Thời điểm này không nên lo ngại chuyện lãi suất vay tăng

Thứ sáu, 30/11/2018 15:07 PM - 0 Trả lời

(CLO) Một số DN khi được hỏi đều cho rằng khá lo ngại vì với mặt bằng lãi suất huy động tăng như hiện nay, khả năng tăng lãi suất đầu ra là rất lớn. Tuy nhiên, về vấn đề này, đại diện ngân hàng này cũng cho biết, thông thường độ trễ chính sách phải mất từ 3-6 tháng, vì thế thời điểm này không nên lo ngại chuyện lãi suất vay tăng.

Báo Công luận
Dự báo lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng nhẹ từ nay đến cuối năm (Ảnh TL)

Tại VPbank, từ ngày 26/11, lãi suất động vốn bằng VNĐ dành cho khách hàng cá nhân trong tháng 11 tăng lên khoảng 0,1 % so với mức lãi suất huy động của tháng 10. Với kỳ hạn 12 tháng, khách hàng gửi từ 100 triệu đến trên 10 tỷ đồng sẽ được hưởng lãi suất 7,05%/năm, các kỳ hạn 13, 15, 18, 24  tháng là 7,1 và 7,2%/năm.

Với kỳ hạn ngắn từ 1-5 tháng mức lãi suất được niêm yết là 5,1 đến 5,4%, tùy mức tiền gửi. Đối với khách hàng ưu tiên, khi gửi khoản tiền từ 100 triệu đồng trở lên sẽ được cộng thêm 0,1% vào biểu lãi suất hiện hành.

Còn tại TPBank cũng cho thấy, lãi suất tiết kiệm ngân hàng TPBank trong tháng 11 đã tăng lên tại một số kì hạn đối với tiền gửi của khách hàng cá nhân. Lãi suất các kì hạn 1-3 tháng tăng 0,2 điểm % so với tháng 10. Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6 đến 24 tháng cũng tăng 0,1 điểm % so với tháng trước.

Đáng chú ý, biểu niêm yết của Lienvietpostbank đã có điều chỉnh tăng ở khá nhiều kỳ hạn từ ngày 19/11. Cụ thể, hiện nay lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng của Lienvietpostbank hiện ở mức 4,5%, tăng so với lần khảo sát cuối tháng 10 (ở mức 4,1%), kỳ hạn 3 tháng từ 4,6% lên 5,1%, kỳ hạn 6 tháng từ 5,1% lên 5,8% và 12 tháng từ 6,7 lên 6,9%.

Trong khi đó, một số ngân hàng thương mại nhà nước cũng có những điều chỉnh nhất định. Tại VietinBank, kỳ hạn 3 tháng đến dưới 6 tháng lãi suất tăng lên 0,2% so với thời điểm cách đây 1 tháng, hiện được niêm yết ở mức 5%/năm. Tại Vietcombank, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng tăng từ mức 4,4% lên mức 4,5%, kỳ hạn 3 tháng tăng từ mức 4,8% lên 5% và lãi suất huy động cho kỳ hạn 6 tháng là 5,5%. Các kỳ hạn từ 12 tháng đến 60 tháng đều được niêm yết 6,8%/năm.

Nguyên nhân lãi suất huy động tăng, các chuyên gia cho rằng trước hết là nguyên nhân mùa vụ. Nhu cầu vay vốn của nền kinh tế rất lớn trong những tháng cuối năm. Theo đó, các DN có nhu cầu vay tiền để tất toán hợp đồng, thanh toán tiền lương, thưởng cuối năm cho cán bộ nhân viên cũng như vay để trả nợ ngân hàng.

Báo Công luận
Nguyên nhân lãi suất huy động tăng, các chuyên gia cho rằng trước hết là nguyên nhân mùa vụ (Ảnh TL) 

Về khách hàng cá nhân, cuối năm cũng là dịp mua sắm rất lớn và đang có xu hướng vay vốn ngân hàng thỏa mãn nhu cầu. Do đó, ngân hàng cũng phải tăng cường huy động nhằm tăng vốn đầu vào.

Mặt bằng lãi suất huy động tăng như hiện nay khiến nhiều DN tỏ ra lo ngại về khả năng tăng lãi suất đầu ra là rất lớn. Tuy nhiên, về vấn đề này, đại diện ngân hàng này cũng cho biết, thông thường độ trễ chính sách phải mất từ 3-6 tháng, vì thế thời điểm này không nên lo ngại chuyện lãi suất vay tăng.

“Nguồn vốn để giải ngân cho vay vào thời gian này ngân hàng đã phải chuẩn bị từ cách dây 3-6 tháng, do đó lãi suất vay vốn thời điểm này sẽ không tăng tương thích với lãi suất huy động. Chưa kể, cuối năm thường các ngân hàng ít khi có xu hướng tăng lãi suất vay”, đại diện ngân hàng này cho biết.

Nhận định về lãi suất thời gian tới, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu dự báo lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng nhẹ từ nay đến cuối năm. Thời điểm sau tết Nguyên đán lãi suất huy động sẽ bắt đầu giảm nhiệt. Về tác động của việc lãi suất huy động tăng, với chi phí đầu vào tăng như hiện nay, giai đoạn sau tết Nguyên đán dự kiến lãi suất cho vay sẽ tăng với biên độ lợi nhuận so với chi phí là 3%.

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước đang hạn chế tăng trưởng tín dụng để kiểm soát lạm phát dưới 4%, do đó áp lực lãi suất cho vay tăng là không nhiều và không đáng ngại. Bên cạnh đó, sau thời điểm mùa vụ, lãi suất huy động sẽ giảm dần. Lãi suất cho vay hiện nay cơ bản là đang ổn định. Với những lĩnh vực ưu tiên, lãi suất cho vay đang ở mức 6,5-7%, các lĩnh vực cho vay tiêu dùng đang ở mức 9-12%, mức lãi suất còn tùy thuộc vào mức độ tín nhiệm của từng khách hàng. 

 Nguyễn Mạnh

Tin khác

Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

Funtap liên tục báo lỗ, lộ diện pháp nhân liên quan cũng chỉ phát hành game Trung Quốc

(CLO) Không chỉ Funtap mà một công ty game liên quan cũng liên tục đăng ký mới phát hành game Trung Quốc.

Tài chính - Bảo hiểm
Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

Nhận chuyến đi Pháp 5 ngày 4 đêm xem Olympic 2024 cùng thẻ Vietcombank Visa

(CLO) Khách hàng sử dụng thẻ Tín dụng và Ghi nợ quốc tế cá nhân mang thương hiệu Vietcombank Visa có cơ hội nhận được Chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm đến Pháp và vé tham gia Thế vận hội Olympic 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

Agribank: 36 năm: Kiên định, vững vàng cùng sứ mệnh “Tam nông”

(NB&CL) 36 năm hình thành và phát triển (26/3/1988 – 26/3/2024) là tròn 36 năm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) kiên định và thực hiện xuất sắc sứ mệnh riêng vốn có của mình “vì Tam nông”.

Tài chính - Bảo hiểm
Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank”

(CLO) Ngày 22/3/2024, Vietcombank đã tổ chức thành công Hội thảo “Xu hướng tín dụng xanh và định hướng cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank” tại Trụ sở chính, 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tài chính - Bảo hiểm
Vietcombank nhận danh hiệu Best FXall Taker tại lễ trao giải thưởng LSEG Vietnam FX Awards năm 2024

Vietcombank nhận danh hiệu Best FXall Taker tại lễ trao giải thưởng LSEG Vietnam FX Awards năm 2024

(CLO) Vietcombank khẳng định vị thế dẫn đầu trong hoạt động kinh doanh ngoại hối và tiếp tục ghi tên mình trong danh sách các ngân hàng có doanh số giao dịch ngoại tệ tốt nhất trên thị trường.

Tài chính - Bảo hiểm