Việt Nam trong danh sách nền kinh tế mới nổi tiêu biểu gần đây

Thứ ba, 18/09/2018 10:43 AM - 0 Trả lời

(CLO) Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan là những quốc gia "tiêu biểu lâu dài" vì đạt mức chuẩn 50 năm, trong khi nhóm thứ hai gồm Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar là các quốc gia "tiêu biểu gần đây” vì đạt mức chuẩn 20 năm.

 

Báo Công luận
 Chính sách tích lũy vốn đã đem lại kết quả ấn tượng cho nhiều nước Đông Nam Á (Ảnh TL)

Theo báo cáo công bố mới đây của Viện Toàn cầu McKinsey thuộc Tập đoàn Tư vấn chiến lược kinh doanh quốc tế McKinsey, những nền kinh tế mới nổi được cho là tăng trưởng vượt trội nếu chỉ số Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm bình quân đầu người đạt mức tăng trưởng ít nhất 3,5% trong 50 năm hoặc 5% trong 20 năm.

Viện Toàn cầu McKinsey đã điểm tên 18 nền kinh tế mới nổi tiêu biểu tại Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là một trong số 8 đại diện từ ASEAN được nhắc đến. Theo đó, 8 nước ASEAN trên được chia thành hai nhóm. Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan là những quốc gia "tiêu biểu lâu dài" vì đạt mức chuẩn 50 năm, trong khi nhóm thứ hai gồm Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar là các quốc gia "tiêu biểu gần đây” vì đạt mức chuẩn 20 năm.

Báo cáo của Viện Toàn cầu McKinsey cho rằng nếu nền kinh tế ASEAN có thể tăng trưởng ở mức 4,1%/năm từ nay đến năm 2030, GDP của khu vực sẽ tăng gấp đôi lên 5.000 tỷ USD, đóng góp cho 5% GDP của toàn thế giới. Điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào 4 quốc gia đi đầu trong là Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Những quốc gia có mức độ tăng trưởng thấp hơn muốn theo kịp Singapore và Malaysia, cần cải thiện môi trường kinh doanh, trong đó có tình trạng bảo hộ doanh nghiệp. Có hai động lực thúc đẩy tăng trưởng của các nước ASEAN, đó là các chính sách khuyến khích tăng trưởng, tiết kiệm ngân sách và vai trò chủ đạo của các doanh nghiệp lớn. Với yếu tố đầu tiên, chính sách tích lũy vốn đã đem lại kết quả ấn tượng cho nhiều nước Đông Nam Á.

Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan đã tiến hành tích lũy từ những thập niên 70 của thế kỷ trước. Trong giai đoạn 2000 - 2015, lượng ngân quỹ Singapore tích lũy đã đạt 51% GDP của nước này, trong khi Malaysia đã tiết kiệm được 40%, Indonesia 32% và Thái Lan 30%.

Trong khi đó, Việt Nam cũng chỉ mới bắt đầu thực hiện chính sách này trong 20 năm trở lại đây. Tỷ lệ tiết kiệm cao tương quan với mức độ đầu tư tăng mạnh. Trung bình, các quốc gia “tiêu biểu lâu dài” đầu tư khoảng 30% GDP, trong khi các quốc gia “tiêu biểu gần đây” chỉ được khoảng 20%.

Để Đông Nam Á có thể phát huy được tối đa tiềm năng kinh tế, Viện Toàn cầu McKinsey đưa ra ba đề nghị cho các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo các doanh nghiệp, đó là thúc đẩy ứng dụng tiến bộ công nghệ, tái cơ cấu thị trường lao động và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng.  

 Nguyễn Mạnh

Tags:

Tin khác

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

(CLO) Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”.

Tài chính - Bảo hiểm
Imexpharm (IMP) lãi kỷ lục, dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20%

Imexpharm (IMP) lãi kỷ lục, dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20%

(CLO) CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP) ghi nhận lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Công ty dự định chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
Haxaco (HAX) lợi nhuận Quý 1 tăng vọt, vẫn chậm kế hoạch năm 2024

Haxaco (HAX) lợi nhuận Quý 1 tăng vọt, vẫn chậm kế hoạch năm 2024

(CLO) Sau một năm kinh doanh khó khăn, lợi nhuận Quý 1/2024 của Ô tô Hàng Xanh - Haxaco (HAX) đã có sự tăng trưởng trở lại.

Tài chính - Bảo hiểm
NHNN kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp thông quan nhập khẩu vàng

NHNN kiến nghị Bộ Tài chính phối hợp thông quan nhập khẩu vàng

(CLO) NHNN cũng kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ trong việc thực hiện thủ tục thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ công tác đấu thầu.

Tài chính - Bảo hiểm
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 24.200 tỷ đồng trong phiên 15/4

Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 24.200 tỷ đồng trong phiên 15/4

(CLO) Đây là lần bơm ròng tiền mạnh nhất trong 1 năm trở lại đây của Ngân hàng Nhà nước vào thanh khoản hệ thống với 24.200 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm