Thị trường chứng khoán Việt Nam: Nhiều khởi sắc và hấp dẫn của các nhà đầu tư

Thứ ba, 13/11/2018 16:13 PM - 0 Trả lời

(CLO) Mặc dù còn nhiều non trẻ nhưng trong những năm gần đây, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có sự phát triển khả quan, đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Về quy mô, trong vòng 5 năm, TTCK Việt Nam phát triển từ mức 30-32% GDP lên mức trên 70%GDP và đã hoàn thành các chỉ tiêu mà Chính phủ giao (70%GDP) trước cả 3 năm. Riêng năm 2017, TTCK Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 70% về mặt quy mô và tăng trưởng 48% về mặt điểm số.

Về chất lượng, nếu như cách đây khoảng 5 năm, TTCK Việt Nam chỉ có khoảng 1 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD thì hiện nay con số này đã lên tới trên 20 doanh nghiệp. “Xét về cả quy mô bình quân và chỉ tiêu lợi nhuận, doanh nghiệp Việt Nam có chất lượng phát triển rất tốt. Trong năm 2017 và 6 tháng 2018, trên 90% doanh nghiệp niêm yết trên sàn làm ăn có lãi, mức lãi tương đối cao”, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết.

Báo Công luận
 Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có nhiều khởi sắc - Ảnh minh họa

Để thị trường phát triển bền vững, bên cạnh việc chú trọng phát triển quy mô và chất lượng của thị trường, cơ quan quản lý đặc biệt chú trọng đến hoạt động thanh tra, giám sát, minh bạch của thị trường này. Trên thực tế, hoạt động chứng khoán đã có bước tiến mạnh mẽ, đặc biệt về quản trị doanh nghiệp.

Với những kết quả đã đạt được, TTCK Việt Nam đã đóng góp vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, hỗ trợ tích cực cho thị trường tiền tệ. Tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2018, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao về những thành quả của kinh tế xã hội Việt Nam năm 2018, trong đó không thể không ghi nhận vai trò của TTCK Việt Nam.

Trên nghị trường Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng đã khẳng định: Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo ổn định và phát triển thị trường tài chính. Đến nay, nhiều chỉ tiêu trên thị trường tài chính đã “đi trước” kế hoạch 5 năm. Cụ thể, quy mô thị trường chứng khoán hiện nay đã chiếm tới 80% GDP, vượt xa mục tiêu đặt ra là đạt 70% GDP vào năm 2020. Điều này đã hỗ trợ cho hệ thống ngân hàng trong việc cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Để thúc đẩy quá trình tái cơ cấu lại nền kinh tế trong đó có CPH DNNN, tái cơ cấu đầu tư công ngoài đầu tư của nhà nước cần kêu gọi các nguồn lực xã hội đầu tư vào tái cơ cấu lại cơ sở hạ tầng cũng như tái cơ cấu lại nền kinh tế. Để khơi thông được các nguồn vốn trong và ngoài nước, kênh TTCK là kênh quan trọng và thông lệ quốc tế.

Thời gian qua, Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ ngành đã quan tâm, thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài với mục tiêu tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng đầu tư vào Việt Nam. Riêng với TTCK, các hoạt động xúc tiến đầu tư đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các sở, doanh nghiệp tổ chức, quy mô không lớn nhưng cũng đã có tác dụng nhất định tới thị trường.

Dưới góc độ thành viên thị trường, ông Trần Hải Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán MB - một công ty chứng khoán có nhiều năm hoạt động tại thị trường Việt Nam chia sẻ: “Tôi có nhiều lần được tham dự các chương trình xúc tiến đầu tư trong nước và ngoài nước của Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. Phải nói rằng, các cuộc xúc tiến đó đã đem lại những hiệu quả nhất định và được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá tốt. Gần đây, động thái và hoạt động của Bộ Tài chính trong việc thúc đẩy phát triển thị trường vốn, TTCK Việt Nam được chúng tôi đánh giá sẽ có hiệu quả rất tốt trong dài hạn. Kể từ sau các cuộc xúc tiến đầu tư của Bộ Tài chính tại nước ngoài cho thấy, nhiều nhà đầu tư quan tâm đến thị trường Việt Nam. Điều này thể hiện rõ ở việc số lượng nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến TTCK Việt Nam đã không ngừng tăng lên. Hiện nay, không chỉ có nhà đầu tư tại thị trường khu vực ASEAN mà còn có các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Trung Đông, EU, Mỹ quan tâm đầu tư vào TTCK Việt Nam.”

Báo Công luận
 Thị trường chứng khoán Việt Nam đang là kênh hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư (Ảnh TL)

Ông Moon Young Tae, Tổng Giám đốc công ty TNHH chứng khoán NH Việt Nam chia sẻ: "Trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, chúng tôi đã từng gặp nhiều vấn đề thắc mắc, cần giải đáp liên quan đến cơ chế, chính sách và đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán Nhà nước"

Có nhiều nguyên nhân khiến Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng theo Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng, các nguyên nhân cơ bản là do kinh tế Việt Nam phát triển rất ổn định trong vòng 10 năm qua. Trong vòng 10 năm, tốc độ phát triển GDP bình quân đạt 6,4%/năm. Trong những năm khó khăn gần đây, GDP của Việt Nam vẫn phát triển khá ổn định. Năm 2018, Chính phủ đặt mục tiêu phát triển GDP 6,7%/năm, lúc đầu có nhiều các nhà đầu tư lo lắng, nhưng đến giờ phút này không có một tổ chức quốc tế hay viện nghiên cứu nào nghi ngờ về khả năng đạt chỉ tiêu tăng trưởng trên của Việt Nam.

Hiện nay đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam trong đó có cả trực tiếp, gián tiếp đều tăng và hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài đều có hiệu quả. Riêng năm 2017, TTCK Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 70% về mặt quy mô và tăng trưởng 48% về mặt điểm số. Hiện tại, Việt Nam đang có môi trường và cơ hội đầu tư rất tốt trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán.

Các chương trình cổ phần hóa của Chính phủ cũng đang được nhà đầu tư rất quan tâm. Chính phủ đã công bố danh sách các DNNN mà Chính phủ sẽ thực hiện CPH giai đoạn 2016 - 2020 để các nhà đầu tư xem xét, nghiên cứu. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng công khai danh sách DNNN sẽ thực hiện thoái vốn. Riêng 2018 là năm mà trong chương trình của Chính phủ sẽ CPH và thoái vốn rất mạnh, trong đó CP đã công bố rõ ràng 64 DN sẽ CPH, 181 DN Chính phủ sẽ thực hiện thoái vốn, đây là nguồn hàng mạnh cho TTCK đồng thời cũng mở ra cơ hội đầu tư lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bên cạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý; tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đang tiếp tục nỗ lực nhằm nâng cao xếp hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Vừa qua, TTCK Việt Nam có những phiên trồi sụt là do ảnh hưởng của TTCK thế giới; Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Cơ quan quản lý cũng đã áp dụng đồng bộ các giải pháp để theo sát, nắm bắt tình hình diễn biến thị trường thế giới.

“Cùng với sự phát triển ổn định của nền kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, TTCK Việt Nam vẫn là TTCK tăng trưởng và phát triển thuộc hàng đầu thế giới theo đánh giá của các tổ chức và dần trở thành kênh dẫn vốn trung và dài hạn của nền kinh tế, giảm tải áp lực cho hệ thống ngân hàng trong việc huy động vốn.” – Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết.

Mục tiêu của Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng và các Nghị quyết của Trung ương là tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, coi đầu tư nước ngoài là thành phần kinh tế quan trọng của nền kinh tế. Đổi mới cơ cấu lại nền kinh tế trong đó 3 trọng tâm quan trọng là CPH DNNN trước hết là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại; cơ cấu lại đầu tư công. Do đó, ngoài nguồn lực từ NSNN và nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, chúng ta cần những nguồn đầu tư gián tiếp khác. Hơn lúc nào hết, TTCK dần trở thành kênh huy động vốn quan trọng nhất của nền kinh tế. Định hướng, chiến lược phát triển chứng khoán đến năm 2020 chỉ rõ mục tiêu vốn hóa TTCK chiếm 70% GDP; TTCK ngày càng phải trở thành kênh huy động vốn vốn quan trọng của nền kinh tế, đặc biệt là vốn trung và dài hạn.

Hữu Phương


Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tổng tài sản tăng vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng số lượng khách hàng lên 30 triệu người.

Tài chính - Bảo hiểm
Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm