Tưởng niệm hơn 30 nhà báo thiệt mạng khi làm việc trong năm 2018

Thứ hai, 10/12/2018 11:22 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hơn 30 nhà báo, bao gồm Jamal Khashoggi, đã bị sát hại trong năm nay. Trong số đó, cùng tưởng niệm lại 9 gương mặt nổi bật nhất trong số họ.

Maharram Durrani​, 1990 - 2018


Báo Công luận
Nhà báo Maharram Durani. Ảnh: Internet 

Cô là một nhà sản xuất thực tập, kiêm phóng viên tại đài Radio Azadi ở Afghanistan. Cô là 1 trong số những nhà báo đã thiệt mạng vì một vụ đánh bom tự sát hôm 30/4 khi đang trên đường tới cơ quan.

Malali Bashir, một nhà sản xuất cho đài RFE/RL cho hay: "Vụ đánh bom đã nhằm vào các nhà báo. Khi họ thiệt mạng, cả văn phòng gần như chết lặng. Tôi không thể giải thích rõ tình hình lúc đó. Chúng tôi không ngừng việc lên sóng. Chúng tôi hành xử một cách chuyên nghiệp, đưa tin khách quan và cân bằng. Dẫu vậy, cảm xúc mất đi một người đồng nghiệp vẫn còn cười nói với bạn ngày hôm trước là một thứ khó che giấu được."

"Maharram được thuê để làm về một chương trình nữ quyền. Cô là người kiếm cơm chính trong gia đình. Cha cô nói rằng cô từ chối lấy chồng vì muốn tiếp tục kiếm tiền nuôi gia đình. Cô ấy rất dũng cảm. Về góc độ công việc, cô là một nhà báo đầy tiềm năng. Ở đây, chúng tôi không có nhiều nhà báo nữ như vậy".

Jefferson Pureza Lopes, 1979-2018


Báo Công luận
 Nhà báo Jefferson Pureza Lopes. Ảnh: Internet

Là một phóng viên của đài Radio Beria Rio FM của Brazil, Lopes đã không ngần ngại chỉ trích những chính trị gia địa phương và nêu lên những nghi án tham nhũng. Anh đã bị bắn chết tại nhà của mình hôm 17/1. Không ai bị buộc tội trong vụ việc này cả.

Chỉ 2 tháng trước khi vụ việc diễn ra, đài radio của anh đã bị tấn công và bị thiêu rụi. Lopes đã đăng tải đoạn video hiện trường lên Facebook của mình và nói rằng đài phát thanh này sẽ nhanh chóng lên sóng trở lại.

Ibrahim al-Munjar, 1992 - 2018

Báo Công luận
 Nhà báo Ibrahim al-Munjar. Ảnh: Internet

Phóng viên tại Syria của trang Sy24 đã bị giết bên ngoài ngôi nhà của mình bởi một nhóm bịt mặt hồi tháng 5 vừa qua.

Ghaith Hammour, người sáng lập nên trang Sy24 cho hay: "Ibrahim là một trong những sợi dây liên kết của chúng tôi ở phía Nam. Anh ấy rất năng nổ và đảm nhiệm mọi thứ. Chúng tôi không thể thuê cả camera-man lẫn người dẫn. Khi anh ấy làm video, anh ấy vừa quay, vừa viết kịch bản, vừa biên tập. Anh ấy sẽ nói với chúng tôi rằng anh ấy muốn làm như thế nào và chúng tôi sẽ giúp anh ấy hoàn thiện".

Có một câu chuyện đặc biệt cảm động về những trẻ em sống ở Daraa, những người đã vẽ những bức tranh lên tường kêu gọi ông Assad từ chức khi cuộc khởi nghĩa mới bắt đầu. Những đứa trẻ này đã bị bắt giữ và tra tấn. Năm 2018, anh đã viết tiếp câu chuyện về một trong số họ. Đó là một trong những câu chuyện hay nhất anh từng làm.

"Làm việc ở Syria, anh ấy đã nhận được nhiều lời đe dọa từ phía IS và chính phủ. Anh đã phải chuyển nhà nhiều lần, nhưng thật không may lại bị sát hại ở ngay ngoài cửa. Anh ấy luôn trầm tính nhưng lại có con mắt tinh tường cho mọi việc và trở thành một trong những người quay phim tốt nhất tại khu vực này. Cả văn phòng đã chết lặng khi nghe tin anh qua đời. Chúng tôi không biết ai đã làm điều đó. Syria là một trong những nước nguy hiểm nhất đối với các nhà báo".

Ján Kuciak: 1990-2018

Báo Công luận
 Nhà bào Jan Kuciak .Ảnh: Internet

Hồi tháng 2 vừa qua, thi thể của Kuciak, một nhà báo điều tra của trang tin Aktuality.sk ở Slovakia cùng với hôn phu của mình, Martina Kušnírová đã được tìm thấy bên trong căn hộ của họ. Cả hai đều bị bắn chết.

Pavla Holcova, một nhà báo người cộng hòa Séc cho hay:" Anh ấy là một người bình dị và không thích tranh cãi với ai, luôn mong muốn tìm hiểu thế giới. Anh ấy thích tìm tòi trong các tài liệu và thiết lập nên một bức tranh từ chúng".

"Chúng tôi đã cũng làm việc trong các vụ Panama Papers và Paradise Papers trong suốt 18 tháng trước khi anh ấy thiệt mạng, và chúng tôi đã tìm ra được một câu chuyện lớn liên quan tới Thủ tướng Slovakia".

"Jan và hôn phu của mình đã dự kiến làm đám cưới. Tổng Biên tập tờ báo đã gọi báo tin cho tôi và nói rằng tôi cần tới cảnh sát xin bảo vệ. Chúng tôi đã nói chuyện và thống nhất phải hoàn thành câu chuyện cuối cùng này và xuất bản nó trên nhiều tờ báo. Tôi không cảm thấy gì nhiều khi Thủ tướng Slovakia từ chức sau đó. Công việc của tôi là cung cấp thông tin, không phải hạ bệ các chính trị gia. Báo chí đang đối diện với một cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới. Có lẽ chúng ta sẽ phải xuống vực sâu để tìm ra một chân lý báo chí mới cho thế kỷ 21".

Leslie Ann Pamela Montenegro del Real:1982 - 2018

Báo Công luận
Nhà báo Lesli Ann trong vlog của mình trên Youtube. Ảnh: Internet 

Nhà báo kiêm Youtuber này đã điều hành một tờ báo điện tử có tên El Sillon cùng một kênh Youtube có tên "La Nana Pelucas". 

Cô đã bị sát hại bởi một tay súng khi đang đi ăn tối cùng với chồng mình hôm 5/2. Del Real là một trong 5 nhà báo Mexico bị sát hại trong năm này, cùng với Jesús Alejandro Márquez Jiménez, Carlos Domínguez Rodríguez, Leobardo Vázquez Atzin và Mario Leonel Gómez Sánchez.

"Nana Pelucas" là một trong những kênh Youtube chỉ trích chính phủ địa phương, lên án các hành động tham nhũng của quan chức. Cô đã nhận được nhiều lời đe dọa từ phía những tổ chức tội phạm, điều đã dẫn tới cái chết của mình.

Musa Abdul Kareem:1994 - 2018

Báo Công luận
Nhà báo Musa Abdul Kareem. Ảnh: Internet 

Nhà báo ảnh kiêm biên tập viên của tờ báo Liyba, Fasanea đã bị bắt cóc bởi một nhóm giấu mặt và bị bắn chết sau khi bị tra tấn dã man hôm 31/7.

Tổng Biên tập tờ báo, Salima Bin Nozha nói rằng:"Kareem đã gia nhập tờ báo năm 2015. Anh ấy thích giúp đỡ mọi người và cộng đồng. Anh thường quyên góp tiền để giúp đỡ những người thiếu thốn. Có một cuộc nội chiến tại Libya và những tổ chức cực đoan ở quanh đất nước. Không có luật lệ gì ở đó. Năm 2017, một đồng nghiệp của tôi đã thiệt mạng ở đó và một nhà báo nữ khác cũng bị sát hại. Nhà báo ở đó bị sát hại vì nói lên sự thật".

"Tại Libya, không có tự do ngôn luận. Làm báo ở đó rất nguy hiểm. Dẫu vậy, việc anh ấy thiệt mạng vẫn khiến chúng tôi bàng hoàng. Không tin được một người như anh ấy lại bị bắt cóc và sát hại. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đưa tin vì tin rằng đó là thứ mà chúng tôi phải làm."

Rob Hiaasen:1959 - 2018

Báo Công luận
 Nhà báo Rob Hiaasen. Ảnh: Internet

Là một trợ lý biên tập kiêm nhà báo của tờ Capital Gazette ở Maryland, nhà báo này đã bị sát hại bên trong tòa soạn hôm 28/6. Ngoài Rob, các nhà báo khác bao gồm Gerald Fischman, John McNamara, Rebecca Smith vàWendi Winters cũng thiệt mạng trong vụ việc. Nghi phạm đã bị bắt và đang chờ bị xét xử.

Rob đã viết thế này trong ngày của mẹ: "Tôi không thể nhấc máy gọi cho mẹ mình được nữa. Chủ Nhật thường là ngày chúng tôi nói chuyện với nhau. Bà ở Florida còn tôi ở Maryland. Vì bà, tôi nhận ra một điều rằng thật đúng là một món quà khi có ai đó để lắng nghe bạn. Nếu bạn may mắn, bạn sẽ sớm nhận ra được điều đó và trân trọng bố mẹ mình.

Shujaat Bukhari: 1968 - 2018

Báo Công luận
 Nhà báo Shujaat Bukhari. Ảnh: The Hindu

Nhà báo kiêm nhà sáng lập nên tờ Rising Kashmir đã bị bắn chết hôm 14/6  bởi những tay súng bịt mặt ở Srinagar, Ấn Độ.

Sameer Yasir, một nhà báo và là người bạn của ông cho hay: "Shujaat luôn giúp đỡ những người khó khăn. Có lần tôi bị kẹt ở sân bay Colombo và một người bạn của tôi gặp trục trặc với visa. Tôi đã kể với Bukhari và anh ấy gọi cho ai đó ở Sri Lanka và giúp hóa giải mọi việc. Anh ấy là loại người như thế.

"Trước khi anh ấy bị giết, tôi còn nhìn thấy xe anh ấy đi, anh ấy vẫy tay và cười với tôi. Ông ấy nói rằng ông ấy sẽ gọi cho tôi.

"Công việc của một Tổng Biên tập là cực kỳ khó khăn. Bạn phải cân nhắc giữa việc cân bằng quan hệ với các bên".

Paúl Rivas Bravo:1972 - 2018

Báo Công luận
Nhà báo ảnh Paúl Rivas Bravo. Ảnh: Internet

Nhà báo ảnh người Ecuador của tờ El Comercio đã bị bắt cóc trên đường công tác bởi một nhóm buôn ma túy hồi tháng 4 vừa qua trước khi bị sát hại.

Đi cùng với anh còn có nhà báo Javier Ortega và lái xe Efrain Segarra.

Ana Maria Carvejal, một người bạn và đồng nghiêp của anh cho hay: "Ai cũng yêu quý Pual. Anh ấy kết bạn ở mọi nơi và luôn khiến mọi người say mê với các câu chuyên của mình.

"Chuyến đi cuối cùng của anh là tới biên giới Ecuador và Colombia. Kể từ khi thỏa thuận hòa bình ở Colombia được ký kết, nhiều tổ chức tội phạm khác vẫn được trang bị vũ khí và có liên quan mật thiết với những tổ chức buôn ma túy. Tôi đã nói chuyện với anh ấy trong sáng hôm đó nhưng hồi sau lại mất liên lạc.  Sáng hôm sau, chính phủ đưa tới thông tin rằng anh ấy cùng Javier và Efrain đã bị bắt cóc. 8 tháng sau, hôm 13/4, chúng tôi nhận được anh ấy đã thiệt mạng.

"Có rất ít tiến triển trong quá trình điều tra vụ việc. Việc tiếp tục nhắc tới tên anh ấy với chúng tôi là rất quan trọng. Chúng tôi muốn mọi người đều biết rằng Paul là người thế nào".

Hoàng Việt (Theo TG)

Tin khác

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

MV “Going Home” sẽ lan tỏa giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp con người Việt Nam

(CLO) Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Nghề báo
Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 có nhiều điểm mới hấp dẫn hơn

(CLO) Ngày 19/4, Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức phát động Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam mùa thứ 2 (VCA 2024). Giải thưởng năm nay có những điểm mới trong thể lệ dự thi, trong khâu tổ chức chấm giải và đặc biệt là có thêm hạng mục giải thưởng do cộng đồng bình chọn trực tuyến.

Nghề báo
Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo
Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo