Một tờ báo Anh đã nhận được thông tin trước khi vụ ám sát Kennedy diễn ra

Thứ hai, 30/10/2017 12:07 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo tài liệu mật mới được phía Mỹ công bố, một tờ báo Anh đã nhận được một cuộc gọi nặc danh về "một sự kiện lớn" sắp diễn ra tại Mỹ, chỉ vài phút trước khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát.

Theo như một bức điện gửi Giám đốc FBI vào thời điểm đó, phóng viên của tờ Cambridge News đã nhận được cuộc gọi vào lúc 6:05 chiều ngày 22/11/1963, ngày mà Tổng thống Kennedy bị ám sát tại Dallas.

Báo Công luận
 Hình ảnh của Tổng thống Kennedy vài phút trước vụ ám sát. Ảnh: GI

Thông tin từ phía cục tình báo Mỹ CIA viết rằng "Tổ chức an ninh Anh MI-4 đã báo cáo rằng vào lúc 1805GMT ngày 22/11 đã có một cuộc gọi nặc danh, gọi từ Cambridge, Anh tới phóng viên của tờ Cambridge News".

"Người gọi điện chỉ nói rằng phóng viên của tờ Cambridge News nên gọi điện tới đại sứ quán Mỹ ở London để hỏi về một sự kiện lớn và cúp máy", tờ báo này cho biết.

Theo như tài liệu mới công bố, 4 ngày sau khi vụ ám sát diễn ra, MI-5 đã tính toán được rằng cuộc gọi diễn ra 25 phút trước khi vụ việc xảy ra tại Dealey Plaza.

Anna Savva, một phóng viên hiện tại của tờ Cambridge News cho biết tờ báo không có hồ sơ về việc ai là người nhận cú điện thoại này, nói rằng đó là một thông tin hoàn toàn "gây sốc".

Bức điện này đi kèm với hơn 2,800 tài liệu khác được Mỹ công bố vào thứ Năm tuần trước, sau 25 năm giữ bí mật về vụ ám sát Tổng thống nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Tổng thống Trump đã chần chừ không công bố rất nhiều tài liệu sau khi CIA và FBI yêu cầu thêm thời gian để chiết xuất thông tin có "khả năng gây nguy hại tới an ninh quốc gia".

Tài liệu từ phía CIA này cũng viết thêm rằng: "Sau khi thông tin về việc Tổng thống Mỹ bị ám sát, phóng viên trên đã ngay lập tức báo cho cảnh sát Cambridge về cuộc gọi và cảnh sát cũng đã cung cấp thông tin cho MI-5"

"Phóng viên của tờ Cambridge chưa bao giờ nhận được cuộc điện thoại dạng như thế này từ trước tới nay, và phía MI-5 xác nhận rằng anh này không có hồ sơ an ninh nào khả nghi".

Bức điện cũng nói rằng "các cuộc gọi nặc danh khác cũng bất ngờ diễn ra tại nhiều nơi ở Anh trong suốt năm qua", đặc biệt với trường hợp của Dr Ward.

Vụ việc kể trên liên quan tới Dr. Stephen Ward, một trong những gương mặt chủ chốt trong vụ scandal vào năm 1961 ở Anh về mối quan hệ tình dục giữa chính trị gia John Profumo và người mẫu 19 tuổi Christine Keeler.

Ward là một bác sĩ đã tiếp nhận Keeler.

Bức điện này kết thúc với thông tin rằng "Phía Cục An ninh Anh đã đưa ra thông điệp sẽ hỗ trợ hết mức có thể để điều tra thêm bất kỳ nghi vấn gì diễn ra trong nội bộ Vương quốc Anh".

Phía tờ báo Cambridge Evening News cho biết họ sẽ ngồi xem xét lại toàn bộ tài liệu cũ để điều tra về cuộc gọi bí ẩn đó.

Hoàng Việt

Tin khác

Khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023: Mùa giải có kỷ lục về số lượng tác phẩm

Khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023: Mùa giải có kỷ lục về số lượng tác phẩm

(CLO) Chiều 16/4, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023. Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải báo chí Quốc gia chủ trì buổi khai mạc.

Nghề báo
Ân tình của những chiến sĩ cầm bút

Ân tình của những chiến sĩ cầm bút

(CLO) Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mới ngày nào nhận quyết định điều động lên tỉnh mới chia tách, nay được về dự kỷ niệm ngày thành lập Báo Lai Châu, bao cảm xúc ùa về. Tôi bồi hồi nhớ lại những ngày đầu tiên ấy gian khổ nhưng thấm đẫm ân tình đồng nghiệp.

Nghề báo
Giải Bóng đá U11 toàn quốc 2024 quy tụ 50 đội bóng tranh tài

Giải Bóng đá U11 toàn quốc 2024 quy tụ 50 đội bóng tranh tài

(CLO) Sáng 16/4, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức họp báo công bố Giải bóng đá U11 toàn quốc - Cup Nestlé Milo 2024.

Nghề báo
Bộ sách về Chiến thắng Điện Biên Phủ: Tư liệu chính xác, khách quan, đa dạng

Bộ sách về Chiến thắng Điện Biên Phủ: Tư liệu chính xác, khách quan, đa dạng

(CLO) Ngày 16/4, Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam (VIETNAMBOOK) tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Nghề báo
Phát động Chương trình bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024

Phát động Chương trình bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024

(CLO) Ngày 16/4, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), Tạp chí VietTimes đã chính thức phát động Chương trình bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam lần thứ bảy - Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024).

Nghề báo