Tưởng niệm 3 năm vụ tấn công đẫm máu tạp chí Charlie Hebdo

Thứ hai, 08/01/2018 09:38 AM - 0 Trả lời

Ngày 7/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đặt vòng hoa tưởng niệm trước văn phòng cũ của tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo nhân dịp đánh dấu 3 năm sau ngày các nhân viên tạp chí này bị giết hại trong một vụ tấn công khủng bố.

Ngoài gia đình các nạn nhân, tham gia buổi lễ còn có các phóng viên của tạp chí Charlie Hebdo, thành viên chính phủ, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo.

Báo Công luận
 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới đặt vòng hoa tưởng niệm. (Nguồn: Reuters)


Năm 2015, vụ tấn công khủng bố nhằm vào trụ sở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo đã khiến 12 người thiệt mạng. Vụ tấn công đẫm máu này đã mở màn cho làn sóng tấn công thánh chiến tại Pháp trong suốt 2 năm qua khiến hơn 240 người thiệt mạng. Tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã nhận là thủ phạm vụ tấn công trên, tuyên bố hành động này nhằm "trừng phạt việc tạp chí đã đăng hình biếm họa Nhà tiên tri Mohammed."


Sau vụ việc, tạp chí Charlie Hebdo chi tới 1-1,5 triệu euro/ năm (1,2-1,8 triệu USD/năm) để bảo vệ an ninh các văn phòng nay đã được đặt tại những địa điểm bí mật. Trong khi đó, các phóng viên và biên tập viên của tạp chí vẫn thường xuyên bị đe dọa giết hại.

Mới đây nhất, vào tháng 11/2017, tạp chí Charlie Hebdo đã nhận được những lời đe dọa giết chóc liên quan đến việc đăng ảnh biếm họa học giả Hồi giáo Tariq Ramadan, người đang đối mặt với cáo buộc hiếp dâm. 

Những lời đe dọa này được đưa ra sau khi tạp chí đăng hình vẽ và lời lẽ châm biếm miêu tả học giả Ramadan là "cột trụ thứ 6 của Hồi giáo." Năm cột trụ trong thế giới Hồi giáo là đức tin, cầu nguyện, bố thí, nhịn ăn và hành hương đến thánh địa Mecca. Một nhóm học giả người Hồi giáo dòng Sunni coi thánh chiến, vốn mang nhiều ý nghĩa khác nhau, là cột trụ thứ 6 của Hồi giáo. Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ đe dọa này, Văn phòng Công tố Paris đã tiến hành điều tra lời đe dọa viết tay và hành động mang tính khủng bố này./.

Theo TTXVN

Tin khác

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo
Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

(NB&CL) Có một “điểm chạm” trong cảm xúc “về nguồn” của những người làm báo khi nhắc nhớ về một ngôi trường đặc biệt – Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đó là cảm xúc tự hào về một “mốc son lịch sử” gắn liền với những chặng đường làm báo vinh quang dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy đầu tiên của báo chí cách mạng… Dù thời gian có xa xanh thì khí phách của một thời đẹp đẽ ấy sẽ mãi là những giá trị trường tồn, tiếp lửa cho thế hệ hôm nay.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

(NB&CL) Thành công của năm 2023 tiếp tục tạo đà cho Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2024 bứt tốc hơn nữa với nhiều nhiệm vụ mới. Đặc biệt, 2024 là năm thứ 3 các tổ chức Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Nghề báo
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Lan tỏa và truyền cảm hứng về tình yêu sách

(CLO) Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024.

Nghề báo