Myanmar tổ chức biểu tình kỷ niệm 1 năm hai phóng viên Reuters bị bắt

Thứ năm, 13/12/2018 13:59 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hơn 100 người tại Myanmar đã tổ chức cuộc biểu tình hôm 12/12, đánh dấu tròn 1 năm hai nhà báo của Reuters bị bắt giam.

Báo Công luận
Những người biểu tình giơ cao hình ảnh trang bìa tờ Time vinh danh hai nhà báo Wa Lone và Kyaw Soe Oo là "Gương mặt của năm". Ảnh: Reuters

Wa Lone, 32 tuổi và Kyaw Soe Oo, 28 tuổi, đã bị kết án hồi tháng 9 vừa qua vì vi phạm luật bảo mật quốc gia.

Các học sinh, nhà báo và các nhà hoạt động xã hội đã cùng mặc chiếc áo có biểu ngữ "báo chí không phải là tội" và "Thả tự do cho Wa Lone và Kyaw Soe Oo", xuất hiện tại thủ đô Yangon của Myanmar để biểu tình phản đối 1 năm hai nhà báo này bị bắt giữ.

Một số người trong đó cầm ấn phẩm mới nhất của tờ Time, nơi mà nhóm phóng viên này được vinh danh là một trong những "Gương mặt của năm".

"Một năm trước, các phóng viên của Reuters là Wa Lone và Kyaw Soe Oo đã bị bắt giữ trong một vụ dàn dựng bởi cảnh sát nhằm can thiệp vào quá trình điều tra của họ", Tổng biên tập của Reuters Stephen J. Adler cho hay.

"Việc họ vẫn bị bắt giam vì một tội danh họ không thực hiện đang khiến nhiều người hoài nghi về nền dân chủ và tự do ngôn luận tại đất nước này", ông Adler nói thêm.

Các nhà báo đã gửi đơn kháng cáo, dẫn chứng về việc dàn dựng của cảnh sát cũng như thiếu bằng chứng cụ thể. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 24/12 này.

Trong suốt 8 tháng xét xử, hai nhà báo đã khẳng định hai cảnh sát mà họ chưa từng tiếp xúc bao giờ đã dúi vào tay họ một tập tài liệu trong một nhà hàng ở Yangon hôm 12/12 năm ngoái. Ngay sau đó, các cảnh sát ập vào và bắt giữ họ.

Hôm 1/2, phía cảnh sát cho hay tài liệu bên trong đã từng được đăng tải trên báo trước đó. Hồi tháng 4, một nhân chứng nói rằng đã chứng kiến một quan chức cấp cao yêu cầu cấp dưới của mình "gài" tài liệu vào người 2 phóng viên này.

Lãnh đạo Myanmar, bà Aung San Suu Kyi đã nói rằng vụ việc này không liên quan tới chức danh của hai người. "Họ bị bắt không phải vì họ là nhà báo" mà vì tội danh của mình, bà nói.

Người phát ngôn chính phủ Zaw Htay đã nói hồi tháng trước rằng chính phủ không thể can thiệp vì tòa án Myanmar hoạt động một cách độc lập.

Phía đại sứ Mỹ tại Myanmar cũng lên tiếng kêu gọi thả hai phóng viên này. Nhiều tổ chức báo chí và các nhà báo đã đăng tải hình ảnh phóng viên Wa Lone giơ ngón tay cái của mình lên mạng xã hội của họ như cách để ủng hộ hai nhà báo này. 

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo
Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo