Thị trường chợ đen tiền số bùng nổ tại Nga

Thứ sáu, 14/09/2018 15:22 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong khi chính quyền Nga đang bàn luận để xác định có nên cấm, điều chỉnh hay bỏ qua Bitcoin thì người dân nước này đang giao dịch nó và các đồng tiền số khác trên thị trường chợ đen với hàng triệu đô la mỗi ngày.

Báo Công luận
Thị trường chợ đen tiền số bùng nổ tại Nga. Ảnh: Mashable.

Nền tảng P2P (ngang hàng) phổ biến nhất cho giao dịch tiền điện tử tại Nga là Localbitcoins với khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày khoảng 1.000 BTC. Quy trình ở đây đơn giản như việc mua một chiếc máy hút bụi cũ: người dùng liên lạc với người bán, thảo luận về giá và … mua hàng. Đơn giản, dễ dàng và ẩn danh: không yêu cầu dữ liệu cá nhân và cơ quan thuế sẽ không bao giờ nhận diện được bạn. Tuy nhiên, đi song song với sự thoải mái này là nguy cơ dễ cướp hoặc bị lừa đảo mà các nhà đầu tư Nga phải đối mặt.

BTC/RUB là cặp tiền điện tử giao dịch tích cực nhất tại LocalBitcoins với khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày khoảng 2 triệu USD, theo CryptoCoinCharts. Nhưng điều thú vị ở đây là trang web LocalBitcoins đã bị cấm bởi Roskomnadzor (Cơ quan liên bang về Công nghệ thông tin và Truyền thông) kể từ năm 2016.

Văn phòng giao dịch P2P được coi là một lựa chọn an toàn hơn vì chúng thường cung cấp sự bảo đảm và bảo vệ nhà đầu tư trước các gian lận. Có một số văn phòng tiền số như vậy ở Moscow cung cấp dịch vụ giao dịch với một khoản phí. Điều này giống như là một hình thức giao dịch trong quá khứ: một chàng trai với một chiếc vali chứa tiền mặt đến văn phòng giao dịch và yêu cầu mua Bitcoin hoặc những đồng tiền số khác, sau đó ghi có vào ví tiền điện tử. Một hình thức giao dịch không có câu hỏi, không yêu cầu tài liệu.

Chợ đen là cách giao dịch "hoang dã" nhất và nguy hiểm nhất để mua một đồng tiền số, người dùng chỉ cần đi đến một trung tâm mua sắm hoặc chợ trời, và yêu cầu một người giao dịch tiền điện tử. Theo giám đốc của bộ phận giám sát tài chính Yuriy Polupanov, các trung tâm mua sắm "Sadovod", "Food City" và "Moscow" là những khách hàng lớn nhất của dòng tiền điện tử ở Moscow với tổng doanh thu ước tính khoảng 600 tỷ rúp (khoảng 8,8 tỷ USD), gấp bốn lần doanh thu của LocalBitcoins.

Ngân hàng Trung ương Nga gọi là giao dịch đen của dòng tiền bất hợp pháp. Số tiền này hoàn tàn vô hình đối với cơ quan thuế hoặc ngân hàng trung ương.

Roman Zabuga, người đang làm việc tại ngân hàng tiền điện tử Wirex nhận xét: "Các nhà lập pháp hứa sẽ chuẩn bị một khung pháp lý trước ngày 1/10, điều này sẽ cho phép công dân Nga giao dịch tiền điện tử một cách an toàn hơn. Bản dự thảo về "Tài sản kỹ thuật số" có các yếu tố như các nhà điều hành sàn giao dịch. Tôi cho rằng đây là nơi các sàn giao dịch tiền điện tử sẽ được ủy quyền để giao dịch giữa tiền điện tử và tiền pháp định." 

 

Tú Linh/Theo Cryptovest

Tin khác

Giá vàng thế giới tăng mạnh gấp đôi vàng SJC

Giá vàng thế giới tăng mạnh gấp đôi vàng SJC

(CLO) Giá vàng thế giới tăng mạnh gấp đôi giá vàng SJC khiến khoảng cách giữa hai thị trường lại được đưa xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

Chứng khoán 28/3: Nhà đầu tư tranh mua Techcombank

(CLO) Trong phiên chứng khoán 28/3, cổ phiếu TCB của Techcombank trở thành tâm điểm khi được nhà đầu tư tranh nhau mua vào.

Tài chính - Bảo hiểm
Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

(CLO) Không chỉ Funtap mà một công ty game liên quan cũng liên tục đăng ký mới phát hành game Trung Quốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

(CLO) Khách hàng sử dụng thẻ Tín dụng và Ghi nợ quốc tế cá nhân mang thương hiệu Vietcombank Visa có cơ hội nhận được Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm đến Pháp và vé tham gia Thế vận hội Olympic 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

(NB&CL) 36 năm hình thành và phát triển (26/3/1988 – 26/3/2024) là tròn 36 năm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) kiên định và thực hiện xuất sắc sứ mệnh riêng vốn có của mình “vì Tam nông”.

Tài chính - Bảo hiểm