BuzzFeed sẽ trượt chỉ tiêu năm nay, báo hiệu khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng ngành truyền thông

Thứ tư, 29/11/2017 15:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tờ báo BuzzFeed đang trên đà trượt chỉ tiêu đề ra trong năm nay với một con số khá lớn, dấu hiệu mới nhất cho cuộc khủng hoảng quảng cáo đang làm chao đảo ngành truyền thông

BuzzFeed là một trong vài những tờ báo điện tử đã phát triển mạnh trong những năm gần đây, và đặt ra mục tiêu 350 triệu USD trong năm 2017. Tuy nhiên tờ báo này sẽ trượt chỉ tiêu tới 15-20%. BuzzFeed cho biết họ vẫn có tăng trưởng doanh thu đều đặn và có lượng độc giả gia tăng.

Báo Công luận
 Văn phòng của BuzzFeed tại New York. Ảnh: Reuters

Một số công ty truyền thông đang gặp khó khăn trong việc đạt được chỉ tiêu từ các nhà đầu tư khi mà môi trường quảng cáo ngày càng trở nên khác biệt. Dù quảng cáo online vẫn tăng, thế nhưng doanh thu lại đổ dồn về phía Facebook và Google nhiều hơn. Vice Media, công ty lớn nhất trong lĩnh vực này dự kiến sẽ trượt chỉ tiêu với hơn 800 triệu USD trong năm nay.

Mashable, một trang báo khác chuyên về công nghệ và văn hóa cho biết sẽ bán mình cho Ziff Davis với mức giá 50 triệu USD, một con số quá nhỏ so với định giá 250 triệu USD vào năm ngoái.

Trong ngành, các công ty truyền thông điện tử đang bắt đầu gặp nhiều khó khăn, khi mà cạnh tranh đang gia tăng một cách chóng mặt.  

Facebook và Google hiện đang chiếm tới 63% tổng doanh thu cho quảng cáo online tại Mỹ trong năm 2017, theo như thống kê từ eMarketer.

Tại BuzzFeed một số nhà đầu tư đã trở nên lo ngại về hoạt động của tờ báo này cũng như việc gia tăng chi phí để tấn công vào các mảng mới như thời sự hay giải trí. 

Vice được định giá 5.7 tỷ USD khi quỹ TPG đầu tư 450 triệu USD vào công ty này hồi tháng 6 vừa qua. Các nhà đầu tư đang thúc ép công ty này phải cắt giảm chi phí và có lãi trong năm sau.

Báo Công luận
 Facebook và Google đang chiếm tới 63% thị trưởng quảng cáo online tại Mỹ, và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trưởng. Ảnh: WSJ

BuzzFeed và Vice cũng như các công ty khác đã xây dựng nên một công ty khá vững chãi và tiếp tục tăng trưởng khi có sự chuyển đổi của giới trẻ từ các hình thức báo in và TV sang các nền tảng online. Các nhà đầu tư của BuzzFeed bao gồm NBCUniversal, công ty đã đầu tư 400 triệu USD, Andreesen Horowitz, Lerer Hippeau Ventures, New Enterprise Associates, RRE Venturesand Hearst Ventures. Khoản đầu tư mới nhất của NBCU vào BuzzFeed diễn ra vào khoảng 1 năm trước, thời điểm mà tờ báo này được định giá 1.7 tỷ USD.

"Chúng tôi vẫn chứng kiến tăng trưởng về độc giả và doanh thu tại các tờ báo điện tử, những điều hoàn toàn khác biệt so với những gì đang diễn ra tại các tờ báo truyền thống", Ken Lerer, giám đốc tại Lerer Hippeau Venture và chủ tịch của BuzzFeed cho hay.

"Điều quan trọng là người dùng đang chuyển dần từ báo in sang điện tử, và chuyển đổi này sẽ còn được tăng tốc hơn nữa", ông cho hay. "Nếu một số công ty trượt chỉ tiêu một ít không phải là điều quan trọng nhất. Người dùng đang dần thay đổi cách nhìn của mình với quảng cáo trên báo. Báo điện tử cũng không hề khác biệt".

BuzzFeed đã liên tục thúc đẩy phát triển phim và các video viral, từ các đoạn clip ngắn để chia sẻ trên mạng xã hội tới các đoạn phim dài hơn. Họ cũng đầu tư mạnh vào mảng thời sự, thuê thêm phóng viên để nhanh chóng cân bằng so với bước đi giải trí trước đó.

Công ty cũng chuyển hướng sang, ngoài việc thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo sang các hoạt động kinh doanh online, bán bản quyền phim và chương trình truyền hình.

Tuy vậy BuzzFeed vẫn trượt chỉ tiêu trong năm nay. Họ cũng trượt chỉ tiêu trong năm 2015 tới 20%. Họ có mức tăng trưởng ổn định trong năm 2016, mang về 250 triệu doanh thu nhưng năm nay lại khiến nhiều nhà đầu tư trở nên lo ngại.

BuzzFeed đã tránh xa việc bán quảng cáo thông thường như treo logo hay banner, khi nhận định rằng chúng không thu hút được người dùng và mức giá đưa ra quá thấp. Thay vào đó, họ sử dụng các dịch vụ khác như tạo ra các câu đó, các đoạn video được các công ty tài trợ.

Hoàng Việt (Theo WSJ)

Tin khác

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Hải Dương sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hải Dương tổ chức lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi'

Thông tấn xã Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi"

(CLO) Ngày 19/4, tại Tòa Nhà Trung Tâm Thông Tấn Quốc Gia, Hội Cựu Chiến binh Thông tấn xã Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức buổi sinh hoạt truyền thống mang tên “Điện Biên Phủ - Thiên sử vàng chói lọi”.

Nghề báo
MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo