Biểu tình và bức ảnh trên đường phố Brussels

Thứ ba, 11/12/2018 11:12 AM - 0 Trả lời

(CLO) Yves Herman đã có bài viết chia sẻ về cảm xúc của cô khi đi theo dòng người biểu tình ở Brussels rồi vô tình chụp được một bức ảnh cảnh sát xịt hơi cay vào mắt một cô gái.

Báo Công luận
Bức ảnh người phụ nữ trẻ bị cảnh sát xịt hơi cay vào mắt. Ảnh: Yves Herman. 

Thông thường thì một trong những luật lệ "vàng" với một phóng viên ảnh là hãy tới gần nhưng không tham dự vào. Dẫu vậy, có vài lần ranh giới giữa hai thứ quá mong manh.

Trong những ngày gần đây, phe "áo vàng" đã lan từ Pháp sang Bỉ. Tôi đã theo chân hàng trăm người biểu tình tại Brussels hôm thứ Bảy vừa qua kêu gọi giảm thuế xăng dầu và cải thiện điều kiện sống.

Họ đã bị cảnh sát chặn lại trước khi tiến vào khu vực của chính phủ. Họ bị tấn công bởi bom cay và súng nước. Một số người bắt đầu ném đá và pháo vào cảnh sát.

Tôi có thể thấy cảnh sát bắt đầu mất đi sự bình tĩnh. Vì thế tôi chọn một vị trí gần họ và để họ thấy rõ rằng tôi là một nhà báo đang làm việc chứ không phải là thành viên tham gia biểu tình.

Cảnh sát vây quanh đám đông và bắt đầu tiến hành bắt giữ các cá nhân. Khi một cuộc biểu tình được kêu gọi trên mạng xã hội mà chưa được cho phép từ chính phủ, cảnh sát có quyền bắt giữ và tạm giam bất kỳ ai tham gia. Hầu hết trong số họ đều được thả đi mà không bị buộc tội gì cả.

Khi một người thanh niên bị bắt đi, một phụ nữ chạy về phía anh ta và đâm thẳng vào phía cảnh sát, gào thét anh ấy không làm gì sai. Cô ấy không có mặt nạ, mũ hay bất kỳ thứ gì trong tay. Cô ấy thậm chí còn không mặc một chiếc "áo vàng" trên người.

Trong khi cô ấy gào thét vào mặt một cảnh sát nữ, một người khác đứng phía sau đã cầm một bình xịt hơi cay và nhằm thẳng vào mặt người phụ nữ trẻ đó. Tôi vô tình chụp được bức ảnh mà chất lỏng màu trắng đó vừa được bắn ra và nhằm thẳng vào mắt cô ấy. 

Cố ấy quay đi, khóc lóc và ngồi xuống ven đường, với đôi mắt sưng đỏ. Tôi có một lọ thuốc nhỏ mắt trong túi hành lý. Tôi đặt máy ảnh xuống và hỏi cô ấy liệu tôi có thể giúp cô ấy hay không.

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể giữ được sự vững lòng khi đang tác nghiệp. Với tôi, lúc đó tôi không thể.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo
Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

(NB&CL) Có một “điểm chạm” trong cảm xúc “về nguồn” của những người làm báo khi nhắc nhớ về một ngôi trường đặc biệt – Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đó là cảm xúc tự hào về một “mốc son lịch sử” gắn liền với những chặng đường làm báo vinh quang dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy đầu tiên của báo chí cách mạng… Dù thời gian có xa xanh thì khí phách của một thời đẹp đẽ ấy sẽ mãi là những giá trị trường tồn, tiếp lửa cho thế hệ hôm nay.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

(NB&CL) Thành công của năm 2023 tiếp tục tạo đà cho Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2024 bứt tốc hơn nữa với nhiều nhiệm vụ mới. Đặc biệt, 2024 là năm thứ 3 các tổ chức Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Nghề báo
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

(CLO) Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024.

Nghề báo