Alan Travis: "Công việc vẫn chưa thay đổi. Vẫn là đưa tin và nói lên những câu chuyện"

Thứ sáu, 20/04/2018 12:22 PM - 0 Trả lời

(CLO) Alan, trưởng ban nội chính của tờ The Guardian đã có những chia sẻ của mình sau 34 năm gắn bó với tờ báo.

Báo Công luận
 Alan Travis. Ảnh: TG

Alan Travis gia nhập The Guardian vào năm 1984 và nhanh chóng trở thành phóng viên mảng nội chính trước khi trở thành trưởng ban vào năm 1992. Trước khi rời đi, ông đã có buổi nói chuyện nhìn lại chặng đường gắn bó với tờ báo và giải thích vì sao ông không muốn làm việc tại nơi khác.

Ông có nhớ ngày đầu tiên tới làm tại Guardian?

Đó là tuần xảy ra cuộc đình công của dân làm mỏ, và ngay trong tuần đầu tôi đã được cử tới Tilbury để đưa tin về vụ việc. Tôi đã có ngay bài viết lên trang chính. Không phải một khởi đầu quá tệ.

- Ông có thể tóm tắt về Guardian trong 1 câu?

Đây là một trong những tổ chức thông tin hàng đầu thế giới. 

Trong thời gian làm việc ở ban nội chính, có câu chuyện nào ông đặc biệt tự hào vì đã được đăng?

Hé lộ những kế hoạch về chính sách nhập cư sau Brexit của Bộ Nhà ở và kế hoạch,những bài viết về tình trạng trong các nhà tù của nước Anh và tốc độ tăng trưởng chóng mặt của thế giới số.

Trong khoảng thời gian này, ông nhận định ai là vị Bộ trưởng Bộ Nội vụ tốt nhất và dở nhất?

Tôi đã từng đưa tin về 10 vị Bộ trưởng Nhà ở và 7 Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Trong số đó David Blunkett là đỉnh nhất. Không phải vì ông có một tư tưởng mở, nhưng vì ông đã có những chính sách cải cách, một cái nhìn nghiêm túc về việc giải quyết những vấn đề cũng như biết cách kết nối với người dân, dù cho những giải pháp ông đưa ra thường có nhiều thiếu sót.

Vị dở nhất có lẽ là Muchael Howard. Ông có tài năng hơn rất nhiều, nhưng những câu trả lời của ông về vụ sát hại James Bulger đã khiến nước Anh rơi vào tình trạng hỗn loạn, các nhà tù bị nhân đôi số người và những hậu quả vẫn còn tới tận bây giờ.

Ông sẽ nhớ nhất điều gì ở tờ Guardian?

Tôi sẽ nhớ quang cảnh tập nập của tờ báo, cũng như việc Guardian đưa ra một nền tảng hiệu quả để đưa tin về đời sống chính trị và tạo nên sự khác biệt.

Nhà báo nào ông từng làm việc cùng khiến ông ngưỡng mộ nhất?

Có những thế hệ trẻ tại tòa soạn như Rob Booth, Amelia Gentleman hay Juliette Garside là những người đang làm việc phi thường hiệu quả, đưa tin theo những cách thức của riêng họ.

 Công việc đưa tin về chính phủ đã thay đổi thế nào kể từ khi ông tiếp quản chức vị Trưởng ban?

Khi tôi mới bắt đầu đưa tin về chính phủ, Trưởng ban của tôi đã mời tôi đi ăn trưa, nói với tôi về tất cả những chủ đề chính đang diễn ra, cho tôi cập nhật nhanh chóng về những gì sắp diễn ra. 

Vị Bộ trưởng Nội vụ đầu tiên là Ken Clarke rồi tới Michael Howard sẽ tổ chức các buổi họp báo hàng tuần cho các phóng viên chuyên sâu, nơi họ có thể đặt những câu hỏi chuyên sâu, kèm theo đó là các thông tin về hoạch định tương lai với các chính sách chống tội phạm, nhập cư và nhiều thứ khác.

Rồi đảng Lao động tiếp quản chính phủ vào năm 1997, với Jack Straw và David Blunkett, và bạn có cảm giác tham gia vào một cuộc tranh luận quốc gia, nơi mà bạn có thể quy trách nhiệm cho những chính trị gia. Tôi vẫn nhớ như in một cuộc họp báo mà ông Straw khi mà ông xuất hiện muộn 1 tiếng. Ông  xin lỗi và giải thích rằng ông đã phải đưa con mình tới sở cảnh sát vì một số nghi ngờ sử dụng chất kích thích.

- Vậy còn bây giờ thì sao?

Những Bộ Nội vu hay Tư pháp hiện nay đã hoàn toàn đóng mình, với rất ít thông tin được chia sẻ cho báo giới, thậm chí các quan chức cấp cao của Bộ cũng rất khó gặp mặt. Hầu hết mọi thông tin và yêu cầu đều thông qua một cố vấn đặc biệt của Bộ, có nghĩa rằng sẽ mất tới hàng giờ trước khi có một câu trả lời ngớ ngẩn nhất mà tất cả mọi người đều có thể đoán được.

Vẫn còn một vài viên ngọc quý còn sót lại trong văn phòng báo chí của các Bộ này, những người nỗ lực đảm bảo rằng họ biết về vấn đề liên quan và hoàn toàn tự tin bàn bạc với bạn một cách thoải mái mà không hề có tính chất đối đầu. Những trải nghiệm gần đây của tôi với văn phòng báo chí lại không hề tốt đẹp như vậy. 

 Ông có lời khuyên nào cho những phóng viên mới vào nghề không?

Hãy tìm ra thứ gì mà không ai trong tòa soạn biết và biến nó thành của riêng bạn. Tôi tôn thờ những nhà báo chuyên sâu. Nó sẽ có ích cho bạn xuyên suốt sự nghiệp. 

Báo chí đã có những thay đổi thế nào từ khi ông vào nghề tới nay?

Khi tôi mới bắt đầu, sẽ là những cuộc điện thoại, những máy đánh chữ cũ rích. Giờ đây là những ứng dụng, là Internet, là di động. Thế nhưng công việc vẫn là vậy. Vẫn là đưa tin và kể những câu chuyện mà độc giả cần nghe.

Theo ông tờ Guardian cần tập trung gì trong 10 năm tới?

Tôi muốn thấy một tố chất của tờ Guardian được giữ nguyên, nhưng vẫn có những đột phá trong kỷ nguyên công nghệ.

 Cảm ơn ông!


Hoàng Việt (Theo Guardian)

Tin khác

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi'

Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi"

(CLO) Ngày 19/4, tại Tòa Nhà Trung Tâm Thông Tấn Quốc Gia, Hội Cựu Chiến binh Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống mang tên “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi”.

Nghề báo
MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo