Daily Telegraph và cuộc "nổi loạn" Brexit

Thứ ba, 21/11/2017 11:14 AM - 0 Trả lời

(CLO) Mới đây, tờ Daily Telegraph đã có hành động khá bất ngờ khi công khai tên của những nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ đã bỏ phiếu chống lại việc luật hóa ngày Anh rời EU

Tờ báo cánh hữu này đã bị chỉ trích nặng nề vì hành động này khi cố tình gây ảnh hưởng chính trị buộc họ phải im lặng khi dự thảo luật này được mang ra bàn bạc tại Quốc hội.

Anna Soubry cho biết nhân viên của bà đã nhận được hàng loạt dòng tweet đe dọa sau khi tờ Daily Telegraph đăng tải hình ảnh của bà và 14 nghị sĩ khác thuộc đảng Bảo thủ, những người đã bỏ phiếu chống lại việc luật hóa ngày Anh rời EU trên trang nhất của mình.

Báo Công luận
 Trang bìa gây tranh cãi của tờ Daily Telegraph

Soubry, Nghị sĩ của Broxtowe và là người luôn công khai chỉ trích Brexit đã nói với Hạ viện rằng:" Theo như văn phòng của tôi cho hay, họ đã báo cho cảnh sát về không dưới 5 dòng tweet đe dọa bản thân tôi sau khi tôi xuất hiện trên trang nhất của tờ Daily Telegraph".

Bà cũng yêu cầu người phát ngôn Hạ viện, John Bercow cần phải "nói rõ với mọi người rằng họ có trách nhiệm phải đưa tin có trách nhiệm và đảm bảo đoàn kết đất nước, bảo vệ nền dân chủ, tuyên dương tự do ngôn luận". 

Nicky Morgan, một nghị sĩ khác cũng lên tiếng chỉ trích tờ Daily Mail về cách thức mà họ tiếp cận vụ việc này, quên đi rằng những người mà họ nhắc tới đều đã đắc cử hoặc tái đắc cử 5 tháng trước.

Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng dự thảo này sẽ gặp rất nhiều trở ngại tại Quốc hội trong thời gian tới, và việc tờ Daily Telegraph cố gắng gây ảnh hưởng lên các chính trị gia có vẻ không khôn ngoan tí nào, khi nó có thể bị phản tác dụng. 

Bà Soubry cho biết có một số dòng tweet mà bà nhận được có nội dung rất đáng lo ngại: có một người kêu gọi phanh thây bà và 14 người "nổi loạn" khác; người khác nói rằng bà nên chịu chung số phận như nghị sĩ đã bị bắn cách đây không lâu Jo Cox. Văn phòng của bà cho biết bà cũng nhận được một email nói rằng bà nên tự tử đi, cùng với các tin nhắn trên Facebook có nội dung tương tự.

Việc tờ Daily Telegraph đăng tải hình ảnh 15 nghị sĩ đảng bảo thủ như nhóm "nổi loạn Brexit" đã dẫn tới việc họ bị gọi là những kẻ "bắt nạt", trong khi những người "nổi loạn" lại coi đó là một vinh dự. 

Những nghị sĩ bỏ phiếu chống lại việc luật hóa việc Anh rời EU vào ngày 29/3/2019 tới đây đã xuất hiện tươi cười trên trang bìa tờ báo. 

Các Bộ trưởng đã nhanh chóng phủ nhận trang bìa này, nói rằng họ không muốn nội bộ đảng bị chia rẽ bởi truyền thông và họ sẽ làm việc một cách chặt chẽ với những người thuộc phe đối lập để đưa ra những cải tiến mới cho dự thảo luật này.

Alistiar Burt, văn phòng Bộ Ngoại giao đăng tải dòng tweet. "Một nhóm những nghị sĩ hàng đầu của đất nước. Tờ Telegraph so ra thật nhỏ bé".  

Heidi Allen, một nghị sĩ khác thuộc nhóm 15 cho biết: "Tôi đang đấu tranh cho một tương lai tốt đẹp nhất của đất nước và chính phủ coi đó là nổi loạn."

Những nghị sĩ thuộc đảng Lao động sau đó đã ủng hộ nhóm 15 ngày này, nói rằng "trang bìa này rõ ràng có mục đích bêu riếu những nghị sĩ phe Tory, buộc họ làm trái bản năng và những gì họ cho là tốt nhất cho đất nước". 

Jess Phillips, một nghị sĩ đảng Lao động cho biết:"Thật bất bình khi họ hay bất kỳ ai nhận được những lời đe dọa như vậy vì nêu ra ý kiến chính trị hợp pháp của mình. Anna sẽ không bị đe dọa và dừng làm những gì cô cho là tốt nhất cho đất nước này, tôi tin là như vậy".

Những người ủng hộ Brexit cũng coi bài viết này là vô dụng. Steve Baker, thành viên Ban phụ trách Brexit cho biết:" Tôi thấy đáng buồn khi bất kỳ tờ báo nào có ý đô chia rẽ đảng chúng tôi. Những đồng nghiệp của tôi đang làm hết sức mình để cải thiện dự thảo này và tôi tôn trọng họ vì điều đó".

Hoàng Việt (Theo Guardian)

Tin khác

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo
Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

(NB&CL) Có một “điểm chạm” trong cảm xúc “về nguồn” của những người làm báo khi nhắc nhớ về một ngôi trường đặc biệt – Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đó là cảm xúc tự hào về một “mốc son lịch sử” gắn liền với những chặng đường làm báo vinh quang dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy đầu tiên của báo chí cách mạng… Dù thời gian có xa xanh thì khí phách của một thời đẹp đẽ ấy sẽ mãi là những giá trị trường tồn, tiếp lửa cho thế hệ hôm nay.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

(NB&CL) Thành công của năm 2023 tiếp tục tạo đà cho Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2024 bứt tốc hơn nữa với nhiều nhiệm vụ mới. Đặc biệt, 2024 là năm thứ 3 các tổ chức Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Nghề báo
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

(CLO) Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024.

Nghề báo