Anna Wintour - Phía sau những lời đồn

Thứ năm, 12/04/2018 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Tròn 30 năm đứng trên cương vị Tổng Biên tập (TBT) của American Vogue (Vogue Mỹ) - ấn bản thời trang danh tiếng nhất thế giới, có lẽ không mấy ai lại chiếm hữu được cho mình nhiều lời ngợi ca nhưng cũng lắm lời đồn thổi như Anna Wintour. Mới đây nhất, được tung ra trên nhiều mặt báo đầu tháng 4 vừa qua là việc người đàn bà 68 tuổi này sẽ rời bỏ “vương quốc” American Vogue.

Nữ Tổng biên tập của những danh xưng

Có lẽ không nữ Tổng Biên tập nào, ngay từ lúc đương nhiệm, đã có cho mình “bộ sưu tập” đồ sộ toàn những “danh xưng khủng” như Anna Wintour, nào là “Nữ vương truyền thông”, “người đàn bà quyền lực nhất làng báo thế giới” cho đến “bà đầm thép của làng thời trang”, “nữ hoàng quyền lực nhất làng thời trang”… Chuỗi danh xưng ấy đến từ 30 năm Anna Wintour đứng trên cương vị TBT tờ tạp chí được mệnh danh là “Kinh thánh của thời trang thế giới”, là hiệu ứng từ những thành công bà đã tạo dựng cho American Vogue.

Ngay khi vừa chính thức là người nắm cương vị Tổng biên tập của American Vogue năm 1988, Anna Wintour, với tư duy riêng và mới: Tôi muốn Vogue trở nên thời thượng, sắc sảo và gợi cảm. Tôi không hứng thú với sự giàu có và nhàn hạ một cách vô hạn. Tôi muốn độc giả của mình là những con người tràn đầy sức sống, những phụ nữ năng động tự chủ trong tài chính và có nhiều sở thích cho bản thân”, đã vực dậy phong độ cho Vogue lúc đó vốn đang trong nguy cơ mất đi vị trí thượng tôn vào tay Elle, một tạp chí khác mới ra đời được ba năm. 

Tư duy ấy, cùng phong thái quyết đoán, rành mạch đến mức lạnh lùng, sự cầu toàn đến mức cực đoan, sự nhạy bén với thời trang đã giúp bà chinh phục rất nhiều mục tiêu trong sự nghiệp làm báo, làm TBT của mình: vừa tạo ra làn gió mới cho Vogue, vừa định hình các xu hướng thời trang, vừa phát hiện ra các tài năng thiết kế vừa góp mặt trong nhiều hoạt động chính trị, xã hội nhằm nâng tầm ảnh hưởng. 

Một ví dụ cho sự táo bạo, quyết đoán và mang tính cách mạng trong những quyết định của Anna Wintour: đưa lên trang bìa hình ảnh người mẫu vô danh Michaela Bercu (thay vì siêu mẫu nổi tiếng) mặc áo thun đính đá quý đủ màu của nhà thiết kế Christian Lacroix trị giá 10.000 USD phối với quần jeans bạc màu của một nhãn hiệu bình dân có giá chỉ 50 USD. Trang bìa ấy, hình ảnh ấy, lúc đó thực sự đã tạo nên cơn “địa chấn” trong làng báo chí thời trang và khiến đồng nghiệp buộc phải nhìn bà bằng “con mắt khác”.

Báo Công luận
 Nữ Tổng Biên tập Anna Wintour.

20 lần đồn thổi cho một sự từ bỏ

Ngày 2/4, nhiều tờ báo đồng loạt đưa thông tin ở dạng “tin đồn” rằng rất có khả năng bà Anna Wintour - nữ vương quyền lực của làng thời trang thế giới sẽ chính thức nói lời tạm biệt Vogue Mỹ và Condé Nast sau nhiều năm cống hiến. 

Cụ thể, bà sẽ kết thúc mọi công việc của mình vào tháng 7 tới, sau khi tổ chức đám cưới cho cô con gái Bee Shaffer và hoàn thành ấn phẩm tháng 9 và Edward Enninful, TBT Vogue Anh sẽ là người kế nhiệm bà. 

Trước thông tin này, người phát ngôn của Condé Nast đã một mực phủ nhận và khẳng định không hề có chuyện nữ Tổng biên tập 68 tuổi rời bỏ vị trí hiện tại. 

Báo Công luận
 

Tuy nhiên, trong giới thời trang và báo chí quốc tế lại không mấy ngạc nhiên trước tin đồn này. Bởi theo thống kê chưa đầy đủ của một tờ nhật báo, tin đồn về cái gọi là “sự ra đi của Anna Wintour  khỏi vị trí TBT của American Vogue” cho tới thời điểm này không dưới con số… 20 lần. 

Lý giải cho sự “quá nhiều đồn thổi” này, giới quan sát cho rằng, đó không gì ngoài vị trí quá mức hấp dẫn và quyền lực, là mức lương khủng cùng vô số những ưu đãi mà nữ TBT này được hưởng trong suốt 30 năm làm TBT American Vogue. 

Chính những điều đó, hoàn toàn có thể tạo nên những ghen tị, những bức bối, những khó chịu, những sự “bằng mặt không bằng lòng”, ngay cả trong nội bộ Vogue nói riêng, Condé Nast nói chung. 

Hoặc đôi khi, lý do phía sau của những đồn thổi ấy, đơn giản chỉ vì một thực tế: cái gì tồn tại quá lâu cũng dễ làm người khác thấy… tức mắt, mà “triều đại” Anna Wintour đã tồn tại rõ ràng là không hề ngắn ngủi. Thế nên mới có thông tin rằng sở dĩ gần đây lại rộ tin đồn Anna Wintour sẽ phải ra đi bởi Chủ tịch Jonathan Newhouse của Condé Nast không thích việc bà Anna Wintour sở hữu quá nhiều quyền lực.

Nhưng cũng có thông tin, rất giản dị, lý giải cho lời đồn ra đi của nữ TBT lừng danh: người con của thành London đến lúc muốn trở về quê mẹ, làm một công việc gì đó, liên quan tới thời trang một chút, đơn cử như một vị trí lãnh đạo của British Fashion Council - nơi vẫn chịu trách nhiệm tổ chức Tuần lễ thời trang London.

Nhưng cho dù nguyên do của những đồn thổi ấy là gì, thì điều quan trọng nhất, phía sau những lời đồn thổi ấy vẫn là một sự thực: một nữ TBT Anna Wintour với “cái tôi” sáng tạo và bản lĩnh hiếm có.

Hà Anh

Tin khác

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

(CLO) Ngày 29/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Báo Hải Phòng tổ chức khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử (tại tên miền baohaiphong.vn). Dự khai trương có nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Nghề báo
Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

(CLO) Sáng 29/3, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Sở VH-TT TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8-2024.

Nghề báo
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo