Mỹ và EU kêu gọi một câu trả lời rõ ràng hơn về cái chết của ông Khashoggi

Chủ nhật, 21/10/2018 12:10 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cả phía EU và Mỹ đều lên tiếng yêu cầu một câu trả lời rõ ràng hơn từ phía Saudi Arabia kể từ khi nước này lên tiếng thay đổi câu chuyện và nói rằng nhà báo Jamal Khashoggi đã thiệt mạng trong một vụ đánh nhau bên trong lãnh sự quán nước này ở istanbul.

Báo Công luận
Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Reuters 

Ngày 20/10, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini đã kêu gọi mở một cuộc điều tra sâu rộng về cái chết đầy bất ngờ của nhà báo Jamal Khashoggi và yêu cầu sự giải trình đầy đủ của những người có trách nhiệm.

Phía Đức cũng đặt câu hỏi về việc có nên tiếp tục bán vũ khí cho Saudi Arabia sau việc này hay không.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ đội ngũ sát thủ từ phía Saudi Arabia đã tra tấn ông này dẫn tới cái chết của ông và phi tang thi thể sau đó.

Được hỏi trong chuyến thăm bang Nevada của mình, ông Trump nói: ”Tôi không hài lòng với câu trả lời này. Tuy nhiên đó đã là một bước tiến đáng kể. Tôi muốn một câu trả lời rõ ràng”.

Ông Trump cũng từng tuyên bố Saudi Arabia sẽ phải đối mặt với “những hậu quả nặng nề” nếu đứng sau cái chết của nhà báo Khashoggi. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định sẽ không từ bỏ Saudi Arabia và cũng không từ bỏ thương vụ bán vũ khí cho nước này.

Saudi Arabia là đồng minh lâu năm của Mỹ và là một đối trọng quan trọng nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực Trung Đông.

Bà Mogherini trong tuyên bố bày tỏ vô cùng quan ngại về những tình huống liên quan đến cái chết của nhà báo Khashoggi, trong đó có sự vi phạm Công ước Vienna năm 1963 về quan hệ lãnh sự.

Tuyên bố cũng nêu rằng chính vì thế, cũng như các đối tác của mình, EU nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục điều tra sâu rộng và minh bạch để giải thích rõ ràng tình huống của vụ việc nhằm đảm bảo trách nhiệm đầy đủ của tất cả những người có trách nhiệm.

Tuyên bố của EU cáo buộc sự vi phạm Điều 55 Công ước Vienna về tôn trọng luật pháp và các quy định của nước tiếp nhận, đồng thời cho biết thêm là các cơ sở lãnh sự không thể được sử dụng một cách không tương thích với chức năng thực hiện các chức năng lãnh sự.

Phía Riyadh đã không đưa ra bằng chứng nào cho phát ngôn của mình liên quan tới cái chết trong một vụ ẩu đả của ông Khashoggi, cũng như không nói gì tới thi thể đã biến mất của ông này.

“Chúng tôi muốn sự minh bạch trong cái chết của ông Khashoggi”, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho hay. “Những gì nước này đã nói không hề trùng khớp”.

Tổng thống Mỹ vẫn lên tiếng bênh vực Hoàng tử Bin Salman của Saudi Arabia, nói rằng ông tin Hoàng tử không biết và có liên quan gì tới vụ này. Ông cũng cho biết sẽ nói chuyện với ông Salman về vấn đề này.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang mở rộng cuộc điều tra tìm kiếm thi thể của ông Khashoggi. Có nhiều giả thuyết cho rằng thi thể của ông này đã bị phi tang ở khu vực rừng Belgrad và thành phố Yalova ở ngoại ô Istanbul.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã thu thập được một đoạn ghi âm từ Apple Watch của ông Khashoggi cho thấy ông này đã bị tra tấn và sát hại và đã chia sẻ nó cho các nước liên quan bao gồm Mỹ và Saudi Arabia.

Trong khi đó, phía Mỹ khẳng định chưa hề có quan chức nào được nhìn thấy bằng chứng này.

Phiên bản của Saudi Arabia

Từ trước tới nay Saudi Arabia luôn lên tiếng phủ nhận rằng ông Khashoggi đã thiệt mạng trong lãnh sự quán.

Tuy nhiên, hôm qua, các công tố viên nước này lại lên tiếng nói rằng một cuộc ẩu đả đã diễn ra bên trong lãnh sự quán, dẫn tới việc ông Khashoggi bị thiệt mạng. 18 công dân Saudi Arabia đã bị bắt vì việc này, phía văn phòng công tố cho hay.

“Một cuộc ẩu đả đã diễn ra và ông Khashoggi đã chết do ngạt thở. Họ đã cố gắng khiến ông này phải im lặng”.

Hôn phu của ông Khashoggi, Hatice Cengiz đã viết trên Twitter rằng: “Họ đã lấy đi thân xác anh, nhưng nụ cười anh vẫn sẽ ở trong thế giới em mãi mãi”.

Truyền thông Saudi Arabia đã nói rằng đức vua Salman đã bãi nhiệm 5 nhân viên chính phủ vì vụ việc này, bao gồm cả Saud al-Qahtani, một cố vấn cấp cao của Hoàng tử Mohammed, và Phó giám đốc tình báo Ahmed Asiri.

Đức vua cũng ra lệnh tái cơ cấu ngành tình báo do Hoàng tử Mohammed chủ trì.

Các nguồn tin cho hay, Qahtani là “cánh tay phải” của Hoàng tử, và thường xuyên đưa ra các mệnh lệnh cho các quan chức thay Hoàng tử, bao gồm cả các vấn đề an ninh.

Tờ New York Times nói rằng theo các nguồn tin từ Mỹ và Saudi Arabia, Qahtani đã phát triển một “đội quân online” để đe doạ Khashoggi và những người hay chỉ trích chính phủ trên Twitter.

Những người thân của ông Khashoggi nói rằng chính phủ đã cố gắng dụ dỗ ông này quay trở lại đất nước sau khi sang Mỹ tị nạn.

“Không có mệnh lệnh gì từ Hoàng tử về việc giết hay bắt cóc ông Khashoggi”, một quan chức cho hay.

 Hoàng Việt

Tin khác

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo
Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo