Thêm một nhà báo bị sát hại tại Mexico

Thứ hai, 17/04/2017 16:33 PM - 0 Trả lời

Các nhà chức trách cho biết nhà báo Maximino Rodriguez Palacios đã bị bắn chết bên ngoài trung tâm mua sắm hôm thứ Sáu vừa qua tại thành phố La Paz thuộc bang Baja California Sur. Đây là nhà báo thứ 4 bị giết hại trong 6 tuần vừa rồi tại Mexico.

(CLO) Các nhà chức trách cho biết nhà báo Maximino Rodriguez Palacios đã bị bắn chết bên ngoài trung tâm mua sắm hôm thứ Sáu vừa qua tại thành phố La Paz thuộc bang Baja California Sur. Đây là nhà báo thứ 4 bị giết hại trong 6 tuần vừa rồi tại Mexico.

[caption id="attachment_159180" align="aligncenter" width="750"]Báo Công luận Cảnh sát điều tra hiện trường vụ sát hại nhà báo Rodriguez. Ảnh: GI[/caption]

Rodriguez, 72 tuổi đã viết rất nhiều bài báo về chính trị và hình sự cho một tổ chức thông tin mang tên Pericu Collective. Trước đây ông là người phát ngôn cho văn phòng thẩm phán liên bang.

Vụ tấn công hôm thứ Sáu vừa rồi là hành động mới nhất trong chuỗi bạo lực nhằm vào các nhà báo ở Mexico, với 4 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị kể từ ngày 2/3 tới nay. Chuỗi bạo lực này đã gây nên chuỗi phản ứng gay gắt về nhân quyền. Tổ chức bảo vệ nhà báo cũng đã gọi tình trạng tại Mexico là cuộc khủng hoảng tự do ngôn luận.

Tổ chức nhân quyền Mexico đã tuyên bố hôm thứ Bảy rằng tổ chức này sẽ gửi các điều tra viên tới thành phố La Paz để cùng cảnh sát tiến hành điều tra vụ sát hại này. Thêm vào đó, họ cũng tổ chức các cuộc điện đàm khẩn với các đơn vị bảo vệ pháp luật trên toàn bộ lãnh thổ đất nước để thảo luận các biện pháp bảo vệ các nhà báo tốt hơn.

Mexico hiện là đất nước nguy hiểm thứ 3 đối với các nhà báo, sau Syria và Afghanistan, theo thông tin từ Tổ chức Nhà báo không biên giới. Kể từ năm 2000 tới nay, 124 nhà báo đã bị sát hại tại nước này, theo Tổ chức nhân quyền tại Mexico cho biết.

Tình hình trong mấy tuần vừa qua còn căng thẳng hơn.

Hôm 23/3 vừa qua, một nhà báo điều tra nổi tiếng của tờ báo quốc gia La Jordana đã bị bắn hạ tại bang Chihuahua khi đang lái xe với một người con của mình. Hôm 19/3, nhà báo Ricardo Monlui đã bị bắn hai lần khi rời khỏi nhà hàng cùng vợ và con trai tại bang Veracruz. Hôm 2/3, một nhà báo tự do và người sáng lập nên La Voz de Tierra Caliente, Cecilio Pineda Birto đã bị bắn và giết hại tại một bãi rửa xe ở bang Guerrero.

Tình hình trở nên tồi tệ tới mức một tờ báo ở thành phố biên giới Juarez đã quyết định đóng cửa vì nạn bạo lực hướng vào các nhà báo "đang cản trở họ tác nghiệp", tổng biên tập tờ báo cho hay.

Tình trạng bạo lực chung cũng đang gia tăng tại Mexico, khi số người thiệt mạng trong tháng 1 vừa qua cao hơn nhiều so với những năm trước đó.

Baja California Sur, một điểm đến du lịch quốc tế chưa từng bị ảnh hưởng bởi nạn bạo lực liên quan tới ma tuý như các bang khác của đất nước này hiện lại trở thành một điểm nóng khi các cartel lại đang sử dụng bang này như một điểm trung chuyển mới.

Thành phố này hiện có tỷ lệ phạm tội giết người cao tới 71 trên 100,000 người trong tháng 1 vừa qua. Các thành phố ở Mỹ có tỷ lệ chỉ là 5 trên 100,000 người.

Ông Rodriguez đã thường xuyên đăng tải các bài viết về việc tỷ lệ phạm tội gia tăng tại bang này cho Pericu Collective. Ông thường đăng tải các bài viết về các vụ giết người cũng như các đề tài nhạy cảm. Mới đây, ông đã viết bài báo về một tổ chức địa phương mà ông Rodriguez lên án là tham nhũng.

Theo như một thông cáo được đăng tải trên website của Pericu Collective, ông Rodriguez đang giúp vợ ra khỏi xe khi những kẻ tấn công ập tới trên một chiếc xe van trắng và nổ súng. Vợ ông Rodriguez, một nhà báo, đã sống sót trong vụ tấn công.

Cuauhtemoc Morgan, giám đốc của Pericu Collective nói rằng các "quan chức cần phải có được phương thức điều tra triệt để vụ việc này cũng như nhiều tội ác khác".

Hoàng Việt (Theo Los Angeles Times)

     

Tin khác

Báo Nhà báo & Công luận trao học bổng cho sinh viên: Tạo động lực, tiếp lửa ước mơ…

Báo Nhà báo & Công luận trao học bổng cho sinh viên: Tạo động lực, tiếp lửa ước mơ…

(CLO) Ngày 25/4/2024, Đoàn công tác Báo Nhà báo & Công luận do nhà báo Lê Trần Nguyên Huy - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Q. Tổng biên tập báo Nhà báo & Công luận làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao học bổng cho sinh viên có thành tích học tập cao, sinh viên nghèo vượt khó tại Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn; Khoa Viết Văn – Báo chí, Đại học Văn hóa và Học viện báo chí và Tuyên truyền.

Nghề báo
Quỹ từ thiện 'Ước mơ xanh' - Báo Nhà báo & Công luận đồng hành với các bệnh nhi ung thư

Quỹ từ thiện "Ước mơ xanh" - Báo Nhà báo & Công luận đồng hành với các bệnh nhi ung thư

(CLO) Ngày 25/4, Đoàn công tác Báo Nhà báo & Công luận do nhà báo Trần Lan Anh - Phó Tổng biên tập Báo Nhà báo & Công luận làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao quà cho các bệnh nhi ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K Tân Triều và Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội.

Nghề báo
Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đoạt giải nhất giải báo chí miền Đông Nam Bộ

Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đoạt giải nhất giải báo chí miền Đông Nam Bộ

(CLO) Các tác phẩm vào chung khảo mùa giải lần thứ II có chất lượng tốt, đề tài hay, gần gũi với đời sống dân sinh, với yêu cầu phát triển của vùng Đông Nam Bộ. Số lượng bài tham gia nhiều hơn mùa giải thứ nhất, nhiều bài có chất lượng cao vào chung khảo.

Nghề báo
Ra mắt Tự truyện 'Sống đến bình minh' của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh

Ra mắt Tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh

(CLO) Sáng 25/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt Tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh. Sự kiện do Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật và gia đình phối hợp tổ chức.

Nghề báo
Tôn vinh các tác giả tâm huyết, bản lĩnh, sáng tạo với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tôn vinh các tác giả tâm huyết, bản lĩnh, sáng tạo với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(CLO) Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Nghề báo