chỉ cần cái gì nhỏ nhưng thú vị và phải có tình yêu. Cùng với đó, thủ tục hành chính cũng cần cải thiện một cách nhanh nhất có thể. Chính phủ cần tạo không gian để tinh thần doanh nhân, kinh doanh dễ dàng “Hãy để doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ phải lo thủ tục hành chính trong vòng một phút thôi. Chứ không thể thủ tục hành chính “lên xuống, xin cho”.

Trước đó, trong phần tranh luận về sự bùng nổ của Mobile payment (thanh toán qua điện thoại) trên thế giới và xu hướng tại Việt Nam, ông Thomas Ko, Phó Tổng giám đốc Công ty điện tử Samsung toàn cầu kể một câu chuyện đó là, trước khi sang Việt Nam ông có nói với con gái và cô bé hỏi nếu sang Việt Nam bố sẽ ăn phở chứ? Ông nói chắc chắn sẽ như vậy. Tuy nhiên, khi đi ăn phở sẽ phải mang ví, bởi phải thanh toán bằng tiền mặt. Nếu phải cầm cả ví, cả điện thoại thì sẽ rất bất tiện. Bài toán của Samsung làm cho mọi việc đơn giản hơn chỉ qua chiếc điện thoại thông minh.

Ông Thomas Ko đã thực hiện thao tác ngay trên sân khấu và nhấn mạnh phải làm sao để mọi thứ trở nên tiện lợi nhưng phải rất an toàn, thông minh. “Chúng ta hãy cùng nhau để điều đó trở thành hiện thực nhưng nó phải thực sự đơn giản, để người dùng có thể sử dụng một cách say mê", ông Thomas Ko chia sẻ.

T.M

Tin khác

Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

(CLO) Không chỉ Funtap mà một công ty game liên quan cũng liên tục đăng ký mới phát hành game Trung Quốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

(CLO) Khách hàng sử dụng thẻ Tín dụng và Ghi nợ quốc tế cá nhân mang thương hiệu Vietcombank Visa có cơ hội nhận được Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm đến Pháp và vé tham gia Thế vận hội Olympic 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

(NB&CL) 36 năm hình thành và phát triển (26/3/1988 – 26/3/2024) là tròn 36 năm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) kiên định và thực hiện xuất sắc sứ mệnh riêng vốn có của mình “vì Tam nông”.

Tài chính - Bảo hiểm
Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

(CLO) Ngày 22/3/2024, Vietcombank đã tổ chức thành công Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank” tại Trụ sở chính, 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tài chính - Bảo hiểm
Vietcombank nhận danh hiệu Best FXall Taker tại lễ trao giải thưởng LSEG Vietnam FX Awards năm 2024

Vietcombank nhận danh hiệu Best FXall Taker tại lễ trao giải thưởng LSEG Vietnam FX Awards năm 2024

(CLO) Vietcombank khẳng định vị thế dẫn đầu trong hoạt động kinh doanh ngoại hối và tiếp tục ghi tên mình trong danh sách các ngân hàng có doanh số giao dịch ngoại tệ tốt nhất trên thị trường.

Tài chính - Bảo hiểm