Khi Bob Woodward tái xuất

Thứ năm, 13/09/2018 10:39 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Trong làng truyền thông Mỹ và thế giới, Bob Woodward được xếp vào hàng những nhà báo huyền thoại. 40 năm cầm bút, gia tài của Bob Woodward là hàng loạt bài báo điều tra được liệt vào hàng “kinh điển”, trong đó gây bàn luận nhiều nhất là các bài báo phanh phui những góc khuất của Nhà Trắng.

Thời oanh liệt

Dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp làm báo của Bob Woodward cũng là sự kiện đưa ông vào hàng những cây bút nổi danh nhất làng báo Mỹ là vụ bê bối chính trị Watergate năm 1972. Mọi chuyện bắt đầu từ ngày 17/6/1972 khi lan truyền thông tin có 5 cá nhân không rõ danh tính được trang bị camera đã bị bắt khi đang cố gắng đột nhập vào trụ sở của đảng Dân chủ. Nhanh chóng nhận ra đó sẽ là một sự việc vô cùng chấn động nên BBT tờ Washington Post, dưới sự chỉ đạo của “người đàn bà thép” Katharine Graham đã nhanh chóng quyết định vào cuộc. Cùng với người đồng nghiệp giàu kinh nghiệm Carl Bernstein, Bob Woodward đã tiến hành điều tra vụ bê bối và đã hé mở những sự thực ngoài sức tưởng tượng. Hai năm điều tra với sự giúp đỡ của Mark Felt, cựu nhân viên FBI mang bí danh Deep Throat, Bob Woodward và cộng sự đã lôi ra ánh sáng đường dây đặt máy nghe lén do đảng Cộng hòa chủ xướng, nhằm tìm cách chiếm ưu thế so với đảng Dân chủ trong cuộc tái vận động tranh cử của Tổng thống Nixon. 

Một cơn địa chấn chính trị đã bùng nổ, Tổng thống Nixon buộc phải từ chức. Tên tuổi của Carl Bernstein và Bob Woodward trở nên vang lừng từ đó. Năm 1973, ở tuổi tròn 30, Bob Woodward đã nhận được giải thưởng Pulitzer vì những cống hiến xuất sắc cho xã hội. Một năm sau, Woodward và Berstein xuất bản một cuốn sách về vụ Watergate mang tên All the President’s Men (Tùy tùng Tổng thống) và được dựng thành phim. Báo New York Times gọi đó là “câu chuyện trinh thám mê hoặc”, còn tờ Post đã từng coi All the President’s Men là “phim hay nhất từng sản xuất về nghề báo.

Báo Công luận
 

Không “ngủ yên trên đỉnh vinh quang”, nhiều thập kỷ qua, Bob Woodward vẫn dành toàn tâm toàn ý cho công việc làm báo và đặc biệt là viết sách. Cho tới nay, hàng loạt cuốn sách của ông đã được xuất bản, hầu hết đều gây tiếng vang. Tiêu biểu như việc năm 2001, ông đã cho ra mắt cuốn sách “Plan of attack” (“Kế hoạch tấn công”) với những cáo buộc về những hoạt động của chính quyền Bush dẫn tới cuộc chiến tranh Iraq. Cuốn sách đã dẫn đầu những cuốn sách bán chạy nhất vào thời điểm đó và giúp Woodward nhận được giải thưởng Pulitzer vào năm 2002. Tháng 9/2012, ông phát hành “The Price of Politics”, một cuốn sách về cuộc xung đột chính sách tài chính giữa Tổng thống Obama và đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ. Và gần đây nhất, vừa chính thức lên kệ ngày 11/8 vừa qua là cuốn sách mang tựa đề: “Fear: Trump in the White House” (Tạm dịch: “Nỗi sợ: Trump tại Nhà Trắng”).

Cuốn sách bão tố

Viết về những bất ổn bên trong Nhà Trắng, lại chính thức lên kệ đúng vào cái ngày vô cùng đáng quên của nước Mỹ - 11/9 (sự kiện Tòa tháp đôi bị ném bom) nên ngay từ khi mới manh nha trên trang viết, cuốn sách mới của Bob Woodward đã gây xôn xao nước Mỹ. Cây bút kỳ cựu của tờ Washington Post từng khẳng định rằng đứa con tinh thần dài 448 trang của ông được đúc kết từ rất nhiều cuộc phỏng vấn với các nhân viên làm việc tại Nhà Trắng cũng như thu thập từ các tài liệu và ghi chép của chính phủ. Cuốn sách của Bob Woodward còn gây xôn xao khi tiết lộ Nhà Trắng hiện nay hết sức hỗn loạn khi được điều hành bởi một ông chủ dễ nổi cáu, hành xử trẻ con và bốc đồng. Theo nhà báo nổi tiếng người Mỹ, các nhân viên Nhà Trắng rất sợ mỗi khi Tổng thống Trump hành động hay đưa ra một quyết định nào đó. Thậm chí thông tin Tổng thống Trump từng nói muốn ám sát Tổng thống Syria Bashar Assad gây xôn xao thế giới tuần trước cũng xuất phát từ cuốn sách của nhà báo lừng danh này. 

Báo Công luận
 

Dĩ nhiên, trước những thông tin chấn động ấy, ông chủ Nhà Trắng không thể không nổi cơn thịnh nộ. Ông khẳng định cuốn sách chẳng khác nào trò hề, trò lừa đảo và phủ nhận những thông tin được đề cập trong đó. Không dừng lại ở sự tức giận, với cá tính mạnh mẽ, quyết liệt của mình, ngày 10/9 ông Donald Trump đã tuyên bố sẽ “phản đòn” cựu cây bút của Washington Post bằng việc “sẽ viết một cuốn sách chân thực” để đính chính lại những thông tin sai lệch về Nhà Trắng nằm trong cuốn sách của nhà báo Bob Woodward. “Cuốn sách của ông Woodward chỉ là một trò đùa tấn công chống lại tôi, sử dụng những nguồn nặc danh. Nhiều người đã đứng lên khẳng định các câu nói của họ được trích dẫn trong cuốn sách chỉ là hư cấu. Chính tôi sẽ viết một cuốn sách chân thực” -  Tổng thống Trump đăng trên mạng xã hội Twitter. Ông Donald Trump còn không quên nhấn mạnh: “Nhà Trắng là một cỗ máy chạy trơn tru”.

Có vẻ những “cuộc chiến” Bob Woodward và người đứng đầu Nhà Trắng sẽ còn nhiều diễn biến hấp dẫn. Và với Tổng thống Donald Trump, trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới, dường như mọi sự rắc rối sẽ còn tiếp diễn.

Nguyễn Hà

Tin khác

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo
Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

(NB&CL) Có một “điểm chạm” trong cảm xúc “về nguồn” của những người làm báo khi nhắc nhớ về một ngôi trường đặc biệt – Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đó là cảm xúc tự hào về một “mốc son lịch sử” gắn liền với những chặng đường làm báo vinh quang dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy đầu tiên của báo chí cách mạng… Dù thời gian có xa xanh thì khí phách của một thời đẹp đẽ ấy sẽ mãi là những giá trị trường tồn, tiếp lửa cho thế hệ hôm nay.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

(NB&CL) Thành công của năm 2023 tiếp tục tạo đà cho Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2024 bứt tốc hơn nữa với nhiều nhiệm vụ mới. Đặc biệt, 2024 là năm thứ 3 các tổ chức Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Nghề báo
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

(CLO) Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024.

Nghề báo