Có đáng lo ngại khi nhà Koch đứng sau thương vụ mua lại Time Inc?

Thứ ba, 28/11/2017 15:36 PM - 0 Trả lời

(CLO) Người có tiếng nói lớn nhất trong thương vụ Meredith - Time Inc chính là anh em nhà Koch, những người mới đây cho biết sẽ nâng khoản đầu tư của mình thêm 150 triệu USD, đạt tổng mức 650 triệu đô để tài trợ cho thương vụ này.

Những người làm nên thành công trong thương vụ mua lại Time Inc chính là anh em ủng hộ đảng Bảo thủ, Charles và David Koch. Hai vị tỷ phú giàu hàng đầu thế giới này đã đưa ra quyết định đầu tư ban đầu 500 triệu USD vào Meredith, điều đã giúp cho tập đoàn này thành công mua lại Time Inc sau hai lần thất bại trước đó. 

Báo Công luận
 Nguồn: AP

Meredith, tập đoàn hiện đang sở hữu tờ Better Homes & Gardens, Family Cirlce, allrecipes và Shape sẽ sát nhập thêm tờ People, Sports Illustrated và Fortune và Entertainment Weekly để thành lập nên một công ty truyền thông riêng biệt.

Charles và David Koch hiện đang điều hành tập đoàn năng lượng và công nghiệp trị giá 115 tỷ USD. Họ cũng đã dồn tiền cho các tổ chức phản bác lại biến đổi khí hậu. Meredith cho biết anh em nhà Koch sẽ không có ghế trong ban giám đốc của công ty này và sẽ không có ảnh hưởng tới hướng hoạt động hay xuất bản của các tờ báo

Việc họ tài trợ mua lại Time Inc vẫn dấy lên câu hỏi về việc liệu đây có phải là thương vụ mang tính chính trị hay không.

Charles Alexander, cựu Tổng biên tập tờ Times cho biết thương vụ này khiến cho tâm huyết cả đời ông "đổ sông đổ bể". Viết trên Nation, Alexander cho biết vấn đề không nằm ở chỗ thiên hướng chính trị của anh em nhà Koch. Henry Luce, người sáng lập tờ Time năm 1923 cũng thuộc đảng Bảo thủ. 

Vấn đề ở chỗ, trong nhiều thập kỳ qua, anh em nàh Koch "đã tài trợ cho các chiến dịch đánh lạc hướng dư luận và thuyết phục người dân cũng như các chính trị gia rằng biến đổi khí hậu là không đáng lo ngại. Trong khi đó, các nhà khoa học có tiếng đã nói rằng việc trái đất nóng lên đang là vấn nạn nghiêm trọng thứ 2 trên thế giới đe dọa đến loài người, chỉ sau hạt nhân".

Việc Koch Equity Development rót vốn vào Meredith đã bị công ty này cố tình giảm nhẹ mọi chuyện xuống bằng việc nói rằng Koch sẽ không có ghế trong ban giám đốc và quyền ảnh hưởng tới việc biên tập.

"KED đầu tư cổ phiếu vào Meredith cho thấy sức ảnh hưởng lớn của công ty, lòng tin mãnh liệt vào khả năng điều hành và định hướng chiến lược cũng như rút được những giá trị to lớn từ thương vụ này".

Jeff Jarvis , cựu Tổng biên tập của Time Inc và giờ là giám đốc của Tow-Knight Center cho báo chí doanh nghiệp tại đại học New York cho biết ông thấy việc anh em nhà Koch tham gia lần này là "rất đáng lo ngại".

Tờ Time, tờ báo từng có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới, đã mất đi ánh hào quang của mình trong những thập kỷ gần đây. "các tạp chí đã kết thúc rồi. Chỉ còn ông Trump là vẫn quan tâm tới Time thôi", Jarvis nói. "Trong hoàn cảnh khác, tôi sẽ mừng là tờ báo này đã tìm được chủ đầu tư mới. Sẽ có những bài viết ủng hộ chiều hướng của đảng Bảo thủ. Thế nhưng anh em nhà Koch còn hơn thế, họ là những người "mị dân".

David Folkenflik, đại diện truyền thông của National Public Radio cho biết, khoản tiền mà nhà Koch đầu tư vào khiến mọi người quan ngại về động cơ của họ. "Chắc chắn có cả tá cơ hội đầu tư kiếm lời hơn", ông nói. Folkenflik chỉ ra rằng những lời hứa của những nhà đầu tư vào truyền thông, đặc biệt là Rupert Murdoch về việc không can thiệp vào định hướng tòa soạn đều chỉ là hứa suông.

Nhà Koch "đã truy lùng các nhà báo có những bài viết chỉ trích gay gắt", ông cho biết. "Với những vị tỷ phú có thái độ thù địch với báo chí, giờ họ lại làm chủ tờ báo thì điều này chắc chắn khiến chúng ta phải đắn đo hồi lâu".

Thỏa thuận này nhận được sự thống nhất của ban điều hành cả hai bên, đã chấm dứt chuỗi 3 lần chào mua lại Time Inc của Meredith, 2 lần trước vào hồi đầu năm nay và vào năm 2013.

Ngoài các tạp chí đời sống, công ty này sẽ sở hữu thêm các ấn phẩm về chính trị, kinh tế và thể thao. Các chuyên gia cho biết việc sở hữu hàng loạt các mặt báo này sẽ giúp cho Meredith đạt đủ tầm để tách nhánh truyền thông của họ thành một công ty riêng. Meredith và Time sẽ có tổng 135 triệu độc giả với lượng độc giả trả tiền lên tới gần 60 triệu. 

Hai công ty này có doanh thu 4.8 tỷ USD trong năm qua. Meredith dự kiến sẽ tiết kiệm được 500 triệu đô chi phí trong 2 năm đầu hoạt động khi tiến hành cải tổ và cắt giảm nhân sự chồng lấp, cũng như nhanh chóng giảm nợ trong năm 2020.

John Fahey, Chủ tịch của Time Inc cho biết thương vụ này nhằm đạt được lợi ích lớn nhất cho công ty và các cổ đông, khi mức giá đưa ra cao hơn mức giá vào ngày 15/11 tới 46%, một ngày trước khi thông tin được công bố.

Hoàng Việt (Theo TG)

Tin khác

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo
Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024), chiều 27/3, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển".

Nghề báo
Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

(CLO) Ngày 26/3, nhân kỷ niệm 93 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư cho Trường Trung học Cơ sở Trung Yên, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Nghề báo