Bloomberg: Thay đổi báo chí bằng công nghệ, áp dụng thu phí tin chất lượng

Thứ hai, 14/05/2018 21:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngoài 10 bài báo và 30 phút bản tin phát trực tiếp trên Bloomberg TV miễn phí, người đọc sẽ phải trả ít nhất 34,99 USD/tháng nếu muốn tiếp tục sử dụng, dự kiến bắt đầu từ tháng 5/2018. Tờ báo đang có những thay đổi lớn để phù hợp với bối cảnh hiện tại, theo Nikkei.

Trả tiền để đọc tin chất lượng

Tháng 5/2018, Bloomberg "theo chân" một loạt tổ chức truyền thông, áp phí cho nội dung của báo. Ngoài 10 bài báo và 30 phút bản tin phát trực tiếp trên Bloomberg TV miễn phí, người đọc sẽ phải trả ít nhất 34,99 USD/tháng nếu muốn tiếp tục sử dụng.

Đối với kế hoạch truy cập không giới hạn 39,99 USD, Bloomberg phát hành trên tạp chí Bloomberg Businessweek hàng tuần - đã giới thiệu thành công mức phí năm ngoái.

"Mọi người sẽ trả tiền cho tin tức, đặc biệt là tin tức chất lượng cao", Tổng biên tập John Micklethwait khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asian Review và một nhóm các tổ chức tin tức quốc tế khác. Ông tin tưởng “trong một thời đại khi doanh nghiệp của bạn có thể bị gián đoạn bởi những thông tin ở xa ngàn dặm, thì việc biết những gì đang xảy ra ở khắp mọi nơi sẽ mang đến giá trị tuyệt vời".

Báo Công luận
 Tổng biên tập John Micklethwait. (Ảnh: TL)

John Micklethwait lưu ý rằng mọi người ngày càng quan tâm đến những câu chuyện liên quan đến tài chính, kinh doanh và công nghệ.

Bloomberg được khuyến khích, để xem một xu hướng mới của những người trẻ sẵn sàng trả tiền cho tin tức đáng tin cậy, không chỉ vì sự lây lan của tin tức giả mạo, mà còn do sự quen thuộc của độc giải với “ứng dụng trả tiền như Netflix và Spotify".

Công nghệ đổi thay báo chí

Micklethwait đã thảo luận chi tiết cách công nghệ đang thay đổi báo chí. Từ trước đến nay, hãng này có những "phóng viên tốc độ" xử lý báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và đăng tin trong vòng 15 phút. Tuy nhiên, sử dụng các mẫu được chuẩn bị sẵn, máy tính có thể ra bài sau 10 giây quét dữ liệu, Tổng biên tập Johnberg Micklethwait cho biết.

Ông nói. "Bây giờ, chúng tôi có phóng viên giúp máy tính chuẩn bị mẫu vào đêm trước. Khi phát hành xong, máy tính tìm các từ khóa mà chúng tôi đã nói với họ và một bài viết sẽ sẵn sàng sau khoảng 10 giây".

Theo cách tương tự, tính khả dụng của bản dịch tự động nâng cao áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách Bloomberg chọn nhà báo ở các quốc gia không nói tiếng Anh. "Nếu có sự lựa chọn thuê người nói và viết tiếng Anh tốt và một người không nói tiếng Anh tốt nhưng có nguồn rất tốt trong chính quyền địa phương thì bạn có thể nên thuê người thứ hai và để họ viết bằng ngôn ngữ địa phương của họ”, Micklethwait tuyên bố.

Báo Công luận
 
Lối vào tháp Bloomberg 55 tầng ở Midtown Manhattan. (Ảnh: TL)

Trụ sở chính của Bloomberg ở New York cung cấp bữa sáng miễn phí, trái cây và cà phê cho nhân viên của mình. Trong khi giá trị của báo chí kinh doanh đang tăng lên, Micklethwait cũng thừa nhận rằng tuổi thọ của tin tức đang trở nên "ngắn hơn".

Trong khi các máy xử lý các giai đoạn viết nhanh, khâu ban đầu của tin tức, các nhà báo sẽ chịu áp lực để "giải thích tại sao một việc xảy ra và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo".

Để khyến khích sự sáng tạo, trên hành lang tầng 6 tại trụ sở của Bloomberg ở Midtown Manhattan (Mỹ), văn phòng của Bloomberg hiện nay có 22 bể cá, tượng trưng cho 22 thiết bị đầu cuối máy tính đầu tiên mà công ty bán được cho Merrill Lynch vào đầu những năm 1980. Nhân viên được ăn sáng miễn phí, trái cây và đồ uống, cũng như súp được phục vụ trên tầng 29 nhìn toàn cảnh vào giờ ăn trưa.

Vị tổng biên tập viên 55 tuổi nói: "Tất cả chúng ta đều bị mê hoặc bởi tin tức giả mạo và mô hình kinh tế, nhưng cũng có điều gì đó xảy ra với mô hình thu thập tin tức và nó chỉ mới bắt đầu. Bloomberg là một phòng thí nghiệm nơi bạn có thể thấy tương lai của tin tức". 

 

Nhiều thập kỷ từ khi nhà sáng lập Michael Bloomberg bán cho Merrill Lynch vào đầu những năm 1980, Bloomberg hiện là đế chế truyền thông với 2.700 nhà báo thu thập tin tức và dữ liệu toàn cầu. Trong khi chuyên trang độc quyền Bloomberg Terminal dành cho chuyên gia tài chính có phí 20.000 USD/năm, tin tức mà Bloomberg cung cấp qua trang web và kênh truyền hình là miễn phí. Tờ báo đang có những thay đổi lớn để phù hợp với bối cảnh hiện tại.

 

 H.Lâm

 

Tin khác

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

(CLO) Ngày 29/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Báo Hải Phòng tổ chức khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử (tại tên miền baohaiphong.vn). Dự khai trương có nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Nghề báo
Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

(CLO) Sáng 29/3, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Sở VH-TT TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8-2024.

Nghề báo
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo