Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Riyadh vì vụ nhà báo mất tích

Thứ ba, 16/10/2018 11:02 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cử Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Riyadh để gặp đức vua Salman, liên quan tới vụ việc nhà báo Jamal Khashoggi bị nghi ngờ đã thiệt mạng và quan hệ song phương đang trở nên căng thẳng hơn.

Báo Công luận
 Phóng viên túc trực bên ngoài lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo mới nhất mà CNN đăng tải thì Saudi Arabia chuẩn bị công bố một báo cáo xác nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã thiệt mạng trong một cuộc hỏi cung trái phép.

Tờ New York Times dẫn nguồn từ một quan chức cho hay, Thái tử Saudi Arabia là người đã chấp thuận việc hỏi cung hoặc dẫn dộ ông Khashoggi về lại Saudi Arabia. Chỉnh phủ nước này nhiều khả năng sẽ đổ lỗi cho một quan chức tình báo, người đã tự ý thực hiện hành động lần này.

Vụ việc này đã bị quốc tế lên án mạnh mẽ. Các lãnh đạo công ty truyền thông và các tập đoàn lớn đã tuyên bố không tham dự sự kiện đầu tư vào cuối tháng này tại Riyadh.

Trong khi các nhà tổ chức nói rằng sự kiện này dự kiến vẫn diễn ra đúng lịch vào thứ Hai tuần tới, phía Saudi Arabia đã hủy bỏ cuộc gặp ngoại giao thường niên dự kiến diễn ra trong tuần này.

Nhiều thành viên Quốc hội Mỹ đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích Saudi Arabia vì vụ việc lần này, kêu gọi áp dụng các lệnh trừng phạt.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định họ có một đoạn ghi âm khẳng định ông Khashoggi đã bị tra tấn và sát hại bên trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul. Một quan chức nước này cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã chia sẻ bằng chứng với nhiều nước, bao gồm Saudi Arabia và Mỹ. Không có thêm thông tin gì được cung cấp tại thời điểm này.

Saudi Arabia trước đó đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận vụ việc này, nói rằng ông Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán không lâu sau khi tiến vào.

"Đức vua nói rằng ông không hề biết", ông Trump nói với các phóng viên sau cuộc trao đổi với Vua Salman. "Có thể ông ấy thật không biết, tôi không muốn nhận xét gì nhưng đối với tôi có thể là những kẻ sát nhân hàng loạt đứng sau vụ việc này. Ai biết?"

Tổng thống Mỹ không đưa ra bằng chứng gì cho giả thuyết của mình.

Tuyên bố này của ông Trump đã nhanh chóng bị các Nghị sĩ Mỹ chỉ trích. "Phía Saudi Arabia sẽ sử dụng chính phát ngôn của Tổng thống Mỹ như cái cớ", Nghị sĩ Chris Murphy viết trên Twitter.

Hoàng Việt (Theo Reuters)

Tin khác

Báo Nhà báo & Công luận trao học bổng cho sinh viên: Tạo động lực, tiếp lửa ước mơ…

Báo Nhà báo & Công luận trao học bổng cho sinh viên: Tạo động lực, tiếp lửa ước mơ…

(CLO) Ngày 25/4/2024, Đoàn công tác Báo Nhà báo & Công luận do nhà báo Lê Trần Nguyên Huy - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Q. Tổng biên tập báo Nhà báo & Công luận làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao học bổng cho sinh viên có thành tích học tập cao, sinh viên nghèo vượt khó tại Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn; Khoa Viết Văn – Báo chí, Đại học Văn hóa và Học viện báo chí và Tuyên truyền.

Nghề báo
Quỹ từ thiện 'Ước mơ xanh' - Báo Nhà báo & Công luận đồng hành với các bệnh nhi ung thư

Quỹ từ thiện "Ước mơ xanh" - Báo Nhà báo & Công luận đồng hành với các bệnh nhi ung thư

(CLO) Ngày 25/4, Đoàn công tác Báo Nhà báo & Công luận do nhà báo Trần Lan Anh - Phó Tổng biên tập Báo Nhà báo & Công luận làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao quà cho các bệnh nhi ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K Tân Triều và Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội.

Nghề báo
Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đoạt giải nhất giải báo chí miền Đông Nam Bộ

Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đoạt giải nhất giải báo chí miền Đông Nam Bộ

(CLO) Các tác phẩm vào chung khảo mùa giải lần thứ II có chất lượng tốt, đề tài hay, gần gũi với đời sống dân sinh, với yêu cầu phát triển của vùng Đông Nam Bộ. Số lượng bài tham gia nhiều hơn mùa giải thứ nhất, nhiều bài có chất lượng cao vào chung khảo.

Nghề báo
Ra mắt Tự truyện 'Sống đến bình minh' của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh

Ra mắt Tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh

(CLO) Sáng 25/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt Tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh. Sự kiện do Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật và gia đình phối hợp tổ chức.

Nghề báo
Tôn vinh các tác giả tâm huyết, bản lĩnh, sáng tạo với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tôn vinh các tác giả tâm huyết, bản lĩnh, sáng tạo với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(CLO) Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Nghề báo