Cuộc chiến tin tức giả chuyển trọng tâm sang Youtube

Thứ sáu, 17/11/2017 11:37 AM - 0 Trả lời

(CLO) Youtube đã bị coi nhẹ xuyến suốt cuộc chiến về việc phát tán tin tức giả khi mọi người vẫn chỉ tập trung nhiều vào Facebook và Twitter. Thế nhưng điều đó đang thay đổi.

Sự kiện: Tin tức

Tuần trước, tác giả James Bridle đã đăng tải trên tờ Medium về việc bùng phát các video online dành cho trẻ em. Bridle đã khám phá ra một thế giới các video được tự động sáng tạo dựa trên các nội dung dành cho trẻ em trên Youtube, cũng như các video hài được tạo nên bởi con người có thể xuất hiện trên tường. 

Thật quá dễ để những kẻ lừa đảo có thể thu được lợi nhuận từ việc hấp dẫn sự chú ý của trẻ em. "Tôi nghĩ rằng sẽ là ngây thơ nếu chúng ta không thể thấy trước rằng điều này sẽ xảy tới". 

Báo Công luận
 

Youtube cho biết họ sẽ áp dụng các chế tài quản lý mới để đáp trả.

Thế nhưng đó mới chỉ là một trong những vấn đề mà Google, công ty sở hữu Youtube, gặp phải khi xử lý thông tin tốt, dù nó xuất hiện trên Google search, Google News hay Youtube. Trong khi nền tảng này không muốn giấu đi bất kỳ thông tin nào, ngoại trừ các đoạn video được sản xuất để tuyên truyền khủng bố, vẫn có những tin tức giả xuất hiện trên những trang đầu. Google đã bị chỉ trích rất nặng hồi tháng trước sau khi thanh tìm kiếm của họ quảng bá cho một bài viết tuyên truyền thông tin giả về vụ xả súng tại Las Vegas. Tất nhiên, Google mới đây đã có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ cùng với Facebook và Twitter về việc Nga có hay không có khả năng sử dụng nền tảng của họ để tạo ảnh hưởng tới cuộc bầu cử năm ngoái.

Sau vụ xả súng tại Sutherland Springs, The Daily và các tờ báo khác đã chỉ ra rằng việc Youtube, đặc biệt sau một vụ tai nạn đẫm máu, sẽ ưu tiên những đoạn clip của những bình luận viên đưa ra những thông tin sai sự thật so với những báo cáo thật.

Điều này không chỉ tồi tệ với người dùng, nó còn tồi tệ với cả doanh nghệp. Vào tháng 9 vừa qua, Forbes đã đăng tải thông tin rằng các nhà quảng cáo "tá hỏa" khi phát hiện rằng các quảng cáo của mình được bán kèm với các đoạn clip với nội dung không đáng tin cậy. Một câu trả lời của Youtube sau đó đã có ảnh hưởng xấu tới những Youtuber chân chính khác khi những video của họ không còn mang về được tiền nữa.

Công ty này hiện đang thử nghiệm các tính năng khác để các Youtuber có thể kiếm được tiền, để một vài quả xấu không làm hỏng cả một vụ mùa.

Hoàng Việt (Theo CJR)

Tin khác

Để các sở, ngành và địa phương nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách

Để các sở, ngành và địa phương nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách

(CLO) Ngày 22/4, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trực tiếp và trực tuyến tập huấn về phát ngôn, giao tiếp báo chí và nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách năm 2024. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương.

Nghề báo
Rà soát các chương trình có quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Rà soát các chương trình có quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(CLO) Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.

Nghề báo
Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn vinh danh 20 doanh nghiệp có văn hóa đọc tốt năm 2024

Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn vinh danh 20 doanh nghiệp có văn hóa đọc tốt năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã vinh danh 20 doanh nghiệp có văn hóa đọc tốt năm 2024, góp phần trong phát triển văn hóa đọc trên địa bàn TP.HCM.

Nghề báo
Gần 620 tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Gần 620 tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

(CLO) Ngày 22/4, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba; phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Nghề báo
Báo Thanh Hoá thông báo tuyển dụng 14 viên chức

Báo Thanh Hoá thông báo tuyển dụng 14 viên chức

(CLO) Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hoá vừa có thông báo về việc tuyển dụng viên chức Cơ quan Báo Thanh Hóa năm 2024.

Nghề báo