Đối tượng vụ xả súng tại Maryland đã từng bị điều tra năm 2013

Thứ hai, 02/07/2018 15:02 PM - 0 Trả lời

(CLO) Jarrod Ramos, 38 tuổi, người đã xả súng tại tòa soạn báo tờ Capital Gazette làm 5 người thiệt mạng đã từng bị điều tra vào tháng 5/2013 sau khi có những lời lẽ đe dọa tới tờ báo này, cảnh sát cho hay.

Timothy Altomare, cảnh sát trưởng hạt Anne Arundel đã nói rằng Jarrod Ramos đã từng có những lời lẽ đe dọa tới tờ báo này trên mạng xã hội, thế nhưng tờ báo đã không quyết định truy tố hình sự ông này.

"Đã có nỗi lo về việc hành động này có thể tiến triển ngoài tầm kiểm soát", Altomare nói.

Ramos, 38 tuổi, đã xuất hiện tại phiên tòa ngay sau khi vụ xả súng diễn ra để buộc tội anh này giết 5 người của tờ báo vì một mối thù cá nhân sau khi tờ báo này đăng bài về việc anh quấy rối một phụ nữ. Anh đã bị tạm giam.

Wes Adams, công tố viên của hạt đã nói tại tòa rằng Ramos đã chặn lối cửa sau của tờ báo trước khi tiến vào cửa trước và xả súng vào mọi người khi những nhân viên tòa soạn cố thoát bằng lối thoát hiểm.

Nói tại tòa, ông Adams nói rằng "có bằng chứng về một vụ tấn công có sắp xếp". Cảnh sát đã tìm thấy bằng chứng về kế hoạch vụ xả súng tại căn hộ của anh ở Laurel, cách trụ sở tờ Capital Gazette 30km.

Ramos đã không nói gì tại tòa. Anh được đại diện bởi một luật sư được chỉ định, người đã yêu cầu tòa án đưa ra lệnh không để các quan chức bàn bạc về vụ việc này một cách công khai. Yêu cầu này đã bị bác bỏ.

Ramos đã bị truy tố với 5 tội danh giết người cấp độ 1. 4 nhà báo và 1 nhà quảng cáo đã thiệt mạng. 2 người kahsc đã bị thương. "Đây là một thảm kịch", ông Altomare nói.

Ramos đã từng thất bại trong vụ kiện tờ báo này và một phóng viên vào năm 2012 vì tội bôi nhọ nhân phẩm. Một tài khoản Twitter có tên Ramos đã liên tục có những lời lẽ đe dọa tới tờ báo và các quan tòa có liên quan. 

Tài khoản này đã dừng hoạt động từ năm 2016 và chỉ tái hoạt động ngay trước khi vụ xả súng diễn ra. Thông điệp gần nhất được đăng tải là "Hãy để tôi yên".

Báo Công luận
 Nghi phạm Jarrod Ramos. Ảnh: AP

Cảnh sát đã nói rằng Ramos, người từ chối hợp tác sau khi bị bắt tại hiện trường, đã được xác nhận danh tính bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Thomas Marquardt, cựu Tổng biên tập tờ Capital Gazette nói rằng ông đã báo cáo các hành vi của Ramos với cảnh sát. "Tôi nhớ đã nói điều đó với các luật sư. Đây là một người nguy hiểm sẵn sàng hành động bạo lực", ông Marquardt nói trên tờ Baltimore Sun.

Những nhà báo có mặt trong vụ xả súng nói họ phải trốn dưới gầm bàn khi nghe tiếng gào thét của các đồng nghiệp và tiếng súng bắn. Cảnh sát nói rằng khẩu súng này đã được mua một cách hợp pháp 1 năm trước.

Những người bị giết bao gồm Gerald Fischman, 61 tuổi, biên tập viên; Rob Hiaasen, 59 tuổi, biên tập kiêm phóng viên; John McNamara, 56 tuổi, phóng viên; Rebecca Smith, 34 tuổi, nhân viên truyền thông và phóng viên Wendi Winters.

Những nhà báo còn sống sót đã dựng trại tại một khu đỗ xe gần đó để hoàn thành số báo cuối tuần. Pat Furgurson, một phóng viên nói với tờ Guardian rằng các nạn nhân "chỉ cố làm công việc của họ". Tờ báo này vẫn được phát hành đúng hạn.

"Điều tương tự có thể xảy ra tại Trung Đông chứ chúng tôi không hề nghĩ rằng nó lại diễn ra tại một khu yên bình", Furgurson nói.

Thị trường thành phố Annapolis, Gavin Buckley nói rằng "Tờ báo này nêu bật nhiều vấn đề của địa phương. Các nhà báo không được trả nhiều tiền tới mức đặt mạng sống của mình lên bàn cân. Chúng ta không ở khu vực chiến tranh, chúng ta không ở một đất nước bất ổn."

Ông Trump đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân:"Các nhà báo cũng như người dân Mỹ, cần được giải tỏa khỏi nỗi lo bị tấn công khi làm việc".

Hoàng Việt (Theo Guardian)

 

Tin khác

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

(CLO) Ngày 29/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Báo Hải Phòng tổ chức khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử (tại tên miền baohaiphong.vn). Dự khai trương có nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Nghề báo
Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

(CLO) Sáng 29/3, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Sở VH-TT TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8-2024.

Nghề báo
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo