Xuất khẩu gạo sẽ sôi động trong những tháng cuối năm

Thứ bảy, 22/09/2018 13:28 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thiên tai, sự thiếu hụt về nguồn cung trên thị trường nội địa… đang khiến cho nhiều nước nhập khẩu (NK) gạo phải tính tới việc NK với khối lượng lớn trong những tháng cuối năm. Đây là cơ hội cho các nước xuất khẩu (XK) gạo, trong đó có Việt Nam.

Báo Công luận
 

Lượng gạo xuất khẩu được dự báo sẽ tăng trong những tháng cuối năm (Ảnh TL)

Theo các nguồn tin nước ngoài, bão Mangkhut đã khiến cho Philippines bị thiệt hại lớn về nông nghiệp, có thể lên tới 11-12 tỷ peso. Trong đó, ước tính thiệt hại về lúa vào khoảng 250.730 tấn. Ở một nước đang phải NK gạo với khối lượng không nhỏ như Philippines, đây là một thiệt hại lớn, có thể làm nóng thêm thị trường gạo nước này, vốn đã có nhiều căng thẳng trong mấy tháng qua do thiếu nguồn cung.

Do giá gạo ở thị trường nội địa tăng cao, Chính phủ Philippines đã buộc phải cho phép NK khẩn cấp 132 ngàn tấn gạo. Đây là lượng gạo NK nằm ngoài hạn ngạch NK theo cơ chế tiếp cận tối thiểu (MAV) dành cho khối tư nhân. Đồng thời, Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) cũng đang tính tới việc mở thầu NK lần thứ 3 trong năm nay theo cơ chế G2G (hợp đồng Chính phủ) hay cơ chế G2P (Chính phủ - Tư nhân), với khối lượng 250 ngàn tấn, để ổn định giá và duy trì tồn kho. Trên thực tế, mong muốn của NFA là NK tới 500 ngàn tấn từ nay đến cuối năm.

Thông tin từ một số doanh nhân ngành gạo cho hay, nhờ nhu cầu đang tăng trở lại từ các nước NK, giá gạo XK và giá lúa gạo ở ĐBSCL đang có xu hướng tăng lên trong những ngày qua. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam hiện đang được chào bán quanh mức 400 USD/tấn. Vào cuối tuần qua, gạo thành phẩm 5% tấm giao dịch trên thị trường nội địa có giá cao nhất là 8.900 đ/kg; giá lúa khô/ướt loại thường tại kho từ 5.800-6.050 đ/kg; lúa khô/ướt hạt dài tại kho từ 6.000-6.100 đ/kg, có nơi lên tới 6.700 đ/kg… Gạo nguyên liệu loại IR50404 và OM5451 đang được giao dịch khá mạnh, nhưng nguồn cung có hạn vì vụ hè thu đã thu hoạch xong.

Ngọc Hà

Tin khác

Đấu thầu vàng được kỳ vọng “hạ nhiệt” vàng: Vừa đấu xong, giá tăng vọt

Đấu thầu vàng được kỳ vọng “hạ nhiệt” vàng: Vừa đấu xong, giá tăng vọt

(CLO) Ngân hàng Nhà nước vừa thực hiện phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên sau hơn 1 thập niên. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp “hạ nhiệt” thị trường. Thế nhưng, sau phiên đấu thầu, giá vàng tăng vọt.

Tài chính - Bảo hiểm
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

(CLO) Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Tài chính - Bảo hiểm
TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

TPBank bất ngờ công bố kế hoạch chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu tại Đại hội cổ đông

(CLO) Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác đã được thông qua với tỉ lệ tán thành cao. Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.

Tài chính - Bảo hiểm
VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

VietinBank đạt 2 Giải thưởng Sao Khuê năm 2024

(CLO) Sáng ngày 13/4/2024 tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê năm 2024. VietinBank đã xuất sắc đạt 2 giải thưởng tại buổi Lễ.

Tài chính - Bảo hiểm
Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

Thông điệp hạnh phúc phía sau giải chạy tiếp sức đặc biệt dành cho gia đình

(CLO) Với ý nghĩa lan toả tinh thần sống vui, sống khoẻ, sống gắn kết giữa các thành viên trong gia đình thông qua hoạt động thể thao, giải chạy tiếp sức bán chuyên Happy Ekiden của MB Ageas Life đã tạo nên sự khác biệt, là điểm nhấn quan trọng của chuỗi chiến dịch “Hạnh phúc lành” gây tiếng vang trong cộng đồng của MB Ageas Life.

Tài chính - Bảo hiểm