Tích cực triển khai hiệu quả BHYT học sinh, sinh viên

Thứ năm, 16/08/2018 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 2873/BHXH-BT yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện hiệu quả BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) trong năm học 2018-2019. Các tỉnh thành phố đang tích cực vào cuộc triển khai chủ trương, kịp thời chào đón một năm học mới với sự phối hợp tích cực với Sở Giáo dục & Đào tạo trong cả nước.

Cộng hưởng nhiều biện pháp

Có một thực tế là, mặc dù tỷ lệ tham gia BHYT đã tăng nhanh qua các năm, nhưng vẫn còn một số nhóm đối tượng dù đã có sự hỗ trợ mức đóng từ ngân sách nhà nước nhưng tỷ lệ tham gia BHYT mới đạt trên 80% (trong đó có nhóm đối tượng HSSV, đặc biệt là đối tượng sinh viên). Theo lãnh đạo ngành BHXH thì để tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT và khuyến khích người dân tham gia BHYT, nhiều chính sách, pháp luật mới về BHYT sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian tới, nhóm đối tượng HSSV cũng sẽ được đặc biệt chú trọng nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho nhóm này. Cũng đồng quan điểm, bà Dương Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam cho biết thêm, với lực lượng chiếm gần 1/4 dân số cả nước, việc thực hiện BHYT đến học sinh sinh viên có ý nghĩa quan trọng để hướng tới bao phủ BHYT toàn dân. Đối với lực lượng sinh viên - những người chuẩn bị gia nhập thị trường lao động, việc thực hiện BHXH sẽ góp phần bảo vệ người lao động khi không may gặp rủi ro.

Tuy vậy, những khó khăn trong việc tăng tỷ lệ đóng BHYT HSSV là không nhỏ Chẳng hạn như năm học 2018-2019 vừa qua, trên địa bàn Hà Nội chỉ có 2 quận đạt được tỷ lệ 100% học sinh Tiểu học tham gia BHYT, ở bậc học THCS và THPT chỉ có 1 quận đạt được tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT. Cá biệt có một số huyện ở ngoại thành còn có tỷ lệ học sinh các cấp tham gia BHYT thấp, đạt dưới 80%. Với sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, vẫn còn nhiều quận huyện của Hà Nội có tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT (đã có thẻ BHYT) rất thấp, mới đạt 20, 22%, quận huyện có tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT cao nhất cũng mới chỉ đạt hơn 96%.

Với thách thức đó, những năm qua, BHXH các tỉnh, thành phố đã rất tích cực phối hợp với các Sở, ngành liên quan, nhất là Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai hiệu quả BHYT HSSV. Số lượng HSSV tham gia BHYT tăng đáng kể, từ khoảng 85% năm học 2013-2014 lên khoảng 93,5% năm học 2017-2018. Việc cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH được triển khai quyết liệt, đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định. Tuy nhiên, tỷ lệ tham gia BHYT HSSV tại một số tỉnh, thành phố chưa cao (mới đạt khoảng 70-80%), việc cấp, đổi thẻ BHYT còn để xảy ra sai thông tin.

Báo Công luận
 
Để khắc phục những tồn tại và tiếp tục triển khai hiệu quả BHYT HSSV, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố báo cáo, tham mưu UBND tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo thực hiện BHYT HSSV với các cơ sở giáo dục, đào tạo. Trong đó yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn đẩy mạnh việc thực hiện BHYT cho SV, nhất là SV từ năm thứ hai trở đi; đưa tỷ lệ tham gia BHYT HSSV là một trong các tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, thực hiện rà soát, bổ sung đầy đủ quá trình tham gia, quyền lợi hưởng, thời điểm đủ 5 năm liên tục và thực hiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. Đối với trường hợp HSSV đã được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH khi tiếp tục tham gia, cơ quan BHXH thực hiện ghi giá trị sử dụng mới của thẻ BHYT vào cơ sở dữ liệu và in danh sách cấp thẻ BHYT (mẫu D10a-TS ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH) gửi cho các trường học, thẻ BHYT đã cấp theo mã số BHXH tiếp tục được sử dụng. Đối với trường hợp HSSV chưa được cấp mã số BHXH thực hiện kê Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS ban hành theo Quyết định 888/QĐ-BHXH). BHXH Việt Nam cũng đề nghị kịp thời xét duyệt và trích chuyển kinh phí thù lao thu BHYT HSSV, xác định và chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện theo quy định.

Như vậy, hiện nay BHXH Việt Nam đang rất tích cực và quan tâm đến việc triển khai BHYT HSSV để giúp các em có được những thông tin hữu ích, những lựa chọn tốt nhất cho tương lai.

Những nỗ lực từ các tỉnh thành

Hưởng ứng tinh thần chung của toàn ngành, BHXH ở các tỉnh thành phố rất tích cực vào cuộc trong nhiệm vụ này. Đặc biệt là vừa qua ngày 8/8, Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội đã có công văn gửi BHXH các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên năm học 2018-2019. Theo đó đã yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã phải báo cáo về các cơ sở giáo dục có tỷ lệ tham gia BHYT học sinh, sinh viên chưa đạt 100% để phổ biến, tuyên truyền chính sách BHYT, đồng thời đưa ra các giải pháp để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu theo quy định. Ngoài ra, BHXH  TP còn đề nghị BHXH các quận, huyện, thị xã của thành phố phải tổ chức, triển khai thực hiện theo đúng nội dung hướng dẫn của BHXH Việt Nam về việc tham gia BHYT học sinh, sinh viên năm học 2018-2019. Báo cáo, tham mưu UBND cùng cấp có văn bản chỉ đạo thực hiện BHYT học sinh, sinh viên đối với các cơ sở giáo dục.

Không chỉ vậy, các đơn vị sở ban ngành trong thành phố cũng được huy động tổng lực để thực hiện triển khai có hiệu quả. Các cơ sở giáo dục có tỷ lệ tham gia BHYT học sinh, sinh viên chưa đạt 100%, BHXH các quận, huyện, thị xã phải báo cáo UBND quận, huyện, thị xã và BHXH TP. Hà Nội để tổ chức hội nghị sơ kết, đánh giá, phổ biến, tuyên truyền chính sách BHYT, đồng thời đưa ra các giải pháp để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu theo quy định. Trước đó, Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội đã có công văn đề nghị Đảng ủy, Ban Giám hiệu các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT để đạt được kết quả cao hơn những năm trước (năm học 2017-2018 mới đạt 89,6%), phấn đấu đạt được chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên có thẻ BHYT năm học 2018-2019. Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cũng đã có công văn gửi các trường Cao đẳng, Trung cấp thuộc thành phố đề nghị các trường phải đảm bảo 100% học sinh, sinh viên đang học tập tham gia BHYT theo quy định từ năm học 2018-2019 và các năm tiếp theo. Đồng thời, coi đây là một trong những tiêu chí thi đua, cơ sở đánh giá kết quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm của các trường. Bởi theo quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì học sinh, sinh viên là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc và sẽ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Và trên thực tế, các tỉnh thành trong cả nước cũng đang đẩy mạnh công tác truyền thông, chú trọng thường xuyên, liên tục, đi sâu nắm bắt đặc thù và có hình thức truyền thông phù hợp, chất lượng, hiệu quả với từng nhóm đối tượng. Cụ thể, trong công tác phát triển BHYT học sinh, sinh viên, cơ quan BHXH đã và đang phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, quán triệt nhận thức, trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật tới Ban Giám hiệu các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Có hình thức tác động trực tiếp tới phụ huynh học sinh, sinh viên qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tạo sự thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm tổ chức thực hiện hiệu quả công tác BHYT học sinh, sinh viên. Năm học 2018 – 2019, BHXH hy vọng sẽ có những kết quả tích cực hơn nữa trong vấn đề BHYT HSSV.

Bảo Minh

Tin khác

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

(CLO) Khách hàng doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

3 giải pháp số của Vietcombank nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(CLO) 3 giải pháp số của Vietcombank là VCB CashUp, Host to Host/API Intergration và VCB i-School được đánh giá cao và vinh danh tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

Bamboo Capital (BCG) doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ, lãi sau thuế tăng 10 lần

(CLO) Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) ghi nhận doanh thu Quý 1 đạt 985 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 98,1 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ.

Tài chính - Bảo hiểm
VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

VPBank (VPB) lãi trước thuế tăng 64% so với cùng kỳ

(CLO) Trong quý 1/2024 ghi nhận lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ, hoàn thành 1/4 mục tiêu năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

OCB tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1, ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh”

(CLO) Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024, ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ về kết quả kinh doanh so với cùng kỳ, bên cạnh việc ưu tiên hỗ trợ lãi suất vay, triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa.

Tài chính - Bảo hiểm