22 năm báo Nhà báo & Công luận: Hành trình hoài vọng!

Chủ nhật, 08/07/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) ...Báo Nhà báo & Công luận mong muốn góp tiếng nói khiêm tốn của mình vào tiếng nói chung đa dạng và thống nhất của báo chí Việt Nam đang đổi mới. Kỳ vọng của nó là nói lên được quan điểm của người làm báo trước những vấn đề công luận quan tâm. Ước muốn của nó là phản ánh được công luận đúng đắn, qua đó góp phần vun đắp cuộc sống tinh thần phong phú, lành mạnh trong xã hội ta.

1. Trong Lời nói đầu gửi bạn đọc tại số Nhà báo & Công luận ra mắt, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Phan Quang và những người được giao xây dựng Nhà báo & Công luận từ “thuở ban đầu” đã gửi gắm rất nhiều suy nghĩ và kỳ vọng. Đó là:

“ ...Báo Nhà báo & Công luận mong muốn góp tiếng nói khiêm tốn của mình vào tiếng nói chung đa dạng và thống nhất của báo chí Việt Nam đang đổi mới.

Nhà báo & Công luận là cơ quan Trung ương của Hội Nhà báo Việt Nam. Nó là diễn đàn của những người làm báo và của tất cả những ai quan tâm tới sự nghiệp truyền thông của nước nhà.

Dù sinh sau đẻ muộn, Nhà báo & Công luận cố gắng hằng tuần thông tin và ngôn luận về đời sống văn hóa, kinh tế, xã hội, chính trị của đất nước và về những vấn đề quốc tế sôi động nhất.

Kỳ vọng của nó là nói lên được quan điểm của người làm báo trước những vấn đề công luận quan tâm.

Ước muốn của nó là phản ánh được công luận đúng đắn, qua đó góp phần vun đắp cuộc sống tinh thần phong phú, lành mạnh trong xã hội ta.

Mục tiêu của nó là phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì nước mạnh, dân giàu, vì nền văn hóa đậm đà tính dân tộc và xã hội công bằng, văn minh, phát triển và hội nhập vào thế giới đương đại mà vẫn giữ được bản lĩnh Việt Nam”.

Ngày 10/7/1996, Báo Nhà báo & Công luận xuất bản số báo đầu tiên. Số thử nghiệm chỉ lưu hành nội bộ. Báo Nhà báo & Công luận phát hành chính thức số 1 ( ra từ ngày 8 đến 14/7/1996 ) đúng dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Đảng Cộng sản Việt Nam thành công tốt đẹp. Suốt 22 năm qua, báo Nhà báo & Công luận luôn luôn trăn trở về những mong ước để thực hiện những kỳ vọng ấy!

Tờ báo non trẻ ngày ấy, giờ đây đang ở tuổi 22 tràn đầy năng lượng, sức trẻ, đã vượt qua không ít thăng trầm, giữa bao biến cố thời thế thế thời. Ngay từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, tờ báo luôn bám sát chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, phản ánh mọi thông tin nóng hổi trong đời sống xã hội, lên tiếng bảo vệ lẽ phải, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. 

Đặc biệt, tờ báo cũng ngày càng khẳng định được dấu ấn về một “món ăn đặc sản” thu hút sự quan tâm của giới báo chí khi phản ánh kịp thời nhịp sống, sự chuyển mình của báo chí truyền thông, của hoạt động công tác hội, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của cơ quan ngôn luận HNBVN. Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, báo Nhà báo & Công luận đã có những bước trưởng thành vượt bậc và đã trở thành một tờ báo có vị trí quan trọng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam. 

Tờ báo giành được sự yêu mến của đông đảo bạn đọc nước nhà và đội ngũ những người làm báo. Những chứng nhận, giải thưởng được trao cho báo Nhà báo & Công luận chính là sự ghi nhận, là “quả ngọt” cho những đóng góp của tờ báo trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.

Báo Công luận
 

2. Suốt những năm tháng qua, báo Nhà báo & Công luận luôn hướng đến mục đích ban đầu đã được đặt nền móng và đến nay đã có sự khởi sắc, đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức, nhất là sự phong phú, đa dạng về thông tin và tính chiến đấu trên cả báo in và báo điện tử trong thời gian gần đây. Thành quả bước đầu chưa phải là thành tựu, nhưng là động lực để thắp lên ngọn lửa đam mê cho những người làm báo Nhà báo & Công luận để tự tin dấn bước trên hành trình tuổi 22 sôi nổi và nhiệt huyết.

22 năm, ngọn gió thời gian cứ miệt mài thổi trên hành trình tiến về phía trước của những người làm báo Nhà báo & Công luận. Đã có những thành tựu bước đầu, nhưng chắc hẳn những người từng cùng ăn, cùng ngủ, đau đáu nỗi niềm tìm hướng phát triển cho báo Nhà báo & Công luận chẳng thể quên những ngày gian khó, khi trụ sở tòa soạn chuyển về con ngõ nhỏ trên phố Kim Đồng, chẳng thể quên những ngày sản xuất báo giữa mênh mông biển nước của trận lụt lịch sử 2008. 

Báo Nhà báo & Công luận đã trải qua một hành trình mà ở đó có sự nỗ lực không ngừng của biết bao thế hệ, để rồi hun đúc nên những trang báo giàu sức nặng của thông tin, sự thật và nhân văn. Vẹn nguyên trong đó là một sức sống mãnh liệt, một bản lĩnh vững vàng, một tâm thế không ngừng cố gắng. Như chàng thanh niên đang tuổi lớn, báo Nhà báo & Công luận 22 năm với biết bao khát vọng đổi mới, vươn tới sự “trung thực – năng động – sáng tạo”. Báo Nhà báo & Công luận đã đang và sẽ tiếp tục nỗ lực để xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Hội Nhà báo Việt Nam, là tiếng nói của giới báo chí Việt Nam và thực sự là “điểm tựa cho niềm tin của độc giả”.

Báo Công luận
 

3. 22 năm xây dựng và trưởng thành của báo Nhà báo & Công luận là một chặng đường không ngắn. Ngọn gió thời gian đã thổi qua nhiều năm tháng. Trên chặng hành trình diệu vợi ấy, nhiều thế hệ làm báo đã đến với ngôi nhà Nhà báo & Công luận. Có người ở lại, có người đã ra đi. Đường đời số phận và công việc, nghề nghiệp của mỗi người đều có những ngã rẽ khác nhau, nhưng chúng tôi tin rằng dù ở phương trời nào, dù ở trong hoàn cảnh nào, trái tim những người làm báo Nhà báo & Công luận cũng luôn được sưởi ấm bởi đam mê và nhiệt huyết, bởi lòng tự hào vì một lẽ đơn giản: chúng tôi đã cháy hết mình với công việc. 

Những câu chuyện về nghề nghiệp - với rất nhiều niềm vui và không ít nỗi buồn, với những thành công và cả những lần vấp ngã, người ra đi và người ở lại, đều mang trong tim mình những tình cảm không phôi phai về một thời làm báo nhiều kỷ niệm, có thể chẳng chuyên nghiệp và tiện nghi như bây giờ, nhưng đều thắp  lên thứ ánh sáng lung linh về nghề báo nói chung và những ngày làm báo ở Tòa soạn báo Nhà báo & Công luận nói riêng, soi chiếu qua nhiều thế hệ, như lửa một lần được phát hiện ra từ đá và cháy mãi đến tận bây giờ và mãi mãi về sau.

22 năm - Một hành trình! Trong 22 năm ấy, đã có nhiều cuộc chuyển giao, đã có những khó khăn, thử thách làm tắt đi nhiều ngọn lửa nhỏ nhưng lại góp phần thổi bùng và nuôi dưỡng ngọn lửa lớn: ngọn lửa của tình yêu và đam mê cống hiến, ngọn lửa hoài vọng cho những hành trình tiếp nối, phát triển của những người làm báo Nhà báo & Công luận. 

Để đi xa, người ta cần sự đồng hành bằng mệnh lệnh. Nhưng để đi lâu, để vượt thác, những người làm báo Nhà báo & Công luận luôn trân trọng sự đồng hành xuất phát từ trái tim, để cùng nắm tay nhau dựng xây tờ báo Nhà báo & Công luận thật sự xứng tầm, để dù ở đâu, nơi nào, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên đều thấy tự hào vì mình là NGƯỜI CÔNG LUẬN.

BBT Báo NB&CL

 

Tin khác

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện điện tử mới

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện điện tử mới

(CLO) Ngày 29/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Báo Hải Phòng tổ chức khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử (tại tên miền baohaiphong.vn). Dự khai trương có nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Nghề báo
Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

(CLO) Sáng 29/3, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Sở VH-TT TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8-2024.

Nghề báo
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo