Ronan Farrow: Ẩn ức phía sau giải thưởng Pulitzer danh giá

Thứ sáu, 15/06/2018 14:36 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Nhà báo trẻ Ronan Farrow vừa được vinh danh tại giải thưởng báo chí danh giá Pulitzer 2018 cùng với 2 nữ nhà báo của tờ New York Times nhờ loạt phóng sự anh viết về scandal tình dục của ông trùm Hollywood Harvey Weinstein làm rung động thế giới. Nhưng ít ai biết rằng, giải thưởng danh giá ấy lại bắt nguồn từ những nỗi day dứt, đớn đau từ chính gia đình của Ronan. Để rồi trước khi loạt phóng sự được đăng tải, Ronan đã từng đứng trên bờ vực của sự nghiệp.

Từ nỗi đau trong gia đình

Là con trai của nữ diễn viên Mia Farrow và nhà làm phim Woody Allen, nhưng Ronan không thực sự tự hào về gia đình của mình. Có chăng chính những nỗi đau của gia đình đã truyền cảm hứng cho anh bước tiếp trên con đường báo chí điều tra, lật mặt những kẻ sàm sỡ trong xã hội hiện hành. Chính bài báo được đăng tải trên tờ New Yorker đã đưa tên tuổi của anh vươn xa không chỉ tại nước Mỹ mà còn trên toàn thế giới.

Thế nhưng điều khiến anh tự hào hơn, chính là việc chị gái của anh là Dylan Farrow cuối cùng cũng được báo chí để ý tới. Ronan từng nói với tờ Daily News: “Chị gái tôi đã làm điều đó tại một thời điểm khó khăn, khi mà xã hội không hề có nhiều sự ủng hộ như hiện tại, và tôi rất tự hào về chị”.

Hồi tháng 1 vừa qua, Dylan Farrow đã xuất hiện trên truyền hình để nói về những cáo buộc cô từng nói với tờ New York Times vào 4 năm trước rằng vào năm 1992, khi cô mới 7 tuổi thì cha của họ, Woody Allen đã có những hành động sàm sỡ với cô. Những cáo buộc này chỉ dấy lên một chút chỉ trích với Woody nhưng không hề có cáo trạng hay cuộc điều tra nào được đưa ra.

Khi tờ Rolling Stone hỏi về quá khứ của anh có liên quan gì tới việc theo đuổi vụ việc như một cách trả thù, Ronan khẳng định điều này không hề có liên quan. “Tôi lớn lên tại một gia đình mà người đàn ông quyết định sự sinh tồn”, anh nói: “Và có thể chính quá khứ của tôi đã khiến tôi hiểu rõ được sự lạm dụng quyền lực từ khi còn bé… Trong suốt cả năm vừa qua, chị tôi luôn kiên cường với hành trình đi tìm công lý của mình. Tôi đã nhìn vào tất cả các bằng chứng và chợt ngộ ra rằng đây là thật và tôi không thể trốn tránh. Tôi đã ở vào tình thế không thể không đáp trả và lên tiếng chống lại chính người cha của mình. Và chính điều đó đã khiến cho tôi thấu hiểu được phần nào nỗi đau của những người sống sót sau những thảm kịch đó” - Ronan trải lòng.

Báo Công luận
 

Đến bài báo giật giải Pulizer

Bài báo được đăng tải trên tờ New Yorker đã kể về việc Weinstein ép buộc nhiều phụ nữ quan hệ bằng miệng, thậm chí là cưỡng dâm họ, trong đó có nhiều ngôi sao Hollywood, bao gồm nữ diễn viên Asia Argento. Ronan đã dành tới 10 tháng, phỏng vấn 13 phụ nữ, những người dám lên tiếng cáo buộc Harvey Weinstein lạm dụng tình dục đối với họ trong khoảng thời gian từ những năm 1990 tới nay.

“Tôi biết ông ấy đã hủy hoại nhiều người trước đó. Đây câu chuyện của tôi, đã từ 20 năm trước. Có một số câu chuyện còn lâu đời hơn thế nữa nhưng chưa từng được ra ánh sáng” - Argento nói trong bài báo.

Mira Sorvino, người đoạt giải Oscar với bộ phim Mighty Aphrodite cũng nói với Farrow rằng Weinstein “đã sàm sỡ cô và ép buộc cô phải quan hệ tình dục với ông trong khi đang đóng phim cho Miramax”, một công ty mà Weinstein sở hữu. Tại liên hoan phim Toronto vào năm 1995, cô nói rằng ông này đã sờ soạng cô và xuất hiện tại nhà riêng của cô vài tuần sau đó.

Rosanna Arquette cũng nói rằng cô đã phải gặp Harvey tại khách sạn, nơi mà ông xuất hiện với một chiếc áo choàng tắm và cố gắng sàm sỡ cô. Cả hai đều thừa nhận rằng sau khi từ chối Weinstein, sự nghiệp của họ đều gặp khó khăn.

Bài viết của Ronan còn kể về 4 phụ nữ khác đã có những tiếp xúc thân thể không mong muốn với Weinstein, thậm chí những hành động đó có thể coi là “tấn công tình dục”. Weinstein cũng thường xuyên “khoe hàng” hay “thủ dâm” trước mặt họ.

Hành trình gian nan

Trong bài phỏng vấn với tờ Hollywood Reporter, Ronan đã từng kể rằng: “Có rất nhiều người từng nói với tôi rằng tôi cần phải bỏ chủ đề này đi vì nó khiến tôi gặp quá nhiều khó khăn”, anh nói. Chỉ khi đang theo đuổi nó, anh mới biết rằng cơ quan cũ của anh, NBC News không hề ủng hộ anh đưa bài báo này ra ánh sáng. NBC đã lên tiếng phản đối thông tin này cực kỳ gay gắt.

Farrow cũng từng nói rằng trong suốt năm 2017 khi anh tiến hành phỏng vấn cho bài báo, anh đã bị “những người lạ mặt” theo dõi, nhận được các cuộc gọi đe dọa. Mẹ anh, Mia Farrow nói với tờ Hollywood Reporter rằng cô thật sự lo lắng cho con trai của mình khi anh ngày càng dấn sâu vào đề tài này.

Con trai chia sẻ những thứ nó tìm được với tôi, và điều đó khiến tôi lo ngại hơn về sự an toàn của nó. Thế nhưng cả nó và tôi đều biết đây là một vấn đề đạo đức, nó cần phải tiếp tục, kể cả khi sinh mạng của mình đang lâm nguy” - cô Mia Farrow chia sẻ.

Khi bắt tay vào triển khai loạt bài này, những áp lực đối với Ronan không chỉ dừng ở mức độ an toàn của bản thân. Trong quá trình điều tra, những nhân vật cấp cao như những Tổng biên tập, những luật sư hay đại diện của anh đều yêu cầu anh từ bỏ. Weinstein đã từng yêu cầu phía cơ quan đại diện CAA của anh sắp xếp một buổi gặp mặt giữa đôi bên. Ronan đã từ chối, tiếp đó anh cũng từ bỏ CAA để ký hợp đồng mới với WME.

Anh cũng nói rằng sự nghiệp của mình đang trên bờ vực trước khi bài viết về Harvey được đăng tải. Anh nói rằng mình bị lạc lối, lo sợ rằng liệu mình có đang làm điều đúng đắn. “Thế nhưng tôi không dừng. Đó là bởi vì tôi biết tôi sẽ không thể sống thật với lòng mình nếu không trân trọng những rủi ro mà những phụ nữ này phải gánh chịu khi họ quyết định nói lên những câu chuyện của mình. Thậm chí đến bản thân tôi cũng đã đánh cược quá nhiều để có thể rút lui vào thời điểm đó” - Ronan khẳng định.

“Bạn sẽ phải đối mặt với khoảnh khắc trong sự nghiệp của mình khi bạn không biết nên làm gì”, anh nói trong buổi thuyết trình tại đại học Loyola Marymount ở Los Angeles. “Đó là thời khắc tối tăm khi bạn không biết đâu là đúng nhất cho bạn, cho gia đình bạn, cho xã hội. Thế nhưng hãy tin vào bản năng của bạn. Vì đó là những gì người ta cần để dẫn lối chứ không phải những ảnh hưởng từ xã hội, những hào nhoáng bên ngoài”.

Báo Công luận
 Woody Allen nắm tay con gái nuôi từng bị ông lạm dụng tình dục lúc 7 tuổi Dylan Farrow, vợ cũ Mia Farrow và con trai ruột Allen Ronan Farrow.

Những thành công vang dội

Thành công tới với Ronan không chỉ ở giới hạn những giải thưởng cá nhân. Ngoài giải thưởng ở giải báo chí quốc gia, anh còn được vinh danh tại giải Pulitzer cùng với 2 nhà báo nữ của tờ New York Times về loạt bài viết về Harvey Weinstein. Anh cũng ký hợp đồng với HBO để thực hiện loạt phim tài liệu điều tra, quá trình làm phóng sự của anh cũng sẽ được chuyển thể thành phim.

Sự thành công của Ronan đã không dừng lại ở mức độ cá nhân. Bởi lẽ câu chuyện này ngay lập tức được lan truyền rộng rãi hơn, khi hàng loạt các cáo buộc đối với các gương mặt lão làng của các ngành giải trí và chính trị liên tục xuất hiện. Những gương mặt như MC Matt Lauer, diễn viên Kevin Spacey, nhà báo Charlie Rose và Nghị sĩ Al Franken là những cái tên nổi bật bị nêu lên sau scandal của Harvey.

Hoàng Việt

 

Tin khác

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo
Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo