22 năm hành trình tạo bản sắc và khẳng định thương hiệu

Thứ hai, 09/07/2018 12:54 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong không khí đầm ấm, trang trọng và thắm tình đồng chí, đồng nghiệp, tại Nam An Resort, TP. Đà Nẵng, ngày 8/7, Báo Nhà báo và Công luận tổ chức kỷ niệm 22 năm Ngày Báo Nhà báo & Công luận ra số báo đầu (10/7/1996- 10/7/2018). Đây đã thực sự là cuộc hội ngộ, tri ân các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên sau 22 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ làm báo của báo Nhà báo và Công luận cùng nhau ôn lại chặng đường đã qua và vun đắp tình cảm, chắp cánh cho những hoạch định tương lai với không ít nhiệt huyết và kỳ vọng.

Buổi lễ hân hạnh được đón tiếp các đồng chí: Lê Thị Thủy- Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Mai Đức Lộc, Nguyễn Bé- Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Vũ Đình Thường- Vụ trưởng Vụ Báo chí- Xuất bản (Ban Tuyên giáo TƯ); Lưu Đình Phúc- Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin & Truyền thông); các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành HNBVN, lãnh đạo các đơn vị của Cơ quan TƯ HNBVN; đặc biệt là sự hội ngộ đầy đủ của 7 đồng chí nguyên TBT và TBT hiện nay Báo Nhà báo & Công luận; cùng toàn thể cán bộ, phóng viên đang làm việc tại báo Nhà báo & Công luận; các khách mời và doanh nghiệp thân thiết cũng đến chung vui và chúc mừng với Báo.

Hành trình tuổi 22 sôi nổi và nhiệt huyết

Mở đầu buổi lễ kỷ niệm, các đại biểu tham dự đã có dịp nhìn lại quá trình phát triển của Báo Nhà báo & Công luận qua phóng sự “Báo Nhà báo & Công luận- 22 năm hành trình hoài vọng”. Mặc dù gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất, kỹ thuật, tài chính và cả về nhân sự, sau một thời gian chuẩn bị, đầu tháng 7 năm 1996, Tuần báo " Nhà báo & Công luận " đã chính thức ra mắt bạn đọc. Việc Hội Nhà báo Việt Nam xuất bản tờ báo (cơ quan ngôn luận của Hội) đã được giới báo chí, bạn đọc đón nhận và hoan nghênh… Để kỷ niệm dấu mốc đáng nhớ này, hôm nay các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên báo Nhà báo & Công luận tụ hội về đây, trong không khí đầm ấm, trang trọng của cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa trên hành trình 22 năm của báo Nhà báo & Công luận.

Báo Công luận
Nhà báo Lê Trần Nguyên Huy - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhà Báo & Công Luận phát biểu khai mạc buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Mạnh 
Phát biểu khai mạc tại cuộc hội ngộ ân tình này, nhà báo Lê Trần Nguyên Huy - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhà Báo & Công Luận khẳng định: “Thật khó có thể phác họa hết những khó khăn, chỉ biết rằng, trong suốt chặng đường đầu tiên, Báo Nhà báo & Công luận đã phải vượt qua những thử thách không nhỏ để hướng đến mục đích ban đầu đã được đặt nền móng. Đến nay báo đã có sự khởi sắc, đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức, nhất là sự phong phú, đa dạng về thông tin và tính chiến đấu trên cả báo in và báo điện tử trong thời gian gần đây”.  

Bên cạnh đó, đồng chí cho biết: Năm 2018, trong dòng chảy thời đại công nghiệp kỹ thuật số ấy, Báo NB&CL đã áp dụng thành công mô hình tọa soạn hội tụ, bắt kịp xu thế thời đại. Thành quả bước đầu chưa phải là thành tựu, nhưng là động lực để thắp lên ngọn lửa đam mê cho những người làm báo Nhà báo & Công luận để tự tin dấn bước trên hành trình tuổi 22 sôi nổi và nhiệt huyết. 

Báo Công luận
  Đồng chí Lê Thị Thủy Uỷ viên Trung ương Đảng – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương lên tặng hoa chúc mừng Báo Nhà báo & Công luận. Ảnh: Nguyễn Mạnh
Có được thành tựu ấy, là sự “cộng hưởng” của rất nhiều nguồn sức mạnh, động lực. Từ nền tảng của một truyền thống tốt đẹp, sự kỳ vọng của lớp lớp thế hệ và hơn hết là tinh thần lao động đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm của lãnh đạo, đội ngũ phóng viên, BTV, nhân viên, CTV của báo NB&CL hôm nay. 

22 năm xây dựng và trưởng thành của báo Nhà báo & Công luận là một chặng đường không ngắn nhưng cũng chưa thật dài. Trong 22 năm ấy, đã có nhiều cuộc chuyển giao, đã có những khó khăn, thử thách làm tắt đi nhiều ngọn lửa nhỏ nhưng lại góp phần thổi bùng và nuôi dưỡng ngọn lửa lớn: ngọn lửa của tình yêu và đam mê cống hiến, ngọn lửa hoài vọng cho những hành trình tiếp nối, phát triển của những người làm báo Nhà báo & Công luận. 

Trên chặng hành trình diệu vợi ấy, nhiều thế hệ làm báo đã đến với ngôi nhà Nhà báo & Công luận. Có người ở lại, có người đã ra đi, nhưng chúng tôi tin rằng dù ở phương trời nào, dù ở trong hoàn cảnh nào, trái  tim những người làm báo Nhà báo & Công luận cũng luôn được sưởi ấm bởi đam mê và nhiệt huyết, bởi lòng tự hào vì một lẽ đơn giản: chúng tôi đã cháy hết mình với công việc. Những câu chuyện về nghề nghiệp - với rất nhiều niềm vui và không ít nỗi buồn, với những thành công và cả những lần vấp ngã, người ra đi và người ở lại, đều mang trong tim mình những tình cảm không phôi phai về một thời làm báo nhiều kỷ niệm, có thể chẳng chuyên nghiệp và tiện nghi như bây giờ, nhưng đều thắp  lên thứ ánh sáng lung linh về nghề báo nói chung và những ngày làm báo ở Tòa soạn báo Nhà báo & Công luận nói riêng, soi chiếu qua nhiều thế hệ, như lửa một lần được phát hiện ra từ đá và cháy mãi đến tận bây giờ và mãi mãi về sau.”, Tổng Biên tập Lê Trần Nguyên Huy nhấn mạnh.

Báo Công luận
 Đông đảo khách mời đến tham dự buổi lễ
Và những người làm báo Nhà báo & Công luận hôm nay luôn trân quý những thế hệ lãnh đạo, những nhà báo đã đến, góp phần bồi đắp, dựng xây, làm nên truyền thống cho báo Nhà báo & Công luận. Dù ở lại, hay ra đi, dù còn nhiều tình cảm hay đã nhạt lòng, chúng tôi vẫn mong được trân trọng gọi những thế hệ nhà báo đó là NGƯỜI CÔNG LUẬN.

Thay mặt toàn thể BBT Báo, Tổng Biên tập Lê Trần Nguyên Huy cũng gửi lời tri ân đến các đồng chí Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các vị khách quý, các cơ quan, doanh nghiệp các thế hệ lãnh đạo, những cán bộ, phóng viên đã và đang gắn bó và dành trọn niềm tin yêu đối với tờ báo trong suốt chặng hành trình 22 năm qua và hy vọng sẽ được vun đắp trên hành trình sắp tới…

Cuộc hội ngộ ân tình

Tại buổi lễ, thay mặt cho các đồng chí nguyên là lãnh đạo qua các thời kỳ của báo Nhà báo và Công Luận, nhà báo Trần Mai Hạnh- Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký HNBVN, Nguyên Tổng Biên tập đầu tiên của Báo Nhà báo & Công luận đã bày tỏ niềm xúc động trước sự kiện hội ngộ 22 năm này. Nhà báo Trần Mai Hạnh tâm sự:  Khung cảnh trang trọng, thân tình, ấm cúng của lễ kỷ niệm hôm nay khiến tôi xúc động, bồi hồi nhớ lại những ngày tháng đầu tiên của Báo Nhà báo & Công luận. Đến nay, sau 22 năm Báo Nhà báo & Công luận đã có tới 7 đồng chí TBT Báo. Để có được một tờ tuần báo (cả báo viết và Báo điện tử) vững vàng và uy tín như hôm nay, chúng ta ghi nhận và nhớ ơn sự quan tâm của Đảng đoàn và Thường vụ HNBVN qua các thời kỳ, đặc biệt là sự đóng góp  to lớn của nhà báo lão thành Phan Quang- Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch HNBVN thời kỳ đó.

Báo Công luận
 Nhà báo Trần Mai Hạnh- Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký HNBVN, Nguyên Tổng Biên tập đầu tiên của Báo Nhà báo & Công luận chia sẻ
Chúng ta ghi nhận công sức của chị Nguyễn Thị Vân Anh, các anh: Nguyễn Văn Bình, Lê Văn Thiềng, Trần  Đức Chính, Nguyễn Ngọc Niên và của đồng chí TBT hôm nay- nhà báo Lê Trần Nguyên Huy đã dành biết bao tâm sức và trí tuệ của mình để cùng với đội ngũ phóng viên, biên tập viên xây dựng Báo Nhà báo & Công luận phát triển và trưởng thành như hôm nay.

“Trong niềm xúc động này, là TBT đầu tiên, gắn bó với báo từ những ngày đầu, tôi xin chúc Báo Nhà báo & Công luận tiếp tục phát triển vững chắc, vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trên mặt trận truyền thông nóng bỏng của Đảng trong những năm tháng rất đáng ghi nhớ này. Xin chúc Báo Nhà báo & Công luận với tuổi 22 đầy sức sống, được tiếp thêm năng lượng tại lễ kỷ niệm đáng nhớ hôm nay, tiếp tục vươn lên có vị trí thật xứng đáng trong đời sống chính trị, xã hội và đời sống báo chí của đất nước. Chúc Báo Nhà báo & Công luận thực hiện một cuộc lên đường mới, gặt hái nhiều thành công hơn nữa, xứng đáng với niềm trông đợi của bạn đọc và niềm tin cậy của giới báo chí cả nước.”, Nguyên Tổng Biên tập Trần Mai Hạnh nhấn mạnh.

Đột phá để hướng đến và tạo những giá trị mới

22 năm là dấu mốc quan trọng của một sự nghiệp đang tràn trề sức xuân. Bước vào thời kỳ mới, với những kinh nghiệm của thành công và cả từ thất bại, Báo Nhà báo & Công luận luôn rực cháy khát khao được cống hiến và nguyện mang hết sức mình để phục vụ, đền đáp sự kỳ vọng của bạn đọc nước nhà.

Trong  suốt hành trình 22 năm qua của Báo Nhà báo và Công luận luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Hội Nhà Báo Việt Nam. Đến tham dự buổi lễ kỷ niệm hôm nay, đồng chí Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã gửi lời chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích đạt được của Báo Nhà báo & Công luận trong hành trình 22 năm qua; đồng chí chào mừng và cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Báo qua các thời kỳ, các nhà báo lão thành và tất cả cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên của báo Nhà báo &Công luận.

Nhà báo Hồ Quang Lợi đã chia sẻ những kỷ niệm hết sức sâu sắc với báo Nhà báo & Công luận. Ông là một trong những nhà báo được dự những cuộc họp đầu tiên từ buổi sơ khai trước khi ra đời tờ báo để bàn chuyện tờ báo sẽ ra đời và sẽ truyền tải những nội dung gì, cơ cấu, cách thức đến với bạn đọc như thế nào? Và ông cũng là một trong những nhà báo có bài viết trong số báo đầu tiên. Trong quá trình hình thành và phát triển của tờ báo suốt 22 năm qua, ông luôn dõi theo sự phát triển của tờ báo, có nhiều năm là cộng tác viên, cho nên đối với ông Báo Nhà báo & Công luận là hết sức gần gũi và thân thiết. Bây giờ về công tác và với cương vị lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, ông cho rằng, bên cạnh trách nhiệm thì tình cảm của ông với tờ báo càng nhiều hơn.

Báo Công luận
 Đồng chí Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã gửi lời chúc mừng và biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích đạt được của Báo Nhà báo & Công luận trong hành trình 22 năm qua

Cùng với đó,  phát biểu chỉ đạo, định hướng cho các hoạt động của Báo Nhà báo & Công luận trong tương lai, trong 5 nhiệm vụ quan trọng đặt ra, đồng chí đặc biệt nhấn mạnh:

Trong tình hình báo chí phải đối mặt với những khó khăn thách thức như vậy, đặc biệt là sự lấn lướt của mạng xã hội thì tờ báo Nhà báo & Công luận phải tiếp tục tinh thần đổi mới và nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo chí của Báo Nhà báo & Công luận để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, đứng vững được trước những thách thức của thời đại và xã hội. Bước đầu tờ báo đã có những cố gắng trong việc xây dựng tòa soạn hội tụ và cần phải tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng và uy tín, hiệu quả hoạt động của tòa soạn; tiến tới xây dựng Báo Nhà báo & Công luận trở thành cơ quan báo chí đa phương tiện. Mà để làm được điều này, Báo cần tiếp tục hoàn chỉnh Đề án đổi mới toàn diện Báo Nhà báo & Công luận trên tất cả mọi mặt: từ nội dung đến đội ngũ, cho đến cơ chế thực hiện… để đưa Báo Nhà báo & Công luận vào một thời kỳ phát triển mới.

Bên cạnh đó, Báo cần hết sức chú trọng xây dựng đội ngũ những người làm báo Báo Nhà báo & Công luận ngày hôm nay có tinh thần đoàn kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau để cùng chí hướng xây dựng tờ báo Báo Nhà báo & Công luận xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Hội Nhà báo Việt Nam, xứng đáng với niềm tin cậy của giới báo chí và công chúng báo chí; Quyết tâm xây dựng Báo Nhà báo & Công luận trở thành một tờ báo mạnh, thương hiệu mạnh, báo in hấp hẫn và báo điện tử với lượng bạn đọc ngày càng cao.

Báo Công luận
 Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN Hồ Quang Lợi trao tặng Bằng khen của HNBVN cho tập thể Báo Nhà báo & Công luận về những nỗ lực và thành tích đã đạt được trong thời gian qua
Đặc biệt, cùng với việc nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ thì tờ báo phải đặc biệt chú trọng, nêu cao đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo. Từ 1/1/2017, Luật Báo chí 2016 và 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo Việt Nam bắt đầu có hiệu lực. Đây là hai văn bản hết sức quan trọng, đó là cẩm nang cho những người làm báo. Bởi đạo đức nghề nghiệp chính là cốt lõi, là nền tảng của hoạt động báo chí. Chỉ những người làm báo có đạo đức, những người làm báo chính trực mới góp phần bảo vệ những giá trị tốt đẹp của xã hội, những nền tảng đạo đức của xã hội chúng ta.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, đạo đức nghề nghiệp chính là sự vượt trội của những người làm báo cách mạng Việt Nam. Đối với các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội, cùng với những cơ hội thì cũng đang gây ra nhiều vấn đề mặt trái đối với xã hội chúng ta. Vì thế, chính lúc này những người làm báo, trong đó có Báo Nhà báo & Công luận phải nêu cao hơn nữa đạo đức nghề nghiệp. Bảo đảm được đạo đức nghề nghiệp, chính là để chúng ta giữ vững truyền thống tốt đẹp của Báo Nhà báo & Công luận                                                                       

Trong thời đại truyền thông kỹ thuât số, sức thuyết phục, độ tin cậy chính là con đường sống của báo chí, không còn con đường nào khác. Chúng ta có thể sử dụng những nền tảng công nghệ mới; chúng ta có thể tiếp cận những thành tựu về khoa học công nghệ nhưng chúng ta không có đạo đức nghề nghiệp thì báo chí chúng ta chệch hướng và không bao giờ có thể hoàn thành được trách nhiệm với xã hội.”, Nhà báo Hồ Quang Lợi, nói.

Theo tinh thần đó, nhà báo Hồ Quang Lợi đề nghị, tờ báo tiếp tục nâng cao tính chiến đấu nhưng cũng đồng thời nêu cao tính nhân văn của báo chí- đó là cách thức để xây dựng tờ báo Báo Nhà báo & Công luận ngày càng mạnh, có uy tín trong xã hội, làm báo phục vụ người đọc, phục vụ lợi ích của đất nước và nhân dân.

Đề cập đến vấn đề giá trị và bản sắc, nhà báo Hồ Quang Lợi nhấn mạnh: Bản sắc chính là yếu tố quyết định để chúng ta khẳng định giá trị. Mong muốn Báo Nhà báo & Công luận cũng tiếp tục tạo bản sắc và tạo bản sắc trên cơ sở chúng ta tuân thủ đúng, làm đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo, từ đó, có sự đột phá để hướng đến và tạo những giá trị mới.

Một lần nữa tôi xin chúc mừng Báo Nhà báo & Công luận nhân dịp 22 năm Ngày thành lập và mong muốn tờ báo của chúng ta tiếp tục phát triển. Thương hiệu, tên gọi Báo Nhà báo & Công luận là một cái tên rất đẹp và chúng ta phải tạo ra một giá trị đẹp cho một tờ báo có tên đẹp như vậy. Để tờ báo này mãi mãi xứng đáng là Cơ quan ngôn luận của Hội Nhà báo Việt Nam, là niềm vui, niềm tự hào của những người làm báo và công chúng báo chí cả nước”, Phó Chủ tịch Thường trực HNBVN Hồ Quang Lợi kỳ vọng và đặt niềm tin.

Báo Công luận
 Lãnh đạo HNBVN cùng chụp ảnh kỷ niệm với lãnh đạo báo NB&CL và nguyên các TBT qua các thời kì

Cũng tại buổi lễ long trọng và đầy xúc động  này, đồng chí Nguyễn Gia Thụy- Ủy viên Ban Chấp hành HNBVN, Chánh Văn phòng HNBVN đã công bố quyết định khen thưởng (Bằng khen) của HNBVN cho tập thể Báo Nhà báo & Công luận về những nỗ lực và thành tích đã đạt được trong thời gian qua. Thay mặt lãnh đạo HNBVN, Phó Chủ tịch Thường trực Hồ Quang Lợi đã trao Bằng khen và lẵng hoa chúc mừng cho tập thể Báo Nhà báo & Công luận.

Buổi lễ kỷ niệm 22 năm ngày thành lập báo NB&CL khép lại trong bài hát "Nối vòng tay lớn" đầy ý nghĩa. Và có lẽ, để bước tiếp con đường này, báo Nhà báo và Công luận mong nhận được quan tâm, sự ủng hộ, tin tưởng, động viên của Hội Nhà báo Việt Nam, sự chung sức đồng lòng, kề vai sát cánh của toàn thể cán bộ, nhân viên để báo Nhà báo và Công luận ngày càng lớn mạnh hơn nữa, ngày càng nhận được sự tin tưởng của đông đảo bạn đọc, góp phần dựng xây một gia đình lớn Nhà báo & Công luận  không ngừng phát triển.

                                                                       Ngọc Lành



Tin khác

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo
Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024), chiều 27/3, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển".

Nghề báo
Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

(CLO) Ngày 26/3, nhân kỷ niệm 93 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư cho Trường Trung học Cơ sở Trung Yên, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Nghề báo