Truyền thông - Phía sau những thương vụ “tỷ đô”

Thứ năm, 30/11/2017 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Làng truyền thông thế giới hai tuần qua rộn rã bởi những thông tin cấp tập từ hai thương vụ mua bán lớn: AT&T mua lại Time Warner và Meredith mua lại Time Inc. Mỗi thương vụ chứa đựng bên trong đó một câu chuyện truyền thông “nóng bỏng”.

Time Inc bị bán - “kỷ nguyên vàng” đã qua

Trong một thông cáo báo chí được phát đi ngày 26/11, Tập đoàn truyền thông Mỹ Meredith cho biết công ty này đồng ý trả 18,50 USD một cổ phiếu cho Time và tổng số tiền phải trả là 1,84 tỷ USD. Nếu tính cả khoản nợ của Time Inc, Meredith đã “móc hầu bao” tới 2,8 tỷ USD để thỏa lòng mong ước sở hữu Time Inc. Nói là “thỏa lòng mong ước” bởi thâu tóm Time Inc đã là mục tiêu “buộc phải đạt được” của Tập đoàn Meredith trong suốt thời gian dài. Tập đoàn Meredith đang nắm trong tay hàng loạt những tờ tạp chí thuộc hàng “top” như Parents, Shape, Better Homes & Gardens… Time Inc thì khỏi phải bàn, bởi không ai không biết “thành viên” của Tập đoàn này là hàng loạt những tờ tạp chí cực danh tiếng như People, Sports Illustrated, Fortune and Entertainment Weekly.

Báo Công luận
 
Vì thế, có được Time Inc trong tay, Tập đoàn Meredith không khác gì “hổ mọc thêm cánh”. Meredith sẽ có số lượng người đọc lên tới 135 triệu người và số lượng phát hành gần 60 triệu bản/ngày, bên cạnh đó, cũng sẽ giúp Meredith tấn công vào mảng digital với 170 lượt người truy cập mỗi tháng ở Mỹ và hơn 10 tỷ lượt xem video trực tuyến hàng năm. Vì thế, trước đó, Meredith có đến hai lần nỗ lực thâu tóm Time Inc (một lần vào năm 2013 và hồi đầu năm nay) nhưng đều thất bại. Lần này, thành công của Meredith trong thương vụ mua bán này được cho là nhờ sự hậu thuẫn từ hai anh em tỷ phú Charles và David Koch, nằm trong nhóm những người giàu nhất thế giới. Hai vị tỷ phú này sở hữu Koch Industries, đế chế công nghiệp đang không ngừng mở rộng với nhiều thương hiệu gia dụng nổi tiếng. Tuy nhiên, trong một tuyên bố của mình, Tập đoàn Meredith cho biết anh em nhà tỷ phú Koch sẽ không có tên trong ban điều hành cũng như không can thiệp sâu vào hoạt động truyền thông của Tập đoàn.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui của Meredith còn là sự nuối tiếc của những ai đã thông thuộc quá khứ vàng son của Tập đoàn Time Inc có tuổi đời lên đến 95 năm. Vào thời hoàng kim của mình, với hàng triệu độc giả trên toàn thế giới, Time Inc. (TIME) là nơi xuất bản ra những tờ tạp chí hay nhất, những tờ tạp chí mà đôi khi chỉ những cái tít bài trên đó thôi cũng đã có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới cách độc giả tiếp nhận tin tức. Sức ảnh hưởng của Time Inc. càng được gia tăng khi năm 1989 Tập đoàn được sáp nhập Warner Communications để rồi hình thành nên Time Warner (TWX)- Tập đoàn truyền thông lớn nhất nước Mỹ.

Tuy nhiên, mọi sự phồn thịnh bắt đầu trở thành quá vãng khi Time Warner Inc đã tách ra khỏi Time Inc vào tháng 6/2014. Time Inc có thể nói đã “vật lộn” với sự tồn tại độc lập của mình khi doanh thu quảng cáo và lượng độc giả mảng báo in ngày càng tụt dốc. Để tiết kiệm chi phí, mới đây, hồi đầu năm 2017, Time Inc đã phải sa thải  tới 4% lượng nhân sự. Điều an ủi là một số “nhánh” của Time Inc. như các cuộc bình chọn: Time Person of the Year, Fortune 500, People’s sexiest man alive (mỹ nhân, mỹ nam quyến rũ nhất), tạp chí Sports Illustrated vẫn thu hút được sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Thương vụ AT&T & Time Warner và xu hướng hội tụ truyền thông mới

Thực ra việc ngày 20/11 Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn kiện lên tòa án liên bang tại Washington phản đối thương vụ nhà mạng AT&T mua lại Time Warner  không khiến nhiều người Mỹ ngạc nhiên. Cử tri Mỹ hầu hết không quên việc cách đây hơn một năm, ngay khi còn trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã mạnh miệng tuyên bố: “Donald Trump sẽ đập tan những nhóm độc quyền mới nổi trong ngành truyền thông, những kẻ thu được lợi ích to lớn khi kiểm soát toàn bộ thông tin của chúng ta. Donald Trump sẽ không bao giờ thông qua một thương vụ như thế”, và rằng thương vụ AT&T mua Time Warner là “một thương vụ mà tôi sẽ không bao giờ ủng hộ nếu lên cầm quyền, vì có quá nhiều quyền lực tập trung trong tay quá ít người”. Và giờ đây, chuyện chính quyền Trump, cụ thể là Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn chống lại thương vụ này chính là việc ông chủ Nhà Trắng biến “lời thề” ngày nào của mình thành hiện thực.

T

Báo Công luận
 
uy nhiên, trước những động thái gay gắt của chính quyền, phía AT&T không hề chùn bước, thậm chí còn công khai tuyên bố sẽ đấu tranh tới cùng để bảo vệ thương vụ sáp nhập đã được họ thúc đẩy từ tháng 10/2016. Đơn giản, thương vụ này là “canh bạc” quá đỗi hấp dẫn với AT&T. Bỏ ra tới 85 tỷ USD và phải đeo đuổi một hành trình tranh đấu dài và cam go nhưng tất cả sẽ chẳng là gì với AT&T nếu so với việc tập đoàn này sẽ trở thành một đế chế truyền thông Internet mới, sở hữu hàng loạt kênh giải trí tiếng tăm như kênh truyền hình hàng đầu thế giới như HBO, CNN, TNT, hãng phim nổi tiếng Warner Bros, hãng sản xuất phim Harry Porter; Turner Broadcasting...

Chừng ấy lợi ích vẫn là chưa đủ với AT&T nếu có trong tay Time Warner. AT&T - tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông (là hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động lớn thứ hai và là hãng cung cấp dịch vụ điện thoại cố định lớn nhất của Mỹ). Còn Time Warner là một tập đoàn truyền thông giải trí lớn. Hòa hợp với Time Warner đồng nghĩa với việc AT&T đã đón đầu cái gọi là xu hướng hội tụ truyền thông mới: viễn thông và truyền thông. Nói cụ thể là sự kết hợp giữa nền tảng kỹ thuật viễn thông và mảng nội dung của truyền thông. Sự kết hợp mà theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của AT&T Randall Stephenson, là sự “kết hợp hoàn hảo” giữa hai doanh nghiệp có những thế mạnh bổ trợ cho nhau và sẽ mang tới hướng tiếp cận mới mẻ cho ngành công nghiệp truyền thông và viễn thông.

Về phần mình, Cơ quan chống độc quyền Mỹ nhất quán quan điểm: vụ sáp nhập sẽ gây hại cho người tiêu dùng Mỹ. Cụ thể việc kết hợp mạng lưới truyền hình vệ tinh trực tuyến và các kênh ăn khách của Time Warner, AT&T không chỉ nghiễm nhiên đẩy cao mức phí của những kênh truyền hình, giảm khả năng tiếp cận của công chúng truyền hình Mỹ, mà còn tạo ra thế cạnh tranh áp đảo so với những đối thủ trong tương lai. Còn AT&T thì một mực phủ nhận và khẳng định liên minh giữa AT&T và Time Warner nếu thành hiện thực sẽ giúp tạo ra một “thế lực” mới đủ khả năng cạnh tranh với nhiều công ty Internet cực lớn hiện nay như Facebook hay Google trong lĩnh vực quảng cáo số và dịch vụ trực tuyến.

Xem ra nếu hai bên đưa nhau ra tòa, đây sẽ là phiên tòa chống độc quyền quy mô lớn nhất, gay cấn nhất trong vòng nhiều thập kỷ qua.❏

Hà Trang

Tin khác

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

(CLO) Sáng 29/3, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Sở VH-TT TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8-2024.

Nghề báo
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo
Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024), chiều 27/3, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển".

Nghề báo