Báo chí đã thực hiện tốt vai trò tuyên truyền về BHXH, BHYT

Thứ tư, 16/05/2018 16:20 PM - 0 Trả lời

(CLO) Năm 2017, đã có trên 7.000 chuyên mục, chuyên trang, tin, bài, phóng sự... thông tin về BHXH, BHYT được các cơ quan báo chí Trung ương thực hiện. Con số thống kê này cho thấy sự phát triển vượt bậc trong công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT trong thời gian qua.

Chiều ngày 16/5 tại Bình Định, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tập huấn bồi dưỡng kiến thức về BHXH, BHYT cho PV, BTV chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn báo chí. Buổi tập huấn có sự tham gia của lãnh đạo BHXH Việt Nam cùng đông đảo đại diện các cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Theo đại diện BHXH Việt Nam, để tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam xác định công tác tuyên truyền luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành; ưu tiên tập trung mọi nguồn lực hợp lý để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT. 

Thực hiện đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc thù từng nhóm đối tượng. Nội dung tuyên truyền ngày càng thiết thực, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng. Công tác phối hợp tuyên truyền được quan tâm đúng mức, trong đó công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí đã có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả quan trọng.

Năm 2017, BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp tuyên truyền thường xuyên với 70 đầu mối của 60 cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. 

Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp dài hạn giai đoạn 2015-2020 giữa BHXH Việt Nam với 4 cơ quan truyền thông quốc gia, gồm Đài Truyền hình VN, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân; phối hợp thường xuyên giai đoạn 2015-2017 với 21 cơ quan báo chí.

Đây là giai đoạn BHXH Việt Nam triển khai phối hợp tuyên truyền mạnh mẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí một cách có hệ thống trên tất cả các loại hình báo nói, báo hình, báo viết, báo điện tử, rộng khắp từ Trung ương đến các địa phương.

Báo Công luận
Quang cảnh Hội nghị. 
Kết quả năm 2017, có trên 7.000 chuyên mục, chuyên trang, tin, bài, phóng sự... được các cơ quan báo chí Trung ương thực hiện; tăng cao so với năm 2016. Các tin, bài, chương trình, phóng sự... đều được đăng tải kịp thời, chất lượng ngày càng được đảm bảo góp phần quan trọng trong việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Cũng trong năm 2017, công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí đã được nâng lên tầm cao mới. Các cơ quan thông tấn báo chí đã chú trọng đến việc xây dựng các chuyên trang/chuyên mục cố định để tuyên truyền về BHXH, BHYT. Hằng ngày trên sóng của đài phát thanh, đài truyền hình, trên các báo ở Trung ương và địa phương đều có tin, bài, ảnh, phóng sự, tọa đàm… về BHXH, BHYT và BHTN.

 Hằng tuần, các chuyên mục về BHXH, BHYT, thời lượng từ 10-15 phút đều được phát cố định trên sóng truyền hình như: chuyên mục “Điểm tựa tương lai” trên Truyền hình Nhân dân; chuyên mục “Vì An sinh cuộc sống”, phát sóng trong chương trình thời sự đầu giờ lúc 20h00 thứ 3 hàng tuần trên Truyền hình Thông tấn; show truyền hình “Chuyến xe buýt kỳ thú” phát trên VTV2, VTV8...

 Các chuyên trang cố định trên báo in như: Chuyên trang “BHXH” trên Báo Lao động thứ 5 hàng tuần, Chuyên trang “An sinh và phát triển” trên báo Tiền phong thứ 5 hàng tuần, chuyên trang trên Báo Nhân dân thứ 2 hàng tuần, Thời báo Tài chính Việt Nam có chuyên trang trên trang 7...

Bên cạnh việc thông tin, BHXH Việt Nam đã tổ chức các hội nghị tập huấn trang bị kiến thức về BHXH, BHYT cho hàng trăm phóng viên chuyên trách trong phạm vi cả nước; phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội thảo “Báo chí đồng hành cùng BHXH Việt Nam vì mục tiêu phát triển xã hội bền vững”.

Báo Công luận
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại Hội nghị. 


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đánh giá, năm 2017, công tác tuyên truyền nói chung, công tác phối hợp tuyên truyền giữa BHXH Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí nói riêng đã đi trước một bước, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi và toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

 Trong đó ấn tượng nhất phải kể đến là số người tham gia BHYT đã tăng mạnh đạt trên 86% dân số cả nước, tương ứng với trên 81 triệu người tham gia, vượt 04% so với chỉ tiêu Chính phủ giao.

Cũng theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, kết quả ấn tượng thứ hai là những đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin với việc đưa vào vận hành Trung tâm điều hành hệ thống công nghệ thông tin, Trung tâm Dịch vụ khách hàng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến… góp phần cắt giảm chỉ còn 28 thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT vào cuối năm 2017, góp phần đáng kể vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh: “Năm 2018, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật BHXH, Luật BHYT; đặc biệt là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, quyền lợi và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động và người dân khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN. 

Tuyên truyền đầy đủ và kịp thời các hoạt động của BHXH Việt Nam nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, chức năng, vai trò của Ngành trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; nêu bật kết quả đạt được và những kinh nghiệm, giải pháp cụ thể trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT của BHXH các cấp, khẳng định sự nỗ lực cố gắng của BHXH các địa phương cũng như của toàn Ngành trong việc thi đua phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao…”

P.V

Tin khác

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo
Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

Trao giải cho 174 tác phẩm tại Giải báo chí “Hải Dương khát vọng, phát triển”

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024), chiều 27/3, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao Giải báo chí "Hải Dương khát vọng, phát triển".

Nghề báo
Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư tại tỉnh Tuyên Quang

(CLO) Ngày 26/3, nhân kỷ niệm 93 Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức trao tặng Tủ sách Đinh Hữu Dư cho Trường Trung học Cơ sở Trung Yên, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Nghề báo