TPP sẽ được ký kết tại New Zealand

Thứ sáu, 22/01/2016 09:42 AM - 0 Trả lời

Bộ trưởng Thương mại New Zealand - Todd McClay cho biết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được chính thức ký kết vào ngày 4/2 tại thành phố Auckland, New Zealand.

(CLO) Bộ trưởng Thương mại New Zealand - Todd McClay cho biết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được chính thức ký kết vào ngày 4/2/2016 tại thành phố Auckland, New Zealand.

"Lễ ký kết sẽ đánh dấu sự kết thúc của quá trình đàm phán TPP. Sau khi ký kết, 12 quốc gia có thể bắt đầu quá trình phê chuẩn trong nước và có hai năm để hoàn thành trước khi hiệp định có hiệu lực", ông Todd McClay cho biết.

Sau lễ ký kết này, tất cả 12 quốc gia có thể bắt đầu quá trình hợp thức hóa trong nước. Sẽ phải mất gần 2 năm để thỏa thuận này có hiệu lực.

[caption id="attachment_78439" align="aligncenter" width="640"]_tpp3 TPP sẽ được chính thức ký kết vào ngày 4/2 tại thành phố Auckland, New Zealand. (Ảnh:Internet)[/caption]

Toàn bộ thoả thuận phải được phê chuẩn thống nhất và không thay đổi, trong đó có thể ràng buộc chính phủ và cơ quan lập pháp của các nước. Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả thỏa thuận này là "nền tảng cho thương mại thế kỷ 21".

Tuy nhiên, các ý kiến chỉ trích cho rằng việc phê chuẩn TPP sẽ đe doạ quyền lao động, hoạt động bảo vệ môi trường và cơ hội sử dụng thuốc men với giá cả phải chăng.

TPP được đàm phán từ tháng 3/2010, gồm 12 quốc gia - Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Việc đàm phán hoàn tất vào tháng 10 năm ngoái và đến tháng 11, toàn văn hiệp định cũng đã được công bố.

TPP được xem là hiệp định thương mại tham vọng nhất của thế kỷ 21 bởi thông qua thỏa thuận này, hàng rào thuế quan được nới lỏng, từ đó giảm đáng kể chi phí thương mại giữa các bên.

Các nước thành viên TPP đạt thỏa thuận cuối cùng vào ngày 5/10/2015 tại Atlanta, Mỹ. TPP được xem là hiệp định thương mại tham vọng nhất của thế kỷ 21 bởi thông qua thỏa thuận này, hàng rào thuế quan được nới lỏng, từ đó giảm đáng kể chi phí thương mại giữa các bên.

12 quốc gia thành viên của TPP gồm, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Các vấn đề được nêu ra gồm quyền sở hữu trí tuệ, luật đầu tư nước ngoài, tiêu chuẩn môi trường và lao động, chính sách thu mua, cạnh tranh và công ty quốc doanh, quy trình xử lý tranh chấp. Sau khi hoàn tất, hiệp định sẽ bao phủ 40% kinh tế toàn cầu và bổ sung cho GDP thế giới thêm gần 300 tỷ USD mỗi năm.

T.Tân (T/h)

Tin khác

FPT Retail (FRT) doanh thu Quý 1/2024 đạt 9.042 tỷ đồng

FPT Retail (FRT) doanh thu Quý 1/2024 đạt 9.042 tỷ đồng

(CLO) Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu đạt 9.042 tỷ đồng, lãi sau thuế đã dương trở lại.

Tài chính - Bảo hiểm
3 bộ luật nào sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản trong thời gian tới?

3 bộ luật nào sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản trong thời gian tới?

(CLO) Theo ông Nguyễn Văn Đính, 3 luật có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất tới thị trường bất động sản thời gian tới là Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023.

Bất động sản
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

(CLO) Ngày 25/4/2023, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

(CLO) Một tòa án Nga đã ra lệnh tịch thu 439,5 triệu USD của Ngân hàng JPMorgan Chase (Mỹ), một tuần sau khi công ty cho vay VTB do Điện Kremlin điều hành tiến hành hành động pháp lý chống lại ngân hàng lớn nhất của Mỹ để thu lại số tiền bị mắc kẹt dưới chế độ trừng phạt của Washington.

Thị trường - Doanh nghiệp
Sabeco (SAB) doanh thu Quý 1 tăng 15% so với cùng kỳ

Sabeco (SAB) doanh thu Quý 1 tăng 15% so với cùng kỳ

(CLO) Báo cáo kết quả kinh doanh Quý 1 cho thấy doanh thu Sabeco (SAB) tăng trưởng 15,6% lên mức 7.184 tỷ đồng. Lãi gộp tăng 10% đạt 2.100 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm